Yelle Dianne Francine
I really don't know. We're here sa may veranda, speechless I'm literally speechless. Madaldal ako oo, pero ngayon? Nasan na yung kadaldalan kong ninurture for several years, nagmasters degree na nga ako nun eh.
"Uhh—" He clears his throat kaya nilingon ko sya.
Nakatingin lang syang malayo, parang iniisip maigi yung gusto nyang sabihin. Try nya kayang magsalita para makapagsalita din ako.
"Sorry." He said with a deep tone, from that I can sense that he's sincere.
Tinignan ko lang sya, still nakaside view sya. So, what's the meaning of this? Ayokong magconclude sa simpleng sorry.
"I know everything." Dyos ba 'to? All knowing pala 'to eh.
"Sorry for leaving you. I regret it." Regret pero nakangiti? Joke, smile with bitterness naman.
"I know that you and Dave agreed to a contract." WHAT???!! Alam nya???
"How did y—"
"It's because, I kept on stalking you from the day we broke up."
"But.. why?.." Anong rason mo?
"To know everything about you. Mahal parin kita Dianne." He said with his ever calm voice.
"But Alex, we're over." Kasal na ko. :(
"You know what Dianne, the day na nalaman kong you'll marry that bastard, gustong gusto kita makausap."
"Pano mo nalaman yan?" Nakakalungkot.
"I was there. I was on the same place nung nag propose sya kay Stays, also andun din ako nung pumunta ka para icomfort sya." Bakit parang bitter parin sya? Move on na kase.
"Dun ko naisip na mula noon hangang ngayon mahal parin kita."
"Naging better man ako para sayo, Dianne. Lahat ng achievements na meron ako, lahat yon, lahat para sayo." I'm literally speechless.
"Pasensya na. Ngayon ko lang kasi nasabi sayo lahat, kung kelan hindi na pwede. Kung kelan may hahadlang satin."
Tumingin na sya sakin, ako naman nagulat. Ayokong manumbat, masaya na kasi ako. Nagkaron ng purpose kung bakit kami nagseparate.
"Siguro, galit ka sakin. Okay lang tanggap ko naman. Naalala ko pa nga, sinabi ko kay Dave na babawiin kita." Ohmy!
"Upon seeing your eyes today, I know that you are more happy with him." Bitter him!
"Uh—You know how hurt I am nung nakipagbreak ka sakin, right?" I finally find some words to say.
"Pinagsisisihan ko yon." Serious tone again.
"I know, and I am very happy nung nalaman kong hindi napariwara yung buhay mo, which is dapat ako naman talaga yung napariwara diba? Kasi ako yung iniwan." Hay. It's true.
"Everyday namimiss kita. Lately ko nalang naisip na gustong gusto kita, na ayaw kong mawala ka sakin. Kaso—huli na pala ang lahat. Huli na naman ako."
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RomanceSometimes there are choices that you need to make, even if it's not for yourself. You need to be selfless in times so that someone will be happy. -Yelle Dianne Francine Villanueva A businessman should always taking the risks, even if it is not for...