Chapter 13

191 21 20
                                    

Rodrigo's Pov:

"Love" gising ko naman dito at tumingin naman sa akin.

Pero bumaling naman ito agad sa kabila at pumikit ulit.

Hindi ko na ginising dahil maaga parin kaya tatawagan ko na lang.

Maya maya ay malapit na ko sa airport ng mag ring ang phone ko.

"Asan ka ?" Tanong naman ni Imee sa akin.

"Josefa ... Kailangan kong umalis" sabi ko naman dito.

Hindi naman ito nagsalita.

"Kailangan kong pumunta ng Agusan, bukas pa ko babalik" sabi ko naman dito.

"Sama ako" sagot naman nito sa akin.

"Sa planta ako pupunta ... Wag na, dito ko na lang manila. Anjan naman si Mama" sagot ko naman.

"Assistant mo ko eh, sama na ko" sagot parin nito.

"Hindi nga pwede sa plantation ako pupunta, maputik doon saka malayo" sagot ko parin.

"Taga dun yung Bea noh ?" Mataray naman nito na tanong na kinatawa ko.

"Hindi okay ? Magvi video call pa ko pagdating ko dun" sagot ko naman dito.

"Eh bakit para kang natatawa ?" Seryoso parin nito na tanong.

"Yung reaction mo na imagine ko ... Sige na kailangan ko ng umalis, dadalhan kita ng products nila" sabi ko naman.

"Wag ka ng bumalik !" Sigaw naman nito sa akin sa phone.

"See you tomorrow future wifey" biro ko naman sabay end call nya.

Pagbaba ko sa sasakyan ay 5am pa lang naman.

Hindi ko talaga sinabi kay Imee na paalis ako dahil magpu pumilit pa na kasama sya.

Malayo kasi ang plantation at pineapple pa at cacao trees kaya baka masugatan pa ito sa visitation kung sumama pa sa akin.

Pagdating sa Agusan ay maaga pa naman kaya nag video call na ko kay Imee bago pa pumunta mismo sa plantation.

Sinagot naman nito ang tawag at nakaupo sa may kusina.

"Mag isa ka ?" Tanong ko naman dito.

Tumango naman ito at naka mungot.

"Asan kasama mo ?" Tanong ko naman dahil ang alam ko ay nandun si mama sa bahay.

"Manang at shasha lang saka ibang helpers" sagot naman nito.

"Asan si mama ?" Tanong ko naman.

"Na kay Yna daw di naman daw umuwi kasi need ni Yna today ng kasama" sagot naman nito.

"Sabi sayo sama na ko eh" dagdag pa nya.

"Sabihin ko kay manong kay nanay ka muna" sagot ko naman dito.

Tumango lang naman ito sa akin pero umirap saka pinatay ang tawag.

Galit ata ...

Pag katapos ko kumain ay dumiretcho naman kami sa planta. Pagsakay ko ay bigla akong niyakap at di ko pa namukhaan nung una.

"Rody !" Masaya naman nito na tawag sakin.

"Uy Iyay !" Masaya ko din tawag dito.

"Grabe ha ? Laki ng ni gwapo natin ngayon ah" biro naman nito sa akin.

IN LOVE WITH MY NONCHALANT BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon