CHAPTER 36

11K 315 99
                                    

"Hon, let's have a bet."

Nakangiting usal ng Mommy ni Drix sa asawa n'ya, habang diretso ang tingin sa akin habang nakangiti.

"Hmm?" Mahinang huni ng asaw an'ya, habang nakahawak sa bewang nito.

Sweet.

"This young lady was older than our son...let me guess, 4– no, 5 years?" Masayang ngiti niti sa akin.

Nakaawang pa ang bunganga, sinusubukan i proseso ang akto na s'yang nangyayari sa harapan ko.

"You're about...29, aren't you? If our son was 24...then 5 years, you're about 29?" She smiled.

Wala akong nagawa kundi ang tumango sa kan'ya dahil doon, isang mahinhin at puno ng eleganteng tawa ang s'yang narinig ko mula sa kan'ya bago ipinulupot ang braso sa akin.

"Why does my son's loves women who's 5 years older than them?" Mukhang nagtatakang tanong nito. "I'm not complaning, it's just...it's weird. Pinag planuhan n'yo 'to Alexandro, isn't is?"

"Dinamay n'yo pa ako d'yan." Boses ni Lewis, kasabay ng pagyakap sa asawa n'yang may binabasang mga papel.

Inilakad ako nito patungo sa sofa dito sa opisina, kung nasan rin nakaupo si Lewis, ngnitian lang ako nito kasabay ng pagsandal n'ya sa sofa at tumingin sa akin.

Parangbatang niyakap naman ng isang braso nito si Yuan, kung saan pinasandal n'ya sa dibdib hanagpinaglalaruan ng isang kamay n'ya ang buhok nito.

Siniksik lang ni Yuan ang sarili n'ya sa asawa, walang pakialam kung may mga tao o ba, o nandito ang mga magulang n'ya.

Ntawa na lang ako doon, bago bumaling ang tingin sa nagsalita.

"Bakit ka pa nagtatanong when you already know the answer?" Nakangising tanong ng asawa nito.

Hindi ko alam pero na blablangko ako sa kung paano nila ako itrato, akala ko magagalit s'ya sa akin, sila. O, kaya ma w-weriduhan dahil sa itsura ko pero hindi iba ang binabalik nila sa akin.

Akala ko magiging matapobre sila dahil sila ang pinaka tuktok ng pamilya kung saan na bibilang si Drix, at ang totoong may ari ng lahat ng bagay na s'ya ding natatamasa ko ngayon.

Ang gaan ng presensya, lalo na nakikita ko si Lewis na malambot na tumatawa sa mga pinag uusapan nila.

"You're not an Hacovo, if you're woman isn't older than you." Boses ng Tatay nila ang narinig ko. "It feels like it was in our blood, your mom was 3 years older than me, Lewis is 5 years older than our eldest, and...what's your name again?"

"A-Almiera–"

"Don't shutter my love, shuttering will show weakness that may used against you." Pag putol sa akin ng Mommy nila. "Speak with confidence."

Umarko ng bahagyang gilid ng labi ko doon, kasabay ng pagkagat ng pag ibabang labi ko bago tumango.

Isang malalim na buntong hininga ang binitawan ko dahil doon, at pumorma ang ngiti sa labi ko ng makita kong umupo rin sa Drix sa tabi ko kasaby ng pagpatong ng palad sa hita ko.

Nakakapit ang mama n'ya sa braso ko, pero pumulupot pa rin ang mga braso n'ya sa bewang ko, at pinatong ang baba sa balikat ko

Natawa naman ako dahil pakiramdam ko ay nanalaming ako ngayon, dahil halos magkapareho ang posisyon ni Yuan at Drix sa amin ni Lewis.

Muli kong hinarap ang nanay nila na s'yang nagtatanong sa akin.

"Almiera po." Magalang na sambit ko sa kanila.

"Why does it sound familiar..." Huni ng ina nila, pinalobo pa ang mga pisngi at inangat ang mga mata sa kisame na ani mo'y nag iisip. "What's your full name, iha?" She asked again.

UNDER Series #5: Controlling her desires.Where stories live. Discover now