#43: The wedding

3.6K 82 0
                                    

Yelle Dianne Francine

"Ate Dianne, gising na!"

"Ate! Gising na!"

"Sissy, gising na po!"

"Hey, sister in law! Wake up!"

Nakakatulig naman sila. Anong oras palang eh, ang aga pa!

"Hey it's five thirty in the clock."

Five thirty palang pala eh. Ang aga pa!

"What is it? It's too early!~" -_-

"It's your wedding day today! You should be excited!" Should I be really excited or what?

"Yeah right." Kinakabahan ako masyado.

"Magiging ate na kita, legally." Its Kaddy, super lambing nya at super cute pa.

"I can be your ate kahit hindi naman legally."

She hugs me really tight. Nakakatuwa talaga silang magkakapatid. Parang di sila nag aaway, parang always happy lang sila.

"Are you just cuddle there o mag aasikaso na kayo? Prepare yourself, whole day ang event natin today." It's my sister by blood kaya ganyan.

"Alright,  get up Dianne. You're the star today so make sure that you're not haggard. Okay?" It's ate Miguelle, obvious naman, sosyal kasi.

"Let's leave her na po. Para makapagprepare na po si ate Dianne." Its Kaddy.

"Okay. I'll have shower first. Bababa na rin ako for breakfast. " Nagugutom na ako.

Dapat ba akong maexcite? Kailangan ko na maligo. Si Dave kaya? Nakaligo na ba sya? Baka naman tulog pa yon. Palibhasa wala naman lalaki sya, hindi na kailangan ng masyadong lagay ng makeup. Hindi naman kasi choosy ang mga lalaki, siguro? Haay.

Pumasok na ko cr, nakaayos na pala lahat dito sa bathtub, pati yung aroma mabango at nakakarelax. Hindi mo maiisip na ikakasal ka ngayon. Realization hits me. Naligo ako agad.

Nagrituals na rin ako, paglabas ko naka bathrobe na ako and bumaba na for breakfast. Gutom na gutom na rin kasi ako, kailangan ko ng kumain. Kagabi pa yung huling kain ko eh.

---

Naging mabilis yung oras, andito na kami sa altar, isusuot na yung singsing sakin. Hindi ko alam kung tama ba yung rinig ko pero yung halaga daw ng 'wedding ring' namin is 3 million.

"Wear this ring as a sign of my love, babe. You are now officially my wife. Do me a favor, love me forever."

Hinampas ko sya. Parang baliw talaga, adlib lang sya ng adlib kanina pa. Para nga kaming naglalaro lang eh.

"Here, wear this ring as a sign that you are mine now from this day forward, to love and cherish every moment that we will be having."

Parehas lang kami, we just enjoy everything.


"You may now kiss the bride."

Di ko alam, mabilis lang yata yung scenario ng kasal namin. Halata bang plinado masyado?

Naghihiyawan na yung mga tao, mga baliw. Tinignan ko sila, mga pasaway talaga sila. Kaasar naman sila, pati yung nagkakasal samin naghahamon ng kiss.

Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon