10

"PUT IT DOWN LUNA!!" Blaze shouted.

Habang si Nathalie ay may hawak-hawak na igat at pilit na tinutukso si Blaze dahil sa pandidiri nito sa igat dahil madulas at malagkit ito.

"No!—" she threw it at Blaze that's why mo he jumped in panic.

"Oh Fuck it!!" Blaze shouted while running next to Aling Delia.

"Itong mga ito...Tama na ang kakalaro nilalapastanganan niyo na ang paninda ko" ani Aling Delia.

"Nay si Luna kase...Binato niya ako ng igat, ipagtanggol mo ako Inay" ani Blaze na parang bata na nanghihingi ng saklolo sa nanay.

"Kalalaki mong tao nak, ang duwag mo. Igat lang yan... Hindi naman nangangain ng tao" ani Aling Delia na ikinatawa ni Nathalie.

"Inay loves me more—" she smirked while teasing him.

Lumapit ito kay Nathalie at marahan na inilapit ang mukha nito sa tenga ng dalaga at bumulong "It's okay...I don't mind, as long as you love me."

Nathalie couldn't speak and was stunned. Her cheeks started to turn red again, she couldn't hide it anymore.

He rubbed her cheeks and squeezed. "You're so cute."

Nathalie pouted her lips in annoyance and rolled her eyes.

"Cute pala ha!" he pinched Blaze's nose.

"Ouchy!" Blaze's namula ang ilong ni Blaze sa pagpisil ni Nathalie. They didn't stop quarreling and teased each other while Inay Delia persuaded the customers.

They are in the Market to help Aling Delia with her fish products. And they went to the Town early because of the Fiesta of Isla De Atenea.

"Nay, sa plaza lang kami" pagpapaalam ni Blaze sa ginang.

"Sige nak, mag enjoy kayo— minsan lang ang fiesta sa buong taon."

They immediately headed to the plaza to look for their friends who had earlier joined the festivities.

Many goods were lying on the side of the road... Decorations made of pearls from the sea... Stage performances and dancers in the middle of the road. That was just one of the events held at the Isla De Atenea fiesta. And the most awaited of all is the dance at midnight on the shore.

They believe that when two lovers dance under the moonlight they will be given abundant and lifelong companionship.

Sa dami ng tao sa plaza ay wala silang mahanap na kaibigan kaya napagdesisyunan nilang maglibot na lang at magsaya sa fiesta. Kung ano ang mga pinamili ni Nathalie na hindi niya alam kung aanhin. Habang si Blaze naman ay hirap na hirap sa pagdadala ng mga plastic bag.

"Aanhin mo ba lahat ito? ang dami mong binili na kung ano ano" reklamo ni Blaze.

"Ipamimigay ko sa mga bata na sumisisid sa dagat para magkapera. They didn't have the experience to be able to play so I bought toys. I want to help even with small things. I want to see the happiness on their faces. So stop complaining" she hissed and continued shopping for toys and food.

They celebrate the fiest by shopping for toys and food for the children. In the afternoon they went to the shore. They saw children in the pond diving to find clams and shells to sell to the town.

Nang makaahon ang mga bata sa dagat, ipinamigay nila ang mga laruan at pagkain upang may maiuwi sa kani-kanilang tahanan.

Tuwang-tuwa ang puso ni Nathalie ng makitang masaya ang mga bata at may kakaibang kislap sa kanilang mga mata.

"Salamat ate at kuya" sabay sabay na saad ng mga bata.

"Walang anuman, Basta mag aral kayo ng mabuti, mag ingat kayo sa pag sisid sa dagat gawin niyo lang libangan at pagtulong sa magulang. Huwag niyo lang pababayaan ang inyong pag-aaral" pag papaalala niya sa mga bata.