Mine 38

2.6K 49 0
                                    

Nanatili kami sa burol hanggang tumila ang ulan.

"Gabi na,Ara. Uwi na tayo." Mahina niyang sabi.

Tahimik lang kami kanina habang pinagmamasdan ang buong syudad. Like,were just treasuring the moment. Walang nagsasalita, but we're together.

I shook my head. "Ayoko pang umuwi,"

"Ara,papagalitan tayo. Pwede pa pa naman tayong bumalik bukas dito. Hindi naman mawawala 'tong burol."

I rolledd my eyes. "Nagpapagood shot ka lang naman kay kuya e,"

He chuckled." Yun na nga. Pa'no kung tumutol na talaga yun sakin, pa'no na lang yung future natin"

Matalim kong siyang tinignan, "plastik," umirap ulit ako.

Ngumuso siya, "oy, hindi plastik ang tawag doon."

"Hindi,plastik ka."

He smirked,"gwapo ko namang plastik."

Sinapak ko yung braso niya. "Plastik na nga, mayabang at mahangin pa. Nasa Iyo Na Talaga Ang Lahat," umirap ako sakanya.

Ngumisi siya, "pati ba ang puso mo?"

Tinulak ko yung mukha niya, "'wag kang feeling Daniel Padilla, a!"

Ngumiwi siya, "mas gwapo naman ako dun,"

Bumuga ako ng hininga, "hay nako! Maghanap ka ng kausap mo"

Tumawa siya, "sabi ko nga, hindi tayo uuwi. Dito na tayo ikakasal, magtatanan tayo tapos dito ang bahay natin--aray."

Binatukan ko nga.

Hinila niya ako at niyakap ng sobrang higpit. "Joke lang naman," tumawa siya.

Tumingala ako sakanya habang nakayakap parin siya. Napapikit ulit ako nang hinalikan niya ulit yung noo ko.

Ngumiti siya, "Gusto ko yung mood mo ngayon,"

"Sulitin mo na lang," humiga ako sa dibdib niya.

Tumahimik ulit kami. Inaantok na ako dahil sa pagod siguro. Dagdagan mo pa na nasa bisig niya ako. Nanghihina talaga ako pagdating sakanya. "Sana lang hindi matapos 'tong araw na 'to" bulong ko.

Inamoy niya yung buhok ko. He smells so good. Pumikit ako.

"I love you so much," bulong ko ulit.

"I love you more,"

Niyakap ko siya bg super higpit. I even buried my face on his neck.

Hindi rin nagtagal ay pumauag na rin akong umuwi. Sa pagbaba namin sa hagdan mula sa burol ay biglaang bumuhosulit ang ulan. Hinubad ni Shawn ang kanyang jacket at nilagay ito sa ulo ko.

"Shawn! Magkaksakit ka!"

Basang basa na siya, at hindi pa kami tuluyang nakakababa ng hagdan. Malayo pa panaman ang pinagparkan niya ng sasakyan.

"Hindi na bale kung ako ang magkasakit, 'wag lang ikaw." Sabi niya.

Pagbaba namin ay tumayo na kami papunta sa lugar na pinagparkan niya.

Namilog ang mga mata ko ng biglaan niyang tinanggal ang polo niya. Tinapon ko sakanya yung jacket niya. Nag-iwas ako ng tingin.

"Ba't hindi ka makatingin?" Humalakhak siya.

Muli ay tinapunan ko siya ng tingin. Nang-init ang pisngi. Kahit sobrang naiilang ako, I tried, and I did raise an eyebrow. Tumawa siya ulit.

Kinuha niya yung bag niya sa likod niya at sinuot yung isang white shirt na naroon sa loob.

"Dahan-dahan lang sa pagdradrive a,"

Malakas na yung ulan. At paniguradong madulas na ang daan.

"Yes ma'am" nagsalute pa siya.

Umirap ako sa kalokohan niya.

Sa daan, tama nga akong madulas ang daan. Iilan lang ang dumadaan na sasakyan at kadalasan ay motor lang ang nakikita namin.

Hawak-hawak niya ang kamay ko habang pauwi.

"Pangako ko sa'yo, panghahawakan ko. Magbago man ang ikot ng mundo, 'di ako magbabago~"

Bumaling ako sakanya nang bigla siyang kumanta.

Nakanguso siya,nagpipigil ng ngiti habang nakatingin sa daan.

Ngumuso din ako.

Nag-iwas ako ng tingin .

Pinikit ko ang mga mata ko pero mabilis din na napamulat nang nakarinig ako ng isang malakas na pagbusina.

Sa pagliko namin ng daan ay may nakasalubong kaming isang truck. Napabitaw si Shawn sa kamay ko dahil sa nangyari. Ang kanyang tamad na pagdradrive ay naging marahas. Mabilis ang kanyang pag-ikot sa manibela, pilit na iniiwasan ang truck.

Namilog ang mga mata ko . sobrang bilis ng pangayayari. Naningkit ang mga mata ko dahil sa isang liwanag na nasa harap namin.

Napatili ako. "Shawn!"
Isang malakas na tunog ang narinig ko.

Tumama ang ulo ko sa iisang matigas na bagay.

Napatingin ako kay Shawn nang maramdaman ko ang kamay niyang pilit inaabot ang kamay ko. Kinabahan ak ng makikata ako ng dugo na dumadaloy mula sa kanyang ulo. Mahigpit niyang hinawakan ang kamay ko.

Mabilis ang paghinga ko. Nagmamanhid na ang buong katawan ko. Nagsisimula nang lumabo ang paningin ko. Ngunit ay pinipilit kong binubukas ang mga kamay ko. Si Shawn...

May naaaninag pa akong sirang bagay.

Everything what happened was a blur.

Isang nakakabinging tunog ang papalapit sa amin. Napapikit ako saglit at minulat muli ang mga mata ko.

Para akong nawawala sa wisyo ko. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko.

Isang maliwanag na bagay ulit ang nakita ko. Pamilyar ang kanyang mukha at nakatingin siya sa akin. Hindi ko masyadong maklaro ang kanyang mukha, pero sigurado akong nakangiti siya sakin.

"Tiara"

Narinig kong tinawag ako ni Shawn, may sinabi pa siya sa akin pero hindi ko na narinig. Unti-unting nawawala ang panrinig ko. May panahon na humihina ang tunog sa paligid. Minsan din naman ay lumalakas. Napapikit ako nang muli kong naramdaman ang sakit.

Memories flashed back.
Yung mga magandang alaala. Ang mga nangyari kanina, it was all perfect.

Naramdaman ko ang paglandas ng luha mula sa gilid ng aking mga mata. Everything went black.

She Was MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon