She was Mine

14.5K 163 4
                                    

Simula

SOMETHING NEW

"Weird." Napabulong ako sa sarili kohabang pinasasadahan ng tingin ang mgakaklase ko.

They all look at me like I'm new in their eyes which, is true. I'm a transferee in this University. I just came here from States. Last week pa lang ako nakapagenroll,at medyo may jetlag pa ako.

Napagdesisyonan kong sa may malapit na lamang sa bintana umupo. Maganda yung view,kung titignan mo ay parang ansarap langhapin ng hangin na nasa labas dahil sa mga puno at iba pang halaman. May aircon kasi sa room.

Habang hinihintay mag time, kita ko sa gilid ng aking mga mata ang pagtitig ng isang babae. Hinawi ko yung bangs kong side-swept at tinignan siya. Halata sa mata niya ang pagkagulat sa biglaang paglingon. And honestly, I don't like her eyes.

Mabilis siyang nag-iwas ng tingin at binaling sa katabi niyang nakaponytail na kulot ang kanyang atensyon.

She's checking me. Napaismid ako sa naisip ko.

"Woooh!"

"Good morning people!"

Biglang may grupo ng lalake ang pumasok sa room. Maingay, pinaingay nila ang room satawanan. I don't know whats funny. I was to put my attention sa labas ng bintana when the girl suddenly laughed so hard,and noisily.

"Ahahaha!" she laughed. It's obviously fake.

Mas lalo akong naweirduhan when I caught her look at me while she was laughing. It was only just a glance, but it makes me annoyed.

Binalewala ko yung tingin niya. Kinuha ko yung drawing notebook ko at nagsimula ng maglettering.

"Late ka na naman Shawn!" rinig ko pa ang boses nung girl.

Ngumiwiako. Bumuntong hininga ako. I blinked when someone snapped in front of my face.

Sumimangotako at inirapan siya. "Oh come on, Ara!Good morning!" ngumisi siya sakin.

I looked around. Gulat ang iba sa paglapit ni Shawn sakin,may iba namang nakangisi, ang iba naman ay patuloy lang sa pakikipagchismis sa iba pa naming kaklase.

Umupo siyasa katabi ng upuan ko at nilapag sa table yung bag niya.

"Bakit dito ka umupo?"

Tinaasan niya ako ng kilay at ngumiwi. Ngumuso siya at inirapan ako.

"What's your problem?"

"Hindi mo man lang ba ako namiss?" ngumuso siya.

Nagmake face ako at hindi na siya pinansin. Lumapit sa table naming yung tatlo niya pangkaibigan na nag-ingay kanina sa room. Pinakilala niya ako. Tanging "Hi." Lang naman ang sinabi ko sakanila at ngiti ang binigay. Ayokong magka kaibigan dahil sa mokong na Shawn na 'to noh. And also, I don't trust people,easily.

Sinikop ko yung buhok ko at pinusod ito. Messy bun,my favorite hairdo.

"I'm Tiara Sanchez." Pakilala ko sa harap. I didn't share kung saan ako nanggaling, baka mayabangan sila sakin.

"Ara,sumabay ka na muna sa amin maglunch."

Gumala ang tingin ko sa kagrupo niya. Tumango ako. Wala rin naman akong kasama at ibang kakilala dito.

She Was MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon