#12: Throwback

5.8K 128 0
                                    

Boring Thursday ngayon, at oo isa ito sa mga boring na araw ng buhay ko. Kapag thursday kase palaging wala si Sir, nasa business meeting. Okay edi sya na. Pero masaya din naman kapag Thursday kase maaga ako nakakauwi, pinapauwi nya ko ng maaga than usual kase hindi na sya nakakabalik sa office kapag galing sya sa labas.

"Dianneeee!!" sigaw ng isa sa mga kaofficemate ko

"Ano ba????!!" sigaw ko pabalik

"Sabe ko kase kumain na tayo, mukha kaseng nag deday dream ka jan eh! Sasabay kaba samin o kakain ka mag-isa?" minsan masungit din tong si Salve eh, nasa marketing department.

Agad akong tumayo saka kinuha yung baunan ko, oo nagbabaon ako. Syempre kailangan magtipid para happy happy.

Nasa kalagitnaan kami ng pagkain ng nagring yung cellphone ko.

[Hello?] tanong ko sa kabilang linya

[Dianne, si Coach Apple to. We need to talk.] bungad sa kanya ng coach nya

***

"Kailangan namin ang batch nyo. Napag usapan kasi namin nila Dean na kailangan mabalik yung saya ng mga alumni. And, tutal mga professionals na kayo meron tayong sports event. Kailangan namin yung galing ng batch nyo sa Volleyball para manalo ulit tayo over sa mga ibang colleges."

Hangang ngayon hindi parin maalis ang mga yon sa isip nya. Maglalaro ulit sya ng volleyball, hahawak ulit sya ng bola? Yun lang yung kinasaya nya ngayong Thursday.

Mag 4pm na ng hapon, at gustong gusto na nyang umuwi, kating kati na ang mga paa nya na umalis. Usually kase mga ganung oras nagtetext na si Dave na umuwi na sya, kaso ngayon mukhang ayaw pa ata sya pauwiin, itetext nya nga lang.

To: Boss Dave

Boss, una na ko ha? Gutom na kase ako at wala na kong budget kaya mauna na ko. I lock ko nalang yung door mo para walang makapasok. Bye boss! :)

Pagkasend na pagkasend nya ay nag empake na sya para makauwi na, kaso biglang tumawag ulit yung boss nya.

"Susunduin kita. I'll be there in 5 minutes!" maatoridad na wika nya sa secretarya

Ano ba naman yan! Gusto ko ng umuwi eh!

At dahil masunurin syang kaibigan, bumaba na sya lobby para intayin ang boss, kaso pagbaba nya andun na agad si Dave at nakasandal sa table ng mga receptionist.

Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon