#35: McDonalds

2.4K 63 1
                                    

Yelle Dianne Francine

After the incident awhile ago, hindi muna ako umuwi. Hindi kami umuwi ni Dave, alam nya kasing hindi ko kaya. Ayoko munang umuwi, ayokong maalala lahat.




"Tara Babe, McDo tayo!" I know alam ni bestfriend na I'm stress.




"Drive-thru nalang tayo." I'm feeling tinatamad kasing umuwi. Most probably, ayokong mag-isa muna.




"Mutual feelings." What???




"What are you saying?" Anong pinagsasabi ng gunggong na yon?




"Parehas tayong nakita ang ex-lovers natin ngayong araw. What were you feeling?" Whatever!




"Let's not talk about this. Ayoko na syang pag-usapam, ni anino nga nya ayokong makita, pero eto nakita ko na." Ohmygee! Halatang bitter ako..





"Ako rin naman, nakita ko ang worst nightmare ko. At sumabay pa talaga sa pressure na meron tayong dalawa. Ang ganda ng timing no?" May point si Dave.







"Tingin mo ba sinadya yun? Yung mga nangyari ngayong araw? Yung pagmomodel ni Stacey, at paghandle ni Alex sa project mo?" Tingin ko kasi sinadya.







"Kung sinadya man o hindi. We need to move on, cheer up! Isipin natin yung magandang revenge." Baliw talaga si Dave! Dapat ako nagsasabi nun, ako yung babae eh.




***




Nag-order sya ng dalawang bff fries, dalawang monster float, dalawang chicken sandwich.







Gravy yung sawsawan namin imbis na ketchup, ang weird naming magkaibigan no? Friends of same feathers flack together. HAHAHA.





Last time naming ginawa 'to parang last year pa yata? Matagal tagal na rin. Namiss nya rin siguro. Gawain kasi namin yun nung college palang kami, ofcourse ako nagturo sa kanya.






Ang alam lang kasi nya kainin puro restaurant lang, mga high-end dish lang. Nung natuto syang kumain ng ibang pagkain, aba inaraw araw namin.






Nasa second floor kami, oh well. Kinausap kasi ni Dave yung manager, buti naman pumayag. Sya kasi mahilig makipag-usap, boss sya eh. He used to deal with other people.








"Nakakamiss yung ganito. Let's do it more often." Nakangiti na sya, mukhang genuine naman.





"Sinong mas affected satin ngayon, babe?" Babe na naman!







"Hindi lang ako ready na makita yung taong yon. Sana naorient man lang ako para alam ko gagawin ko." Nakakainis!





Hindi man lang ba nya alam na sila yung maghahandle ng project?



"Don't look at me like that, babe. Kung alam ko yun edi sana hindi tayo nagulat ng ganito." Oo nga naman.






"Alam kaya ni ate Miguelle?" Tingin ko meron syang alam.






"I'll ask her." He's not bitter anymore.






We just talk, until napagod na kami.







"Babe, order pa tayo! Gusto ko kasi kumain ng nuggets and chicken fillet."






"Ang takaw mo. Mygosh!" Ang takaw.









"Minsan lang 'to." Whatever! Sya naman magbabayad eh.









He order again, tig dalawang order yun. May choice ba ko? Malamang sakin yung isa. Makakasama talaga syang kumain, hindi lang halata. Sya kasi yung tipo ng lalaking pabebe as ever.




Masyado syang concern sa mga iniisip ng tao, well I can't blame him. All his life yun ang mindset nya, yun ang tinuro sa kanya. Minsan gusto ko ring maging isang Dave Miguel Calyx, gusto Kong pumasok sa mundo nya. Gusto Kong maexperience.



"Babe, bakit parang hindi ka naman masyadong naapektuhan kay Stacey. Mas affected kapa nung nakita mo si Alex?" Just want to ask him.



Mas nakita kong naapektuhan sya kay Alex eh, baka naka move on na sya. Sana maging ganun din ako.



"Kasi.. Ano.. Uhm.. May iba na kasi akong gusto." Wow.




"Great. Sino sya? Kelan ko sya makikilala?" Buti pa sya.





"Stop right there. Makapagsalita ka naman jan, hold it. I'm getting married in two weeks tapos ganyan kapa magsalita."




"Then tell me, share with me kung paano ka nakapag move on jan kay Stacey para magamit ko naman para sa sarili ko." Oh diba?



"Kasi.. Ganito yan.. Una maghanap ka ng ibang tao. Think out of the box.. Wag mong isarado yung mindset mo sa isang tao lang.."



"Babe, makapagsalita ka naman para kang yung nakatabi ko ng isang araw.. Alam mo yung Front Row? Basta parang tungkol sa sales something. Nagkikwento sya tapos nasesales talk na pala ako." HAHAHA. I remember that day, nakakahiya!


"Babe, I'm serious. Think out of the box, and marirealize mo na hindi kana pala nasasaktan. May ibang tao na palang nagpapasaya ng buhay mo." WOW NAMAN!! HEAVY..



"Bottom line, sino ba yang taong nagpapainspire sayo? Sino ba yang tao na nagpapasaya sayo? Clown ba sya? Pwede ko ba syang hira-"

































"Ikaw."













































"Happy April's Fools Day, babe."

Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon