#1: Meet Diane

16.3K 235 2
                                    

Chapter 1:

***

Hi everyone! It's so good day today! Ako nga pala si Yelle Dianne Francine Villanueva, isang secretary ng isang big boss na si Mr. Dave Miguel Calyx Del Valle. Oh diba? Bongga!

Paakyat na ko sa pinakataas ng building na 'to. Ewan ko ba kung bakit kailangan sa sobrang taas ng building ba 'to eh.

Ilang taon na rin ako nagtatrabaho dito, simula nung naging CEO si boss ng kumpanya, actually best friend ko yun eh. Alam mo naman, malakas talag kapit ko eh.

Kilala din ako dito sa buong building kase, ako lang ata ang nakatagal jan kay Sir, ewan ko ba jan eh? Subukan nya lang akong tanggalan ng trabaho, patay sya!

Nasa 16th floor nako, ilang floor nalang.. Pwede na kong magside line ng pagiging elevator girl eh.. Pero ayos na din to.. Atleast mataas ang sweldo ko, boss ko ba naman ang isang multi-millionare ng bansa eh..

*TING*


Tunog nung elevator

Pagpunta ko sa desk ko, may note na nakalagay si Sir na iintercom nalang sya kapag malapit na yung meeting nya, may malaki kaseng virtual schedule si Sir sa office nya, ginawa ko para naman malaman nya kapag malapit na yung meeting nya or kung may kameeting sya..

"Sir, 5 minutes nalang magstart na yung meeting nyo." sabi ko sa intercom

"Yes, go ahead. Mauna kana, susunod ako.." sagot nya


"Dave, yang susunod mong yan. Malelate ka! Sumabay kana.. Di porket bo——" he cut me off

"Oo teka. Eto na!" sigaw nya sa intercom

Kung hindi ko lang 'to boss eh. Baka naaway ko na to.. Pasalamat sya at mataas sya magpasweldo, kung hindi. Di ako magtatagal dito. Napaka ungentleman kase nyan, pero sa iba lang subukan nya saken baka hindi na sya sikatan ng araw.


***


Andito na kami ngayon sa meeting ng mga head ng mga staff ni Sir, lalong lalo na yung Marketing ng bagong launch ng product nila. Isang brand kase ng cloth na made in Philippines like for example abaka, dried water lilies. Mga ganun, may darating kaseng fashion show at naimbitahan ang company namin. Naghahanap sila ngayon ng mga models sa mga clothes na ginagawa nila. Nag eexport din ng mga produkto sa ibang bansa. Bilib nga ako dito sa bestfriend kong si Dave, kaya nyang ihandle lahat ng yon at meron pa syang girlfriend na inaasikaso.


"Diane, what do you think about this proposal?" tanong nya saken

Naghahanap kase sila ng mga target market at naghahanap ng pwedeng pang promotion..

"Magsurvey nalang tayo boss, via social media tutal naman diba madaming active sa internet ngayon.. Tapos hanap tayo ng connection through internet, yung magpapasok ng mga ads natin at yung sasagot sa survey natin." yun lang naisip ko

Mejo informal kase tong meeting na to, mejo lang naman. Kase you know, kami kami lang eh magbabarkada lang kami nung college, tropa namin kase to si Dave nung college kaya ganito kami kaopen.

"Okay, sige itry natin itong idea ni Dianne. Baka magclick din yun, kahit papano.." Maka ano naman to si Dave eh, sapakin ko kaya ito? Nang matauhan..

***


Lunchtime na namin ngayon at kasama ko si Prince at Camille sa cafeteria, nag uusap sa bagong issue tungkol dito sa office..

"Be, balita ko may balak daw magpropose si big boss sa girlfriend nyang si Stacey?" sabi ni Camille

"Oh, 'bat di ko alam yan? Ayos yung taong yun ah? Di ko alam na may balak na syang magpropose kay Stacey." Bestfriend ko sya pero hindi ko alam na may plano na pala syang magpropose.. Si Stacey, yan ang ultimate crush ni Dave nung highschool hangang nung nag college kami. At ayun, tinulungan ko syang ligawan si Stacey at finally after two months ng ligawan nung college naging sila na din.. I'm happy that my bestfriend find his true love..

"Buti pa yung best friend ko masaya na sa buhay pag ibig nya.. Samantalang ako, haaaaay!" himutok ko

"Be, kamusta na ba kayo ni Alex?" tanong ni Prince

"Matagal na kaming hiwalay."

Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon