Rod's Pov:
"Boss Davao na ito ?" Masaya naman na tanong ni Imee.
Hindi ako makapaniwala na bukod sa Ilocos ay manila pa lang ang napu puntahan nito.
Kanina sa eroplano lang ay takot na takot ito at halos himatayin sa ere. Ngayon tuwang tuwa na lumilinga linga sa paligid kahit nasa labas pa lang kami ng airport.
"Jan ka na ba ?" Masungit ko naman na tanong dito.
Isang taon lang tanda ko dito pero parang may kasama akong 13 years old.
Tumakbo naman ito papunta sa akin.
"Boss" tawag nito sa akin pero sumakay na ko ng sasakyan na sundo namin.
Pagpasok ko ay parang hindi naman ito sumunod kaya binaba ko ang salamin ng bintana at tinignan itong nakatingin sa batang kumakain ng chocolate.
"Hey ! Iiwan ka namin" sigaw ko naman dito pero hindi ito lumingon sa akin at nakangiti parin sa batang babae at lalaki na kumakain ng chocolate.
"Imee !!!!" Sigaw ko dito.
Nagulat naman ito sabay takbo papuntang kotse.
"S-sorry boss" sabi naman nito sabay upo sa tabi ko.
"What's my schedule ?" Tanong ko naman dito.
"Ahhh 10am visit chocolate factory, then 12pm lunch with Mr. Gonzalez then 2pm charity visit and then after, wala na po" sagot naman nito sa akin.
Hindi naman ako nagsalita at naka tingin parin ito sa akin.
Tumingin naman ako sa kanya pero ngumiti lang ito ng malawak at binaling ko na lang ang tingin sa daan at hindi ito pinansin.
"Sungit" mahina naman sabi nito.
Tumingin naman ako dito pero nakatingin na ito sa daan ng naka simangot.
"Kala ko puro si joy lang ang meron ito, naiirita din pala" sa isip isip ko naman.
Pagka dating sa factory ay nakasunod lang ito sa akin ng lakad at masayang binabati kahit ang mga utility namin.
Habang nagbi bisita ay kitang kita ko naman kung paano ito innocente na nakatingin kung paano pina process ang chocolates dito.
Kita ko naman na binigyan ito ng sample at para ulit itong batang malawak ang ngiti.
"S-sir ?" Tapik na tawag naman sa akin ng head ng sa process.
"Huh ?" Tanong ko naman dito.
"Yung bago pong machines kaka dating lang po kahapon at i pilot test po mamaya" ulit naman nito sa akin.
"Okay good" Tanging nasabi ko lang.
Maya maya habang nasa may finishing na kami na area ay pansin ko naman na hindi na sa akin naka sunod si Imee.
"Where is Imee ?" Tanong ko naman sa nasa likod ko.
"Yung cute po na kasama mo Sir ?" Sagot naman nito.
"Y-yes" maikli ko naman sagot.
"Kausap po ni Sir Cristoft" sagot naman nito.
Papatawag ko naman si Imee ng makita kong papunta na ito sa may amin at kausap parin si Cristoft.
"Imee !" Sigaw ko naman dito.
Nagulat naman sya at tarantang nagpa alam kay Cristoft at takbo sa may akin.
"Yes po boss ?" Tanong naman nito sa akin.
BINABASA MO ANG
IN LOVE WITH MY NONCHALANT BOSS
RomansaA 26 year old Imee who went to manila to chase her dream to work in the number one Chocolate company in Asia. She accidentally met Rodrigo, the CEO of her dream company when she bumped into him and got injured that led her to have the opportunity to...