Chapter 1

17.9K 320 0
                                    

Lee' Pov


"Kyaaaah! Nandyan nasi Prince Lee! Oh my gosh he's so handsome talagaaaa!"

"Gooooosh ang angas niya talagang mag lakad! Ang gwapo at ang machooooo!"

"OhmyLee!!! Marry meeeeeee!"


Ayan lang naman ang mga tampulan ng bulungan at kaingayan sa t'wing maglalalad ako papasok ng academy. Serioulsy? Sa ginawa ba naman ng diyos, palagi nalang nilang dialogue yang mga pinag-sisigawan nila. Nakakasawa na! Wala na bang bang bago? Psh!

Nga pala ako si Lee Jasper Lim. 18  years old at 4th year highschool dito sa Celestine Academy.  Ang tanda ko na para maging highschool pa ano? Something came up kaya 4thy yr HS palang ako ngayon. Ako ang top 1 sa buong academy at sabi ng iba ako ang most popular hearthrob dito? Tsk! Mga nalalaman nila. Meron din akong barkadahan sa academy na ito, well barkadahan ng puro..... Wait! Napahinto ako sa paglalakad ng may marinig akong ingay na nang-gagaling sa field.


"Hey what's happening there?" Tanong ko isang freshman na lalaking nakasalubong ko papunta ding field.

"Sr. Lee pinagtutulungan po ng mga barkada niyo yung transferee na babae sa field." Nakayukong sambit niya. Ayun nga, Barkadahan ng Bully! Sila lang at matagal na akong hindi sumasali sa pang-aaway ng mga walang laban na tao dahil nga sa nangyari a years ago. Pero ang mga pasaway kong mga barkada tuloy parin sa pang-bubully. As a student council president kailangan ko na namang ipa-detention ang mga barkada kong walang sawa sa pang-bubully.

"Ugh! Drop the Senior. Lee will do." Iritang sabi ko at nag punta nasa field kung nasaan ang mga hudas kong mga barkada. Isa pala sa ugali ko ang mabilis na pagka-irita. Mabilis akong mairita sa mga taong walang silbi at pala-away. Dahil minsan na akong naging ganon at matagal ko na iyong tinalikuran.  Pero sa mga barkada ko ewan ko kung bakit ba natatagalan ko sila. Maybe I love them. Shit sounds gay!

"Ano na namang kagaguhan to?!" Iritang sambit ko sa lima kong barkada. Lahat ng taong nakiki-usisa humawi silang lahat para makadaan lang ako sa lima kong ugok na barkada nasa kasalukuyang sinasabunutan ang kawawang babae na nakahandusay sa damuhan.

"Is'nt exciting babe?" Nakangising sambit ni Stacey Villaflor, ang nag-aasume na girlfriend ko.
"Dude nakakatuwa nga oh! Hahaha walang laban tong nerd na ito!" Sabay batok ng malakas ni Clark Samaniego, dun sa nerd na binubully nila.

"Don't tell me aawatin mo nanaman kame tol?" Iritang sambit ng nakababata kong kapatid na si Lei Jacob. He's now 17 yrs old pero classmate ko siya.

"Yea. Tama na yan!" Sigaw ko kay Shay Perez, na kanina pa sinasabunutang yung kawawang nerd na hindi man lang napansin ang presensya ko.

"What the fuck Lee?!" Iritang sambit ni Patrick Ty, na kanina pa tahimik sa isang tabi na nanunuod lang sa rambulan.

"The five of you! Detention! NOW!" Iritang sambit ko at tinalikuran ko na silang lahat.


Naglakad na ako papunta sa classroom namin, ang class 4-D ang pinaka magulo at pinaka kinatatakutan ng lahat ng estudyante sa Celestine Academy, kahit mga teachers iwas sa section ng class 4-D. Lahat ng estudyante dito nagtataka kung bakit ako nasa class 4-D samantalang may utak ako at student council president. Well ang maisasagot ko lang dyan is kailangan kong bantayan at disiplinahin ang section na ito, pero kahit na magugulo silang lahat at hindi mga para-aral may pagkaka-isa silang lahat na wala ang ibang section. Ika nga nilang lahat class 4-D ang the best sa pinaka the best!


"Sr. Lee! Yung limang barkada niyo po wala sa detention." Humahangos na sambit ng isang lalaking napadaan lang siguro dito sa room namin. Kunot-noo naman akong tumingin sakanya.

"Drop the Senior! Lee will do, got that?" Iritang sambit ko. Para naman siyang maamong tupa na tumango. "Anong ibig mong sabihin na hindi sila tumuloy sa detention?" Taas kilay na sambit ko.

"Tinakasan po nila yung guard sa back gate, may nakakita at si Shay at Stacey po binubugbog ng dayo sa labas! May nakakita po." Paliwanag niya. Psh! Ano na naman bang pumasok sa kokote nilang lima? Bakit sila hindi tumuloy sa detention at napahamak pa yata sila sa paglabas nila ng school! Mga pasaway!


Patakbo akong lumabas ng classroom para puntahan ang magagaling kong kaibigan sa labas ng academy. Pagkarating ko sa back gate ang daming tao ang nagkukumpulan. Hinawi ko ang daanan para makapunta sa harapan, at doon ko nakita ang mga kaibigan kong nakikipag-away. Yung tatlong lalaki na sila Jacob, Patrick at Clark nakangisi lang habang nanunuod na sinasaktan sina Shay at Stacey. Oo tama kayo! One versus Two ang labanan. Lamang ang dayo at bagsak na ang dalawa.


"Bitch pagbabayaran mo to!!!" Hinihingal na sambit ni Shay, habang iniinda ang pagkakasapak sakanya ng dayo.

"Matatakot na ako?" Sarkastic na sagot ng dayo.


Napatingin ako sa babaeng dayo. Nanlilisik ang mga mata niya habang sinasabunutan si Stacey, para siyang sinaniban ni lucifer sa aura niya. Tsk kababaeng tao basag-ulo! Hindi ba ito nag-aaral? Mukhang hindi nga sa itsura niya palang, mahaba at kulay red na may halong violet ang kanyang kulot na buhok sa ilalim, naka itim na v-neck tshirt, naka shorts at naka sneakers. Psh! Mukang Bad-Ass! Walang silbi. Kababaeng tao ang hilig sa away.


"TABI NGA!" Sigaw niya sabay bunggo sa balikat ko. Grabe ang lakas niya naman. Parang hindi babaeng kumilos! Napatingin ako sa direksyon na nilakaran niya na papuntang sa bayan.


Nabalik ang tingin ko sa mga kaibigan ko na ngayon tinutulungan na ng tatlong ugok ang dalawang babae. Psh! Ayan ang inabot nila.


"What the fuck Lee, tutunganga ka lang ba dyan? Help us!" Asar na sabi ni Patrick.


I smirked.


"Ayan ang napala niyo! Ulitin niyo pa yan at talagang hindi kayo makaka-graduate sa march. Jacob ihanda mo na ang sarili mo kay dad, wag kang umasang sasagipin kani mom. Kayong tatlo ihatid niyo na yang dalawa sakanila. Aasikasuhin ko lang ang gusot na ginawa niyo ng hindi kayo ma-guidance! Tsk!" At tinalikuran ko na sila.

My Girlfriend is a BadassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon