Jacob' Pov
"Please manong guard." Paki-usap ko kay manong guard.
"S-sige---"
"Wag niyo po siyang palabasin lalo na't school time pa at hindi pa uwian!"
Iritado akong napalingon sa babae na nag-salita at umawat sa pagpapalabas sakin ni manong guard.
"What the hell Faye?!" Inis na sabi ko sakanya. Tulad ng palagi niyang suot ngumiti siya ng pagkatamis-tamis sa guard tska umiling at umalis.
Agad ko siyang sinundan at nakita kong umupo siya sa bench sa ilalim ng puno at inis akong tumabi sakanya. "Ano bang problema mo?!" Inis kong tanong sakanya.
"I did the right thing Jay." She simply said to me na agad na nagpatahimik sakin. She called me JAY once again. Damn! I miss the way she call me Jay short for Jacob.
Napayuko ako. "Naiinis ako sa sarili ko Faye." Frustrated kong pag-amin sakanya. Naramdaman kong hinawakan niya ako sa balikat. Concern parin pala talaga siya sakin.
"Bakit naman? Ano bang problema?" Nag-aalalang tanong niya sakin.
"First. Si Lee. He did that again! What if magulo na naman buhay niya?! Shit Faye kahit na isip bata ako at bata pa ako nung time na yun naiintindihan ko na ang mga nangyayari noon. I'm not dumb para hindi maintindihan yon! Naiinis ako sa sarili ko kasi hindi ko lubos maisip bakit niya sinabi sa buong tao kanina na girlfriend niya si Jessica!" Pag-amin ko sakanya.
"You know what. Bakit hindi mo muna pakinggan ang side ni Kuya Lee? Baka he did that on purpose. Kuya mo siya. Dapat iniintindi mo siya, kilala ko narin naman si Kuya Lee at alam kong alam niya ang ginagawa niya. At Ate Jessica is fine, nakasama ko na siya once with Kuya Lee and she's nice naman a little bit." Paliwanag niya. Napatingin naman ako sa maamong mukha ni Faye. "Kaya wag kanang mafrustrate dyan! Bakit hindi mo nalang ituon ang atensyon mo sa pag-aaral kesa sa mga kalokohan mo with your bullies friends. Graduating kana!" Pangangaral niya sakin. Kaya naman ako natawa. "Why are you suddenly laughing?" Taas kilay niyang tanong sakin.
"One more thing pa pala Faye kung bakit ako naiinis sa sarili ko." Sabi ko ng nakangiti.
"Why?" Takang tanong niya sakin.
"Kasi pinakawalan at pinaglaruan ko lang ang isang tulad mo na dapat minamahal." Seryosong sabi ko sakanya. Nag-iwas siya agad ng tingin sakin.
"It's all in the past na Jay. Tapos na tayo dyan." Seryosong sabi niya.
I sighed. "Yeah I know. I hope makahanap ka ng lalaking mas better sakin at aalagaan ka. Ga-graduate na ako sa march at sa manila na mag-aaral. Well kahit walang assurance but mag-iingat ka palagi ha? Sorry and thank you sa pagbibigay ng advice sakin bout my problem kay Kuya." Aalis na sana ako ng marinig ko siyang humihikbi. Lalapitan ko sana siya ng bigla siyang tumakbo papalayo sakin. "You're so stupid Jacob. So stupid." Bulong at sisi ko sa sarili ko habang nakatingin sa direksyon na tinahak ko.
After class sabay-sabay na kaming pumunta sa pads kung saan kami madalas na tumatambay at ngayon araw na ito ang pinaka-worst dahil hindi kami nagpapansinan lahat. Si Stacey kanina pa tulala at nakatingin lang sa picture frame na silang dalawa lang ni Lee ang naroon, talagang tinamaan siya sa kapatid ko na ang turing lang sakanya ay hamak na kaibigan lamang. Si Shay naman, nag-aalalang nakamasid sa tinuturing niyang bestfriend nasi Stacey. Ito naman si Clark nakatitig kay Shay na long time crush niya kaya agad ko siyang binato ng throw pillow.
"Aray Jacob masakit!" Reklamo niya kaya natawa ako. Napatingin naman ako kay Patrick na seryoso lang nakatingin sa kawalan habang pinaglalaruan niya ang ibabang labi niya. "Any problem Pat?" Tanong ko sakanya.
BINABASA MO ANG
My Girlfriend is a Badass
ActionJessica and Lee (LIM Series #1) Written By: PinayKimchii xx Highest ranking in Action #12 UNEDITED