CHAPTER 16

8.2K 155 8
                                    

Caiden's POV








It's been two months since I left the Philippines. I'm still here in New York and working in the hotel. One of my dad's hotel. Meron din kasi siyang hotel na tinayo dito kaya naman dito narin ako nag-trabaho.










" Kuya! I missed you! "    masiglang bati sakin ni Chelsea.











Niyakap niya ako at hinalikan sa pisngi. She's here for vacation. Sinundo ko siya kanina sa airport. Wala na kasi siyang klase kaya naman nag-decide siyang dito sakin magbakasyon.











" I missed you too! How's mom and dad?      tanong ko sakanya.











Umupo siya sa sofa.      " They're okay. Ikaw? How are you here? "












Umupo din ako sa kabilang sofa para magkatapat kami.     " I'm okay here. Mas busy ako rito compared when I was in the Philippines. Kamusta na pala--- "











" Si Ate Shelby? She's still there at the hotel. Hindi naman siya umalis dun after you left. Saka balita ko meron ng pumalit sayo dun sa position mo. Oh, and I forgot, may bali-balita na kumakalat sa hotel. Na nagli-live in na daw kayo ni Isabel dito. Is that true kuya? "      kwento niya.













" What? Sino naman ang nagbalita non? You know it's never gonna happen. I've never seen Isabel here though. Two months naring tahimik ang buhay ko sa panggugulo ng babaeng yon. "            sabi ko naman.











" Sino pa ba ang mahilig magkalat ng ganong issue? Malamang si Isabel! Pero hayaan mo na, wala naman maniniwala sa balita niya e. Infact, wala naman violent reaction mula kay Ate Shelby. "      paliwanag niya.













I sighed deeply. Hindi parin pala tumitigil si Isabel sa panggugulo.












" I missed her. "    out of nowhere, bigla kong sinabi.











Napayuko ako sa nasabi ko. Totoo naman kasi, sobrang miss ko na si Shelby at araw-araw hindi siya nawala sa isip at puso ko.








" I know kuya. Kahit pa dalawang buwan ka na naninirahan dito, I know you still love Ate Shelby. "    si Chelsea.








" I missed her so much, Chelsea. Kahit saan ako mapunta, siya parin ang iniisip at hinahanap ko. "     malungkot na sabi ko.










" Bakit kasi ayaw mo pang bumalik? It's been two months kuya. And I think ikaw parin naman ang mahal niya. She seems okay, pero I think mahal ka parin niya. Hindi naman basta-basta mawawala ang pagmamahal niyo sa isa't-isa. After all, you've been together for four years! It's not easy to forget that. "      sabi ni Chelsea.












Tumingin ako sakanya at napaisip. Babalik na ba ako?! Pero parang hindi ko pa kaya. Parang may parte sa loob ko na ayaw ko pang makita si Shelby. Hindi ko kasi alam kung anong sasabihin ko sakanya. Hindi ko alam kung kaya na ba niya kong tanggapin ulit. Hindi ko alam kung may aasahan pa ko pagbalik ko ng Pilipinas. Hindi ko alam...











" Kuya, don't make it hard for the both of you. If you still love Ate Shelby, then you need to come back to the Philippines to win her back. "      pangungulit ni Chelsea.











Love Contract ( COMPLETED ) ( On Edit )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon