10

181 12 3
                                    

Third Person POV

Pagdating nila sa auditorium, kaunti pa lang ang pumunta. Sinalubong ni Hiraya si Jae at nakatanggap ng halik sa labi.

"Saan tayo uupo?" Storm

Akmang aalis si Eria ngunit hinila siya ni Aeris.

"Ano ba?!" Eria

Napakamot sila Storm dahil mukhang mag-aaway na naman ang dalawa.

"Saan ka pupunta?" Aeris

"Wala ka nang pakialam. Bitawan mo nga ako!" Eria

Nagpumiglas si Eria ngunit hindi pa rin siya binitawan ni Aeris.

Agad naman lumapit sila Storm dahil nakakahatak na ng atensyon ang dalawa.

"Aeris, pinagsabihan na kayo ni Headmaster. Baka mas malala ang parusa sa inyo." Storm

Habang inaawat nila Storm ang dalawa, nahagip naman ni Alenia ang kan'yang paningin sa kuya niya.

"Anong mayro'n sa kanilang dalawa?" Alenia

"Hayaan mo na." Krist

Sumandal si Alenia sa balikat ni Krist habang magkahawak ang kamay.

Samantala, ilang beses sinisipa ni Eria ang prinsipe ngunit umiilag lang si Aeris.

"Tumigil na kayong dalawa. Hayaan mo na lang si Eria." Thod

Nakaramdam ng pagkahilo si Eria kung kaya't tumigil siya at napahawak sa ulo.

"Sinasabi ko na nga ba." Aeris

Akmang bubuhatin si Eria ngunit umatras ang dalaga.

"G..Gusto kong manood." Eria

Bumuntong-hininga si Aeris at sabay hila sa dalaga. Dumiretso sila sa pinakagitnang bahagi na kung saan nakaupo ang mga maharlika.

Umupo sila Aeris sa pangalawang hanay na nasa likod lang nila Alenia.

Nang makaupo si Eria, niyakap siya ni Aeris. Nakasandal siya sa dibdib ni Aeris habang nilalabanan ang pagkahilo.

"Ang taas ng lagnat niya." Storm

"Mas mabuti kung magpahinga siya sa dorm." Thod

Sakto naman dumating ang iba pang estudyante. Sunod-sunod sila sa pagdating at pinupuno ang auditorium.

"Bawal na ata, Aeris. Nandiyan na si Headmaster." Storm

Dinikit ni Aeris ang kamay niya sa leeg ni Eria. Nakumpirma na mataas ang lagnat kung kaya't kinakailangan dalhin sa Infirmary.

Akmang bubuhatin niya si Eria ngunit umiling ang dalaga. Ayaw niya umalis dahil gusto niya manood sa pagsusulit. Sa kadahilanan na nagbabakasali na sumali si Aera sa pagsusulit.

"Huwag na matigas ang ulo." Aeris

"Ayoko nga!" Eria

Napalingon ang ibang estudyante na malapit lang sa kanila.

"Kuya, nandito ka na pala." Alenia

Tumango si Aeris ngunit nakapokus pa rin kay Eria.

"Anong nangyari sa kan'ya?" Alenia

"Mataas ang lagnat." Storm

Nakapikit si Eria habang nakasandal sa dibdib ni Aeris.

Reincarnated As An Illegitimate PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon