Lee' Pov
Papasok ba ako o hindi? Urgh! Kanina pa ako pabalik-balik dito sa tapat ng pinto ng library ni daddy at hindi ko malaman kung papasok na ba ako o hindi. Urgh! This is so frustrating. Nanlaki nalang ang mata ko ng biglang bumukas ang pintuan at napatingin ako sa nag bukas nito.
I deadly stare at him.
"Fuck Jacob!" I hissed to my brother at ngumiti naman siya ng pilyo sakin.
"Pfft. Dude binuksan ko ang tagal mo eh." He said before entering to his room. Urgh!
I heaved a sighed before entering the library. I saw my dad looking at the glass window at the library. "Dad." I called him then he faced me. I saw my other side of my father. The serious one yet scary.
"Son. Have a sit." He said seriously with authority with his voice. I gulped before I took a seat. Silence is all over the room.
"Ano bang pag-uusapan natin dad?" I asked breaking the silence for the both of us. Ngayon ko nalang nakitang sobrang seryoso si daddy.
He sighed at tinignan ako ng mariin. "Anong kagaguhan ang pumasok sa utak mo at sinabi mong Girlfriend mo si Jessica?" Seryoso ngunit may galit na sabi niya sakin. I know this one is coming.
"Dad ginawa ko yun para maprotektahan ko siya." Matapang na sagot ko sakanya. Tama kailangan kong protektahan si Jessica, ayoko ng maulit yung ginawa nila laban sakanya.
"Shit Jasper akala ko pa naman matalino ka! Osige sabihin na natin na gusto mo siyang protektahan. Pero ikaw kaya mo bang protektahan ang sarili mo sa ginawa mong yon?" Tanong niya sakin. I looked away. Susugal ba ako kung kung hindi ko kaya? Psh!
"Yes." I plainly said to him.
"You know the consequences of this bullshit Jasper." Mariin saad niya.
I nooded. "I know dad. I'm sorry." Aniya ko.
"You're too tough Jasper. Hanga ako sayo sa ginawa mo para sa kapakanan ni Jessica, pero at the same time natatakot ako sa mga mapang husgang tao nasa kalaunan babatikos sayo lalo na kapag naungkat ang nangyari noon. Jasper you're a better man now, pero inulit mo lang ang ginawa mo noon." My father said with concern in his voice. I know I understand you dad.
I sincerely look at my father. "Handa ako para dyan daddy. Pero under my observation before and after, walang mangyayaring masama kung magiging better person si Jessica ngayon. Dad alam ko ang ginagawa ko. Trust me dad." I said.
"Ofcourse I trust you son." Saad niya. He stood up and patted my back. "May tiwala ako sayo at sana hindi maging katulad nito ang nangyare noon. No feelings involve right? Mas nakakatakot kapag may kasama ng feelings anak." Dagdag niya pa.
"Yeah no feelings involve." I said out of the blue.
Pagkatapos namin mag-usap ni daddy, sabay kaming lumabas ng library at nag tungo sa dining area dahil ready na daw ang dinner. Nagtaka naman ako kung bakit bakante ang upuan ni Jessica. I looked at my wrist watch it's already 7:37pm na. 4pm ang cut ng klase ah. I looked at Jacob, siya ang pinag bilinan ko kay Jessica.
"Where is she?" I asked him before I seat down. He just shrug his shoulder.
"She can manage naman daw eh. Edi dumaretcho na kami sa pads nila Clark." Sagot niya bago tuluyang kumuha ng kanin at ulam. Ang babaeng talaga na yun oh! Saan kaya nag punta yun.
"Lee anak, let's eat muna. Masamang pinag-iintay ang pagkain. Hahanapin natin siya mamaya." My mom said. I nodded at her bago ako nag simulang kumain.
BINABASA MO ANG
My Girlfriend is a Badass
ActionJessica and Lee (LIM Series #1) Written By: PinayKimchii xx Highest ranking in Action #12 UNEDITED