Yelle Dianne Francine
Ang sweet talaga nila Tita at Tito, parents ni Dave. Sana one day magkaron din ako ng forever. Kahit pa sabihin nilang 'walang forever' dapat isa ako sa mga taong nakikisama sa mga taong bitter eh, pero nung naghiwalay kami ni EX-BOYFRIEND ko narealize kong maganda ang buhay, dapat inienjoy lang. Hay, speaking of ex.
Nabalitaan kong si Stacey ang ilalaban ngayong year para Bb. Pilipinas, nakita ko sa news kahapon. Wala namang issue kung sya man ang maging representative ng Pilipinas, eh sobrang ganda nya kaya living doll yun eh.
Naisip ko lang kasi si Dave, ano kayang reaksyon nya sa balitang yun? Nahiya naman akong itanong baka maoffend ko sya. Kahit naman buraot akong bestfriend, at maganda gusto ko naman palagi syang masaya.
"Dianne, Mom called me awhile ago. May dinner daw tonight sa bahay. May bisita yata?" Ayy. Dumating na pala sya.
Simula nung galing kaming Bicol, napansin ko bihira nalang sya ngumiti. Baka mas nauna nya pang nalaman yung tungkol kay Stacey kaya ganun.
"Ms. Dianne, flowers for you." Sabi ni kuya Ben
"Thank you kuya." Simula din ng galing kaming Bicol, araw araw na kaming magkatext ni Philip, at araw araw din syang nagpapadala ng mga bulaklak.
Ang gaganda ng bulaklak na binibigay nya sakin, sabi ko nha nung minsan hindi nya na kailangan gawin pa yun. Pero he insist, eh chuchoosy paba?
"Ano ba? Ang baho ng mga bulaklak mo.." Sita ng magaling kong bestfriend with matching kunot noo at pagkairitang face. Talaga naman po, nagmumood swings na naman sya
"Problema mo?" Me with matching death glare, napaiwas tuloy sya ng tingin. Oh well, panalo ako.
"Formal ba yung dinner mamaya?" Tanong ko sa kanya, mukhang ayaw umalis sa table ko eh.
"Hindi naman, just a family dinner.." Family dinner?
"Family?" Weird.
"Yes, were fiance, nakalimutan mo naba?" Abat nang-asar pa si Mamang Dave, buti nalang mahina lang boses nya kasi kung malakas yun, ibabato ko sa kanya 'tong laptop ko.
"Later, baby." YAK. Seryoso ba yun?
Makababy naman 'tong si Mamang Dave eh. Akala mo lang, makakaganti rin ako sayo.
***
From: Philip Pereira
Let's have lunch together?
That feeling na kinilig ako sa text nyang yun, dont get me wrong here. Hindi naman ako malandi, its just that ayoko namang hindi ko maenjoy yung single life ko, besides gutom na rin naman ako.
Philip is offering lunch, kahit may crush ako sa kanya that doesnt mean may authority akong manlandi, hindi naman ako nagtetake advantage ng tao, well exception si Dave sa usapan, kay Dave lang ako abusada.
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RomanceSometimes there are choices that you need to make, even if it's not for yourself. You need to be selfless in times so that someone will be happy. -Yelle Dianne Francine Villanueva A businessman should always taking the risks, even if it is not for...