Yelle Dianne Francinne
It's been two months since the day nung naging teacher ako, nabuhay yung passion ko sa mga bata. I liked it when they really into the lesson that I'll be teaching them every period.
"Ma'am Dianne, how will we do this?" Okays? HAHAHA. Cutieees
"Jericho, the instructions are already written in the board."
Kumunot yung noo nya, siguro di nya napansin. Isa sya sa mga outstanding students ko, at his young age I can see how will he be a perfectionist someday. Ayaw nyang may mali sa acads mya, considering that he's only 5 years old.
Palagi nyang kasama si Melicah, I call her Lyka kasi ang haba ng Melicah, sila ang palaging magkasama in everything. Mas matangkad si Jericho sa kanya kaya palaging nakaakbay siya kay Lyka.
"Ma'am, Echo poked my head." Said Lyka.
They're doing an art out of clay and to be submitted when the bell rings so we are all quite. Favorite nila ang Art Class, ofcourse they are still babies kaya naeenjoy nila, except kay Pico, ayaw nya ng art class dahil boring daw kaya most of the time palagi syang nakasimangot pero gumagawa parin sya and it turns out na sa kanya ang pinaka interesting art dahil it's very advance.
Eton Advance Leaners School
Yan ang school ni tita, based from its name mga advance na talaga ang mga students dito, like sobrang advance talaga kaya konti nalang magiging ka IQ ko na sila.
5 hours per session ang meron and we were paid per hour kaya talagang masasabi mong mayayaman talaga ang mga teachers dito, categorized ang sweldo, depending on your units and professional skills.
Almost every month merong mini events in which they could have choose whether to join it or not. Pre-school lang pero may competitive advantage na ang education, lahat sila marunong talagang magbasa at their young age, ang labanan nalang yung kung gano kabilis magbasa and yung accuracy.
Ilang minuto nalang magbebell na!
"Kids, if you're finish you may submit it to me."
Nakarinig ako ng mga angal, for sure galit sila dahil kulang yung time nila gumawa, pero isa isa rin naman silang nagpasa eh. They're very brainy kaya konti nalang parehas na kami ng IQ.
"Hi Ms. Dianne! Season's over, saan ka this weekend?" Ms. Ayanne called me from outside
1 minute nalang and we're dismissed from this session. Long weekend nga pala ngayon, and pwedeng umuwi ng Manila or sa probinsya. Gusto kong pumuntang M—
*RING*
"Class dismissed!" Lahat ng students nagsitakbuhan na palabas.
"About that Ma'am diko pa alam yung plano ko eh. I'm still thinking kung sa Manila ako magsestay or sa probinsya eh."
Kila Dave ba ako magsestay, kay Vanessa or uuwi akong probinsya?
"Let's have some lunch muna Miss." Oo nga pala, lunch time na nga pala kaya nag aya na sya. Lunch buddies na kami ni Ms. Ayanne kasi magkatabi kami ng classroom, so palagi kaming sabay from our faculty.
"Alam mo Ma'am may gwapong lalaki akong nakita pagpasok ko."
Oo nga pala, I forgot! Si Ms. Ayanne nga pala mabilis makakita ng gwapo kaya minsan wag na kayong magulat. She's younger than me, teacher by profession talaga sya kaya nakakabilib!
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RomanceSometimes there are choices that you need to make, even if it's not for yourself. You need to be selfless in times so that someone will be happy. -Yelle Dianne Francine Villanueva A businessman should always taking the risks, even if it is not for...