Alexa's POV
Madilim na sa paligid pero wala parin akong balak umuwi sa condo na tinutuluyan ko ngayon. Kung saan-saan na ako nagda-drive pero hindi parin ako napapagod. Dala narin siguro ng sakit na nararamdaman ko ngayon. That feeling you felt rejected with someone you love so much. Ang sakit! Yung sobrang minahal mo ng palihim, hindi ka magawang mahalin pabalik. Kasi nga hindi mo sinabi. Kasi nga hindi pinagtapat. At ngayon, ngayon ko pinagsisisihan ang lahat. Sana pala inamin ko na lang. Sana pala sinabi ko na lang sakanya. Siguro, hindi na sana umabot sa ganito na nakapag-asawa na siya.
I drive again with no assurance where I go. Gusto ko lang magpakapagid ngayon. Gusto ko lang malibang at maalis sa isip ko ang mga nalaman ko. Habang nagda-drive, may nakita ako ng isang bar. Nag-park ako don at pumasok. May nakita akong available sit malapit sa mga bartender. Naupo ako don at humingi ng maiinom.
" Scotch please. " sabi ko don sa isang bartender.
Agad naman sinunod iyon ng bartender at binigay ang hinihingi kong inumin. Nagmamasid lang ako sa paligid. Tinitignan ang mga taong nagsasayaw at sumasabay sa malakas na tugtog. Habang ang mga ilaw ay paikot-ikot at patay sindi.
Buti pa sila, ang saya-saya nila.
Sabi ko sa sarili ko. Samantalang ako, nandito lang sa isang sulok at nagmumukmok. Ininom ko na ang inorder kong scotch at humingi pa ulit ng isa pa sa bartender. Agad din naman niya akong binigyan agad.
" Alexa? " may biglang nagsalita sa tabi ko.
Nilingon ko naman ito at ng makita kung sino siya ay agad akong napangiti at nagulat.
" Alexa, ikaw nga! " sabi niyang muli at niyakap ako.
" Isabel. How are you? Long time no see. " nakangitingi sabi ko sakanya.
" Im fine. Ikaw? Are you back for good? Wala ka na ba sa TIMA? " sunod-sunod niyang tanong sakin.
Umiling naman ako. " Im still in the TIMA. Im just here for a vacation. "
TIMA stands for Tyler International Modeling Agency. Doon ako nagta-trabaho as a model. Dati din doon si Isabel. Pero bumalik siya dito sa Philippines because of her ex-boyfriend. I dont know who is he. Pero sa kwento niya sakin, may naging girlfriend daw ang ex niya na pineperahan lang siya. Kaya naman bumalik siya dito para mapag-hiwalay niya ang ex niya at yung sinasabi niyang girlfriend nito.
As with me. Isa ring gold digger ang naging girlfriend ni Lander noon. Si Judy. Pero in my case, umalis ako kasi hindi ko napigilan ang pakikipag-relasyon niya dito. But in Isabel's case, knowing her, alam kong kayang-kaya niyang pigilan ang ex-boyfriend niya sa tinutukoy nitong girl na gold digger din.
" Ganon ba? Akala ko pa naman you're here for good. Makakapag-bonding na sana tayo. " sabi niya.
" Matagal naman ang two months, Isabel. Pwede pa tayong lumabas any time. "
Ngumiti naman siya sakin at umorder din ng maiinom niya. Tapos nagkwentuhan na kami sa mga nangyari samin simula ng umalis siya sa TIMA.
" So, how was your ex-boyfriend? Did you throw away his gold digger girlfriend? " tanong ko sakanya.
She smirk then shot her drink. " I did, Alexa. They broke up. Pero hindi parin kami ni Caiden. Hindi parin siya bumalik sakin. "
And now, I can feel her hatred. Her anger. Kitang-kita sa mga mata niya ang pagkadismaya.
BINABASA MO ANG
Love Contract ( COMPLETED ) ( On Edit )
RomanceAng akala ni Shelby ay nasa kanya na ang lahat. Masayang pamilya, totoong kaibigan, at mapagmahal na kasintahan. She thought she'll have a happily ever after with Caiden, her 4 years boyfriend who love her so much. Until one day nagbago ang lahat ng...