Yelle Dianne Francine Villanueva
Kanina pa ko nakatunganga dito sa pinapagawa ni boss at dito sa calling card na binigay ni Kurt kagabi.
After ko kasi ihatid yung magaling kong kapatid, sinabi nyang nyang Miguel Cruz.. Kaya pala familiar yung name, kasi yun pala yung nakalagay sa calling card na binigay ni Kurt the hopeless romantic kagabi... Sobrang wow..
"Girl, mukhang lutang ka ata?" Tanong ni Camille na andito ngayon sa table ko
"Kilala mo ba si Miguel Cruz?" Sana hindi nya kilalala
"Si Miguel Cruz? Yung mahal ko? Bakit mo natanong? Sobrang sikat na nga nya ngayon eh. Hindi na ko magtataka, sobrang hot kasi nya, talented pa. Imagine, he can sing, dance, play instrument, he can also act, and he's very artistic." Wow!
"Ang balita ko nga, andito sya sa Pilipinas para gumawa ng isang movie, produkto kasi sya ng Pilipinas. Dito sya nanggaling kaya nung nag offer ang Viva Film na gumawa sya ng pelikula dito, hindi nya tinanggihan." Eto namang si Camille -_-
"Tapos tumutulong sya sa mga charity dito at meron nga syang isang event ngayong weekend eh. Ibebenta nya yung mga ginawa nyang mga designs, ang lahat ng proceeds na yun ay mapupunta lahat sa charities na pinupuntahan nya." Kinikilig si Camille
Alam mo yung feeling na gusto ko na syang huminto magkwento, kaso may nagpipilit sakin na pakinggan lang lahat ang mga kinikwento nya tungkol kay Kur- ay Miguel pala..
"Alam mo, nakakaawa nga sya eh. One year ago, iniwan sya ng girlfriend nya. Walang nakakaalam ng totoong nangyari, hindi nya rin inopen yung dahilan kung bakit sila naghiwalay pero sigurado ako yung babae yung nakipaghiwalay. Hindi naman kasi sikat o popular yung girlfriend nya, baka nga chaka yung mukha nun eh."
"Pero kahit ganun, life must go on sabi nya. Kaya nakakatuwa na may hope pa rin sya sa buhay." Life must go on daw? Kung alam nya lang
"Lahat ng babae yata dito sa opisina natin yun ang pantasya nila eh, imagine meron daw syang 8-pack abs, born to be hot daw yun eh. Grabe, kung may time lang pupunta na ko para makapagpa-autograph at makapagpapicture eh." Whatever
"Ano bang ginagawa mo dito?" Tanong ko, enough of Kur- I mean Miguel..
"Ayy, oo nga pala speaking of why I am here. Sorry napakapowerful kasi ng pangalang Miguel Cruz eh, nakakakilabot kasi at nakakakilig!!!" Aba't si Camille talaga ohh??? Tinaasan ko ang kilay ko nalang..
"Anong rason nga, 'bat andito ka?" Barahan moment
"Eto, inabot saakin ni Sir Simon, kailangan naman daw ipacheck kay Sir Dave." Sabay abot ng mga envelope at folder
"Hindi makakapasok si boss ngayon eh, may hang over idadaan ko nalang mamaya pagdaan ko sa kanila.." May pagkadismaya sa itsura ni Camille
Sa kumpanya kasi si boss talaga ang 'the one' all in, kumbaga nese kenye ne eng lehet.
May pagkasnob kasi sya, pero that makes him much handsome, yun ang palagi ko kasing naririnig sa mga babae dito eh. Alam mo na, ako lagi ang nasasabihan nila kasi close kami ni Sir kaya saakin naglalabas ng mga hinaing.
Nagtext kasi saakin si ate Miguelle kaninang madaling araw, hindi daw nya papapasukin si Dave, naover dose na naman daw sa alak. Pinagalitan pa nga nya ko kasi daw pinainom ko na naman ng mag-isa. Hindi na ko nakipag argue kasi totoo naman eh.
Mag out ako ng maaga dahil may iba pa akong appointment sa ibang lugar, Wow. Joke lang yun syempre, pero kasi magrereport pa kasi ako sa boss ko.. Idadagdag ko na din yung pang gas ko. Alam nyo naman malakas ako dun sa boss kong iyon eh, diba?
Pababa na rin ako ng building namin, dumaan ako sa lobby nga kasi may naghahanap daw sakin eh. Hay nako, sorry mahirap maging maganda..
"Miss Dianne, someone's looking for you." Bati sa akin ni Delilah, yung nakaassign sa front desk..
"Ha? Sino? I am not expecting someone for today?" Ang weird.
"Syempre, sino pa kundi ako.." Ha? Sino
"Abat sino ka?" May kataasan pala yung boses ko, kaya napatakip ako ng bibig ko bigla
Paglingon ko sa paligid, napatakip ako ng mukha sa hiya. Lahat sila nakalingon saakin, Ohmygoodness!
Tinignan ko yung lalaking nangpapahiya saakin, tinititigan ko pa sya ng malalim..
Parang familiar sya for me.. Parang nakita ko na sya.. Parang yung aura nya nakita ko na before eh? Saan ko kaya sya naki-
"Kur-Ayy Miguel pala.."
"The one and only.." Abat proud pa sya
Ang daming nasastranded sa may pinto.. Ayy.. (kamot ulo) Madami nga pala syang fans dito..
Bago ko pa sya hilahin, hinila nya na ko ng una.. Psh, gaya gaya..
Hindi ko na alam kung saan kami dumaan, pero pagtingin ko andito na kaming Parking Lot sa basement.
"Why are you here?" Agad na tanong ko nung huminto kami
"To be your driver?" Kunot noo pa nyang sagot sa kin
"I dont need jokes here, I am serious." Pagtataray ko. Sino ba kasi itong lalaking ito? Well- except for his name is Miguel, the real him. And why is he here?
"I have an appointment with my boss. I gotta go!" Sabi ko sa kanya then alis at hanap ng sasakyan ko para makaalis na ko sa damuhong ito.
Nakahakbang na ako ng ilan, nang biglang may humigit sa kamay ko, at alam na alam kong ang malaking damuhong yon ang may dahilan eh.
"Ano bang problema mo Kur- Miguel?" Nakakainis na po sya. -_-
"Magseshare kaba ulit ng problem? I'm not free today for some advices, I need to meet my boss, anyway." Mahal ang bayad sa oras ko. :)
Umiling sya, eh anung problema nya at pumunta punta sya dito para istorbohin ako sa mga plano kong pang buburaot kay Dave para bayaraan yung gas ko.
Calling Dave..
[Bakit ang tagal mo?] Abat isa pa itong damulag na 'to ah
"Grabe naman, wala naba kong karapatang malate?" Ang walang puso neto eh.
Kung hindi lang above minimum ang sahod ko dito umalis na ko matagal na, plus the benefits pa..
[Asan kana ba? Iniintay kana ni Kaddy..] Okay. Natakot siguro sa akin
[Ay, may kasama pala ako. Sige bye.]
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RomanceSometimes there are choices that you need to make, even if it's not for yourself. You need to be selfless in times so that someone will be happy. -Yelle Dianne Francine Villanueva A businessman should always taking the risks, even if it is not for...