Dave Miguel Calyx del Valle
"Dave, don't be so stress today!" Bulyaw ni Miguelle sa kwarto
"Wag kana munang pumasok. I already told Dianne, so she will come here later this afternoon.."
Hindi ko pinapansin si Miguelle, sobrang sakit kasi ng ulo ko.. May hang-over pa akong iniintindi..
"I made some porridge, eat them when you want to."
Napabalikwas lang naman ako sa kama ng magsink-in sakin.. What? Did I heard it right?
Di daw ako papasok?
Dahil mabuti akong boss, tumayo na ko sa kama..
"I told you not to move!" Sigaw ni Miguelle ng may kasamang death glare
I have no choice to stay in my bed..
"Miguelle, how did I get home?" Ang naaalala ko kasi I was with Dianne last night
"You were with Manong, why?" Kalmado na sya, buti naman..
"But, I rememb-"
"Tumawag dito si Dianne, nagsabi na hindi kana nya mahahatid. Kaya si Manong ang nagdala sayo dito."
****
Ang boring kapag andito sa bahay, puro bulaklak ang makikita, hindi ako makapagwork mejo bangag pa ako.
Lahat sila wala dito sa bahay, si Miguelle may inasikaso tungkol sa mga personal nyang buhay, makikipagdate daw sya. Si Kaddy naman nasa school. Mom and Dad nasa Tagaytay, may imimeet daw sila sa may Skyranch.
****
"Manang, painit naman po yung porridge na ginawa ni Miguelle." Tawag ko
Umupo ako sa dining table at inantay si Manang na ilagay yung niluto ni Miguelle..
Ilang minuto lang lumabas na si Manang dala yung pagkaing pinahanda ko.. Parang lola na rin para saakin si Manag, dahil simula bata pa kami ni Miguelle sya na nag-alaga saamin, kaya hiyang na ako..
Masarap naman.
Yan lang nasabi ko pagtikim ko, pero hindi ito yung ginagawa sakin ni Dianne kapag may hang-over ako.. Hindi ito yung timpla ni Dianne saakin..
"Hijo, hindi ba masarap?" Tanong ni Manang, maguluhan sya siguro base sa ekspresyon ng mukha ko..
"Masarap naman ah? Hindi mo ba nagustuhan? Luto pa naman yan ni Miguelle." Di ko namalayan tinikman pala ni Manang yung luto ni Miguelle
"Ah, manang nawalan na po ako ng gana.."
Hay, nakakawalang gana.. Gusto ko matulog..
Zzzzzzzzzzzzzzzzz
****
"I'm homeeeeeeeee!!!!!"
Anu ba yun?
Nilabas ko sya sa kwarto, nakatambay sya dun. Mukhang nagshopping na naman.. -_-
"Don't you happy to see me, brother?" Sus. Dahil hawig tayo, hindi.
"No." Buti kung one week syang out of the country. Siguro, baka namiss ko sya.
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RomantiekSometimes there are choices that you need to make, even if it's not for yourself. You need to be selfless in times so that someone will be happy. -Yelle Dianne Francine Villanueva A businessman should always taking the risks, even if it is not for...