26

137 8 3
                                    

Third Person POV

Napahawak sa ulo si Irabel dahil sa mga problema na tila nadagdagan. Inakala na magiging matiwasay ang pagbalik sa kaniyang mundo ngunit ang inaakala ay palaging nabigo.

Nang mawala ang portal, hindi alam ni Irabel ang gagawin dahil lahat ng mga estudyante ay sumama sa kaniya.

"Nasaan tayo?" Storm

Napagtanto ni Storm na sila ay kasalukuyang nasa hardin.

"Nandito kayo sa aming kaharian." Irabel

Tumango si Storm habang patuloy na sinusuri ang buong paligid ng hardin.

Sa kalagitnaan nito, dumating ang isang babae. Base pa lang sa kasuotan ay mayro'ng mataas na ranggo sa kaharian.

"Anak!" Reyna

Tumakbo ang reyna nang makita niya muli si Irabel. Nang tuluyang makalapit, nakatanggap ng mainit na yakap ang mag-ina sa isa't isa.

"Mabuti naman at nakauwi ka ng ligtas." Reyna

Ngumiti si Irabel habang kaharap sa kaniyang ina.

"Kumusta po kayo no'ng wala ako?" Irabel

"Maayos lang kami dito, anak. Sa katunayan, may dumating na bisita mula sa kabilang mundo. Nagpadala ng mahalagang kasulatan tungkol sa nalalapit na kapistahan." Reyna

"Anong klaseng kapistahan?" Irabel

Ngumiti ang kaniyang ina na may bahid na kalokohan.

"Ano pa nga ba? E di ang Carnival Masks." Reyna

Napangiti si Irabel nang marinig niya ang pangalan ng kapistahan na matagal niyang hinintay. Ang Carnival Masks ay sasapit lamang sa oras na umabot sa kalahati ang araw ng bawat taon.

"Saan po gaganapin?" Irabel

Akmang sasagutin ng reyna ang tanong ng anak, ngunit natigilan nang mapansin niya ang mga hindi inaasahang bisita sa likuran.

"S..Sino sila?" Reyna

Tila ngayon lang napagtanto ni Irabel na kasama niya ang mga estudyante.

"I...Ina, sila'y ang aking mga kaibigan mula sa kabilang mundo." Irabel

"Gano'n ba? Bakit hindi mo sinabi sa akin na dadalhin mo sila sa ating kaharian? Sana'y nakapaghanda lamang ako para sa kanila." Reyna

Hindi malaman ang sasabihin ni Irabel dahil hindi naman planado ang pagpasok ng mga estudyante sa kanilang mundo.

"Mahabang istorya, Ina." Irabel

Napansin ng reyna na tila problemado ang kaniyang anak, kaya't hinawakan niya ang magkabilang pisngi nito.

"Sa loob natin pag-usapan ang problema na gumugulo sa'yo. Sa ngayon, bigyan mo ako ng kaunting minuto upang makilala ang iyong mga kaibigan." Reyna

Tumango si Irabel at hinawakan niya ang kamay ng kaniyang ina. Sinamahan niya ang reyna papunta sa mga estudyante.

"Magand---Kristian?!" Reyna

Tila nagulat ang reyna nang masilayan niya ang isang prinsipe na matagal nilang hindi nakausap.

Yumuko si Krist bilang pagpapakita ng respeto kahit parehas silang kilala sa pagiging maharlika.

"Kinagagalak ko na ikaw ay muling nasilayan." Krist

Hindi mawala ang magandang ngiti sa labi ng reyna habang sinusuri ang mukha ni Krist.

Reincarnated As An Illegitimate PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon