Chapter 11

200 20 9
                                    

Imee's Pov:

Gabi na rin ng makauwi kami dahil pa hapon na kami umalis sa resort at kumain pa kami sa nadaanan namin restaurant para dun na lang mag gabihan.

"How's the honeymoon mga anak ?" Masayang bati naman sa amin ng mama ni Rod kahit nasa pintuan pa lang kami.

Peke naman akong ngumiti dahil literal na honeymoon nga ata ang nangyari.

Hinalikan lang naman ito ni Rod sa noo at diretcho sa kusina para ilagay sa pantry ang mga binigay sa amin sa resort.

Ang mama naman nito ay hinila ako sa may taas para may ipakita daw sa akin.

Pagdating namin sa kwarto ni Rod ay puno naman ng paper bags ang kama.

"Ang papa nyo umuwi na sa states kasi need mag monitor ng business nya doon dahil nag leave yung ini assigned nya may sakit. Nagpa iwan ako dito muna. Wala ako magawa kahapon dahil hindi pa kayo umuwi kaya ayan, pasama ako kay Shasha at manang at tinignan sizes ng damit mo at shoes para ibili ka" sabi naman nito at isa isang pinakita sa akin ang mga laman ng paper bags.

"H-hindi naman po kailangan, binili na po ko ni Rod ng mga gamit" sabi ko naman dito.

"Ay naku ! Okay lang ... Hindi mahilig si Yna sa mga ganito kaya sayo ko ihe heal ang inner child dream ko. Dream ko ito bago ko pa mapa kasalan papa nyo, dati kasi di ko mabili gusto ko dahil di naman kami mayaman" sagot naman nito at hila sa akin para isukat ang lahat.

Napa aray naman ako sa biglang hila nito na kinataka nya.

"Anong masakit ?" Taka naman nito na tanong.

"Ah ano kasi po ma ... Yung paa ko po, eto po. Nadali sa kahoy sa resort" sabi ko na lang naman dito.

"Walangya kasing lalaki yun kagabi" sa isip isip ko naman.

"Naku next time mag iingat ka ha ? Mahirap ma injured" sabi na lang naman nito sa akin.

Habang nagpa pakita ito ng mga binili nya at pinapa sukat sa akin ay sayang saya naman ito, marahil ay nakikita nya ang sarili nya sa akin kaya nagustuhan nya ko.

Pumasok naman na si Rod sa kwarto at nginitian ito ng mama nya.

"Ma ... Gabi na oh, pagod si Imee. Tantanan mo muna" sabi naman nito na kinamungot ng mama nya.

"Parang excited lang ipakita ito lahat ! Dun ka muna sa office mo kung ayaw mo kami makita dito" pagalit naman ng mama nya.

"Ma sige na ... Bukas na lang yan" sagot naman ni Rod.

Tumayo naman ang mama nito at bumulong sa akin.

"Sungit talaga nyan fiance mo" bulong nito at beso sa akin sabay goodnight.

Hindi naman ito ni goodnight ng mama nya at nag dabog na sinara ang pinto ng lumabas pa sya.

Natawa naman si Rod at napa iling na lang.

Isa isa ko naman kinuha ang paper bags pero kinuha nya ito sa kamay ko at nag sign na mauna na kong magpalit ng damit.

"Ikaw na mauna, ako na mag ligpit dito" sabi ko naman at agaw ng paper bags sa kanya.

Paglakad ko naman ay narinig ko naman itong parang natawa.

Tumingin naman ako dito at bigla itong nag seryoso ng mukha.

"Hahampasin kita Boss ! Alam ko yan tinatawa tawa mo" masungit ko naman sabi dito at pilit lumakad ng diretcho.

Pagbalik ko mula sa closet ay tapos na din ito magpalit ng damit pero inirapan ko ito ng tumingin ito sa akin.

IN LOVE WITH MY NONCHALANT BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon