Chapter 14

169 20 12
                                    

Imee's Pov:

Dalwang buwan na din mula ng magkaron kami ng relasyon ni Rod at isang linggo na kami di nagki kita dahil meron syang inaayos sa America at ngayon palang ang uwi nito.

"Imee tawag ka ng mama mo, nasa room nyo nag aayos" sabi naman ni Manang.

"Okay po Manang" sagot ko naman at akyat sa kwarto.

"Ma ... Ako na lang po ang mag aayos nyan" sabi ko naman dito habang nagli ligpit ng mga gamit sa cabinet.

"Bakit nagpi pills ka pa Imee ? Tapon na natin ito" sabi naman nito at pakita sa akin ng hawak nya.

"Ahhh ... Ma pang ano po yan, pang regular po ng menstrual ko bigay ng obgyne ko po, irregular po kasi" kunwari ko naman sabi dito.

"Imee hindi mo ko maloloko, obviously contraceptive ito. Anak hindi nyo na ito kailangan, itatapon ko na ito ah ?" Sabi naman nito at diretcho tayo at tapon sa basurahan.

"Mas madaming anak mas maganda, bumuo na kayo ng pamilya. Ewan ko ba naman sa inyo at parang hindi naman kayo nagi intindi ng kasal" sabi pa nito at patuloy parin sa pag aayos.

"Ah Ma kasi mga next year pa po ang target date namin ng wedding. Busy po kasi si Rod ngayon taon, madami po syang gagawin" katwiran ko naman dito.

"Gusto nyo sumulpot na lang kayo sa mismong kasal, kami na mag asikaso" alok naman nito.

"Ma naman ... Gusto po namin hangga't maaari kami po yung gumawa ng plano. Pero syempre po with you and others help" peke ko naman ngiti dito.

Lately masyado na itong nangingialam sa amin ni Rod at sabi sakin ni Rod na wag na lang pansinin at excited lang daw talaga na magka apo pero hindi naman pwede dahil hindi pa naman ako handa para doon. Buti naman at naintindihan ito ni Rod.

Maya Maya pagkatapos nito ay lumabas na at binilin sa akin na sabihin kay Rod na uuwi sya sa resort muna para mabantayan iyon dahil si Yna lang daw ang nandun. Hindi na talaga sya umuwi ng America at laging next month na lang ang sinasabi.

Gusto naman ako nito isama sa resort pero takot na lang daw nya kay Rod at baka di kami dito tumira pag dinala nya ko doon ng walang paalam sa anak nya.

Mag isa na lang naman ako dito sa bahay kasama sila Manang at nasa may garden lang ako nakatayo ng biglang may yumakap sa akin.

"Mukhang bored tayo ah" sabi naman nito at tumingin naman ako dito sabay yakap ng pakalong sa kanya.

"Love ... Ang bigat mo ..." Reklamo naman nito ng natatawa.

"Ah basta carry me" asar ko naman dito habang nakayakap sa kanya.

Binuhat naman talaga ako nito na parang bata.

"Okay baba na ko" sabi ko naman dito pero lumakad naman ito papasok.

"Isa ! Makita tayo nila Manang, ano ba !" Reklamo ko at pilit na bababa pero mahigpit ang hawak nya sakin.

Hinampas ko naman ito sa balikat pero ayaw parin at tawang tawa.

"Love ... Baba na ko talaga" paawa ko naman dito.

Binaba naman ako nito sa may sofa at umupo ito sa tabi ko at sa harap ay puro pasalubong nya.

"Kahit chocolate factory kami nagbili parin ako ng mga chocolates doon, yung kila Irene Pina diretcho ko na sa apartment" sabi naman nito.

"Thank you Boss" ngiti ko naman sabi dito.

IN LOVE WITH MY NONCHALANT BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon