Yelle Dianne Francine
We're here somewhere in Visayas area, and super ganda dito. Hindi ko nga lang maalala kung saan ba nga ba 'to eh. Syempre Pilipinas parin 'to, basta island island 'to eh.
Natulog si Dave sa baba na kama, automatic na 'yon, isang kwarto lang ang kinukuha nya palagi pero VIP suite naman, perks ng merong asawang mayaman.
Buti nalang talaga hindi sya humihilik, kung hindi lagot sya sakin. Habang wala pa ang CEO, si ate Miguelle muna ang bahala sa kumpanya, secretly. Mukhang stable naman lahat eh, okay na okay na rin sya at mukhang nakapag adjust na sya. Kumuha si ate Miguelle ng short course para meron syang background sa Business, Fine Arts at Interior Designing kasi ang inaral nya kaya ganun, wala masyadong connection sa Business.
"Hey, let's take a picture here in this spot." I just gave him the cam, kanina pa kami nagpipicture, wala na kong mapose eh.
"What's the problem? Gutom kana ba? May pizza stand akong nakita dun kanina, want that?"
"I'm okay."
"Alam mo namang ayokong kumukunot yung noo ng misis ko diba? Feeling ko hindi ka satisfied sakin, parang hindi mo ko gusto bilang husband mo." Here we go again.
Ang clingy nya, parang ewan. Ganito ba talaga sya bilang boyfriend? Something weird is happening here, and I don't know why and what's bothering me.
"Wifey, if you don't want the place we can go now and rest."
Andito kami sa isang island, regalo din 'to nung kasal naming dalawa, mayaman talaga ang mga ninong at ninang namin sa kasal, halos mga properties ang binigay nila. How sweet, diba?
"It's okay. You don't need to worry about me. I can handle myself."
"Kung wala naman palang problema, then please let's take a selfie." Childish act na naman.
Fumorward ako then we take pictures from his IPhone and that made him smile.
"Looks like gagawa ka ng scrapbook sa mga ginagawa mo. Anung chapter kana?"
"Pano mo nalaman? Yeah, pictures natin together. Actually Chapter 2 palang ako eh, honeymoon yung title."
Seryoso ba sya?
Since high-school kami ayaw na ayaw nyang gumagawa ng ganun eh. Pampababae daw masyado, syempre kasi mga babaeng teachers lang ang mahilig magpagawa nun, ididisplay daw kasi yung mga ginawa namin with our name in it. Naalala ko nga, palagi nyang binabayaran si ate Miguelle just to do his scrapbook tapos ngayon sya na mismo ang gumagawa, personalized pa.
"Seriously Dave?!! Kelan kapa natuto nyan?"
Yuck! Feeling ko tuloy he's gay. They call it paminta, pepper ganun, pa-MEN-ta, mga guys na hindi cross dresser pero gay naman pala. Don't get me wrong, I don't hate gays, just the idea na gay si Dave. Hindi maabsorb ng kunsensya ko, baka kaya nya ko pinakasalan dahil dun. Gulaaay!
"Since the day that I realize th—"
"Hi Ma'am and Sir! Welcome!" Bungad ng receptionist.
Nilingon namin sya parehas, naputol tuloy yung sinasabi ni Dave.
"Follow me Sir and Ma'am, pakilagay nalang po dito yung mga gamit nyo. Diretso na po yan sa room nyo."
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RomanceSometimes there are choices that you need to make, even if it's not for yourself. You need to be selfless in times so that someone will be happy. -Yelle Dianne Francine Villanueva A businessman should always taking the risks, even if it is not for...