Prologue

265 21 6
                                    

Imee's Pov:

"Wow ! So this is manila ?" Amaze kong bulong habang umiikot para makita ang nagla lakihan na building.

I'm a fresh graduate sa probinsya namin at pumunta dito sa manila para tuparin ang pangarap na makapag trabaho sa company ng pagawaan ng masarap na chocolates around asia.

Balita ko kasi ay open ang application for secretary kaya nag dali dali na ko bumyahe ng mahigit 3 oras mula sa Ilocos papunta dito sa manila.

Habang nagla lakad ay kita ko naman kung gaano ka busy at parang may sari sariling mundo ang mga tao dito.

Ang gaganda din ng suot at parang sumusunod talaga sila agad sa trend.

Nakarating naman na ko sa company at nakita ko kaagad ang haba ng pila.

Nakakita naman ako ng guard at nagtanong dito.

"Hello po, dito po ba ang lines para mag apply ng secretary ?" Tanong ko naman dito.

"Ah yes mam, walk in din po ba kayo ?" Tanong naman nito.

"Y-yes po" sagot ko naman.

Itinuro naman nito ang pila at dulong dulo naman na ako.

Habang nakapila ay rinig ko naman ang usapan ng nasa unahan ko.

"Secretary daw mismo ng Ceo ang kailangan, kaya ang swerte kung sino ang makukuha nito" rinig ko naman na sabi nung babae.

"Balita ko masungit daw yun at hindi pala imik pero keri na rin kasi malaki ang sahod para ka na daw nag abroad" sagot naman nun isa.

Dahil sa curiosity ay di ko naman nahalata na masyado na pala akong nakalapit sa kanila habang nag uusap.

"S-sorry ..." Mahina at nahihiya ko naman sabi.

"Okay lang, apply ka din ?" Tanong naman nung isa.

"Y-yes sana eh, dream company ko to' para makapag trabaho" sagot ko naman.

"Ah ... Tamang tama bagong Ceo na gwapo ang mag interview sa atin" sagot naman nito.

"Cynthia pala" maikli nito na pakilala.

"Ah ... Imee" pakilala ko naman.

"Cousin ko si Ria, pero nagpa sama lang ako sa kanya" pakilala naman nito sa kasama.

Ngumiti naman din ako at bumati.

"So hindi na yung matandang Ceo ang Ceo dito ?" Tanong ko naman.

"Hindi na, ang alam ko pinagka tiwala na sa nag iisang anak nya na lalaki, bata pa mga 27 years old lang" sabi naman nito.

"Bachelor pa" dagdag pa nya.

"Sya ba magi interview satin ?" Tanong ko naman.

"Oo daw kaya dapat galingan. 40k ang sahod ng secretary at plus benefits pa, kahit naman mukhang suplado pwede na rin" sagot naman nito sa akin.

Natawa na lang naman ako sa kanya.

Apat na oras na ang lumipas at parang nasa gitna parin kami ng pila at literal na cut off ang pila sa akin dahil ako lang ang pang huli.

Dahil nagugutom na ko ay nilabas ko naman ang empanada na pinabaon sa akin ng nanay ko bago ako umalis ng bahay.

"Kain tayo" alok ko naman kay Cynthia dahil ang kasama nya ay di na naka tiis samahan sya at umalis na.

IN LOVE WITH MY NONCHALANT BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon