#44: Pregnant?

4.7K 74 2
                                    

Yelle Dianne Francine




Since the wedding, it's weird. Dave kept on calling me Yelle, which I hate kasi bakit Yelle? Dianne is okay.




If you think something fishy happened during our first night, you're wrong. He slept on the floor. How gentleman, kunware.




"Yelle come on let's eat." Lunch time na kasi, mejo kagigising ko lang.



Andito kaming Baguio, gusto ko kasing ienjoy ang ganda ng Pilipinas. Mahal ko ang bansang aking sinilangan sapagkat dito ako natuto at naging isang tao.




"Susunod ako, maghihilamos lang." Kagabi, sa labas ng kwarto yan natulog. Natakot, baka daw gapangin ko. Mygosh, nasa matinong isip pa ako para gapangin sya. Pero baka natakot syang gapangin nya ko, for goodness sake naman. Ayoko at hindi pwede.




One month akong nakaleave sa opisina, habang si Dave ayun may business meeting kunware. Bongga nga ng pagkalabas ng mga memo eh.




Bumaba na ako sa kusina, ayun nagluto sya ng fried rice and hotdog with matching crab and corn soup. Akala nyo marunong yan magluto? Gisa gisa lang alam nya pati prito. Pero kahit ganun nakakatouch padin.




"Come on, sorry kung ito lang. Second day na natin pero feeling ko hindi ka proud na ako yung asawa mo."




Here we go again with his childish act, masyado na syang mabait for me feeling ko I don't deserve him.




"Come on babe let's eat. Later this afternoon ako naman ang magluluto." I'll cook his favorite adobo, yeah adobo lang masaya na sya lalo na kapag ako nagluto.




After breakfast umaalis kami, namamasyal. Commute lang kami, 'cause I suggest it. Gusto kong maenjoy ang Baguio alone, kumbaga ayokong magsasakyan.




After ko kumain, pinaligo na ako ni Dave dahil matagal daw akong mag cr, oh well 45 minutes lang naman ako sa cr pero inip na inip na sya.




Sya ang naghuhugas, since the day na pumunta kami dito alagang alaga nya ako, hindi nga nya ako pinaghuhugas at pinapagluto eh kaya feeling ko donyang donya ako.




---




"Can you please change what you're wearing." Kanina pa yan, paglabas ko ng kwarto paulit ulit sya.



"What's the problem Dave? Bakit ba gusto mong palitan ko yung damit ko?" Kumportable kasi ako sa dress ko, comfy.



Mejo fit yung damit kong kulay gray, may butones sa gilid na hangang tuhod tapos naka flats lang.




"Masyadong sexy kasi yung damit mo. Here wear a blazer instead para ka kasing model magdamit eh. Hay."



"Hindi naman blazer 'to eh, cardigan 'to eh."




"Bakit ba kayong mga babae iba iba pa ang tawag nyo sa isang klaseng damit? Ang wiweird nyo." Ang weird mo rin.




Since kelan pa sya naging concern sa mga dadamitin ko? He's acting like a possessive boyf—oops he's now my husband na pala.




Nakapoloshirt syang mint green tapos naka khacki na pants, plus slightly nakabrush up pa yung buhok nya.




Bigla syang umakyat sa taas.




"Hoy teka! San ka pupunta?"




Inintay ko sya for 5 minutes, ganyan naman sya eh. Mabilis lang sya kumilos kaya lagi syang inip, kaya nga palagi nya kong pinapauna kasi ang kupad ko daw.




Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon