Yelle Dianne Francine
Dalawang araw na, wala kaming pansinan ni Dave. Actually, sya lang talaga ang hindi namamansin. Ni hindi din sya makausap ng matino. Seriously, promise. Ano bang problema? Simula nung nag usap kami ni Alex hindi na kami nag usap ng matino.
Nag usap kami ng mama ni Dave, magpapaalam ako na aalis muna ako pupuntang Laguna, nainvite kasi ako ng tita ko na magsub muna sa isang teacher nilang maglileave. Favorite kasi akong pamangkin ng tita ko kaya ako ang kinukuha nya, may pagkahilig kasi ako sa bata.
"Are you sure you're leaving?" Ate Miguelle asked me.
"Yea. Kailangan nila ng substitute eh." She nods at me.
"Can I ask you something?" That made me look at her.
"What is it?"
"Well, I'm curious. Magkaaway ba kayo ni baby boy?" Gosh! Is it really obvious?
"Why do you asked?" Pretend that you know nothing, Dianne.
"Wala lang, lately kasi parang tuliro sya. Laging pre-occupied ang isip nya." Bakit parang hindi naman? Ohmy!
"Baka sa dami lang ng workloads nya. Alam mo naman, he's the boss." He's a very bossy boss.
"It's different eh, palagi nalang syang may kausap sa phone, lawyer yata yung kausap 'cause I heard merong mga laws na involved." 👀
Is she serious? Bakit may mga law na involved? Or wag ka mag assume Dianne, maybe it's all about business.
"Maybe may mga business transactions syang kailangan ng batas. Don't worry, baka yung transaction nya kay Mr. Chungsa, worth a million din kasi ang isang transactions natin sa kanila."
"I guess you're right, Dianne. Baka masyado lang akong nasestress sa kanya. Lately kasi kakaiba lang sya kesa before."
Papasok na ko ng sasakyan ko, hindi na din ako nagpaalam kay Dave, hindi din naman matino kausap eh, parating bangag. 2 consecutive days na syang ganon kaya nakakabothered na rin pero I don't want to ask him what's wrong, hindi ako ganung tao eh.
"Gusto mo samahan kita, or pahatid tayo sa driver?" She asked me.
Alam na alam kong gusto lang talaga makarinig ni ate ng kwento. Alam nya talagang may problema, pero since hindi naman talaga confirm kung may conflict talaga kami.
"I can manage, may dadaanan parin kasi ako. Bibigyan ko parin ng allowance si Van." She nod at me.
"All right. Thank you. Text me whenever you need me sissy." She kiss me in the cheeks.
"All right ate Miguelle, I'll see see you soon!"
Nagdrive na ko papuntang Laguna, I'm on my way sa SLEX, pero dahil sa gusto kong magstop over kasi gusto kong pasalubungan ang Tita ko ara matuwa sya saken. Dumaan ako sa isang shop, gawaan sya ng mga cross stitch, gusto kasi nun ni Tita ng mga dinidisplay kaya ito ang naisip ko.
Umikot ikot ako sa shop, naghahanap ng mga magagandang designs na pwedeng magustuhan ni tita. Mahilig kasi yun sa mga arts and crafts, oldies na rin kasi ang tita at napakahilig sa mga sabit sabit, yung mga dinidisplay. Si Tita Alora, isang byuda na may isang anak na lalaki, kasing edaran ko din at principal, at sya rin ang may ari ng pre school na pupuntahan ko.
May nakita akong super native na isang lugar, maraming batang naglalaro ng mga larong pinoy. Mga kayumangging kulay na naglalaro, patintero, chinese garter at tumbang preso. Sa lahat ng mga nakita ko dito sa shop, dito lang ako pinaka nagandahan.
"Hi Ma'am, how may I help you?" Staff ata ng store.
Hindi ko sya tinignan, nastuck yung mata ko dun sa portrait na naka cross stitch. Ang ganda talaga, may kwento agad na makikita pag tinignan mo palang. Sino kaya ang gumawa nito? Nakakabilib!
***
First day ko na sa job ko as a pre school teacher. Nervous and excited at the same time, it's not my first job but I can feel the pressure within myself.
"Hija, from now on you'll be handling Skylight and Flamingo." Inoorient na ako ng principal, which happens to be my tita.
"Sir Julius will assist you papunta sa classroom mo. One morning session and one in the afternoon. Okay?" Ilang session lang naman pala yun eh. 4 hours 4 hours lang din, nakakaiyak lang. Naalala ko lang dati gustong gusto ko palang maging teacher, dati naglalaro kami ni Vanessa ng teacher teacherran.
"Okay. It's already 8 in the morning, magsastart na ang flag ceremony." Sa kanilang magkakapatid, si tita ang pinaka disiplinado.
Paglabas namin ng office, dumatetso kami sa open field kasi dun daw yung flag ceremony everyday. I'm wearing my temporary uniform, blouse na may pagkadirty white and pink na skirt above the knee, may logo sya ng school and may nakaburdang name ko dun sa left side ng damit. Super personalize and talagang pang bata.
"Good Morning Ms. Dianne, I'm Julius by the way. I'm glad to finally meet you."
What? Finally meet me? For what exact reason? So kilala na nya ako dati?
Nagstart na bigla yung ceremony, hindi ko na natanong ang mga gusto kong itanong. Nakatingin ako dun sa flag, tinitignan ko din ang paligid para mafamiliarize ako sa mga lugar dito. Sa harap namin may mga batang nakapila, and ang kukyut nila. Pare parehas sila ng itsura, yung uniform, maaayos na damit, nakaipit na buhok, sobrang ganda! Mahahalata mong exclusive school 'to, nasa loob sya ng exclusive village na matindi ang security.
Natapos na ang ceremony at ginuide na ako ni Sir Julius papunta sa class ko, isang maliit na school sya pero nag ooffer sila ng college sa kabilang building, mejo malayo sa building namin. May kanya kanyang cr per sulok at per floor. Ang mga rooms ay centralized aircon para hindi mainip ang mga kids. Naging malaki talaga ang capital ni Tita nung nagsastart palang sya pero tingin ko naman nakabalik na sa kanya ang mga puhunan.
Pumasok ako sa isang classroom na puro may maliliit na tao ang nakikita, pagpasok ko lahat sila tumigil sa mga ginagawa nila at tumingin sakin na para bang may ginawa akong hindi maganda.
Ngumiti ako sa kanila kahit na feeling ko kakainin na ako ng lupa anytime. Lumapit ako sa desk na nakalagay sa harap, pinatong ko ang gamit ko sa table at tinignan sila isa isa. Lahat sila nakatingin sakin, yung tipong masama yung tingin nila, hindi ba 'to pinakain ng mga magulang nila pagpasok?
"Are you?" May isang lalaking nagstand out, tumayo sya saka lumapit sa frony.
"I'm Teacher Dianne." I told them as I sat the chair.
After saying that, bigla silang naglapitan sakin lahat. Nakakatuwa naman, para silang sabik na sabik sa teacher. It is indeed a good experience.
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RomanceSometimes there are choices that you need to make, even if it's not for yourself. You need to be selfless in times so that someone will be happy. -Yelle Dianne Francine Villanueva A businessman should always taking the risks, even if it is not for...