Special Chapter ❤️

245 11 0
                                    

Why this will be a Special Chapter? First and foremost dito lang naten malalaman kung sino ba talaga ang nasa likod ng pagbalik ni Dale. Kaya hindi po ito mahaba.

=================================

A week after Dale arrived in Ontario, mabilis niyang naayos ang lahat ng school papers niya kaya naman mabilis din siyang nakapag transfer sa isang International Academy. He chose academy instead of university dahil ilang buwan nalang naman ay magtatapos na din siya. Saka na lamang siya lilipat ng university kung sakaling maka adapt siya sa environment dito.


"Introduce yourself please..."

"Hello guys.. I'm Dale and I just transfer due to my personal reasons. But I hope that you can help me to easily adapt on your knew environment."

"I know you.." biglang sabe nung babae. "I've seen you on YouTube. Actually your group. You studied in School of Performing Arts right?"

He smiled.. "Yeah you're right."


Dale chose to sit on a vacant chair. Palagay niya'y hindi naman siya mahihirapan na maki adapat dahil parang halos lahat sila ay international students. He noticed na may classmate siyang Chinese, Japanese and even Indian and Nigerian.

Simula noon, muli na naman siyang nabuhay mag-isa. Kung ano ang ginagawa niya dati ay siyang ginagawa pa din niya hanggang dito sa Ontario. After school, sometimes he go straightly to his house but sometimes he goes to their company to check and do some reports na hinihingi na kuya niya.

He even loses his contact with his friends.. Wala siyang ibang kinakamusta kung hindi si Yeri at si Yeri lamang. He didn't even try to Ask Yeri kung kamusta na si Ashely or ang mga kaibigan niya dahil alam niya ang mga nangyayari sa mga ito. Lalo na ang mga hardships na dinanas ni Ashely. Tiniis niya ang lahat kahit na gustong gusto niyang bumalik para matigil na ang sakit na naibigay niya dito.

But one day he found out na unti-unti ng naayos ang samahan ng mga kaibigan niya, Naging masaya siya ng mabalitaan yun. Once he told his self na maaayos ang lahat and now, it is happening. Mas lalo naging panatag ang kalooban niya ng magkabalikan si Callie at Bryan.

No one knows except Dale and Luke na siya mismo ang nag set up sa dalawa para muling magkabalikan. Alam niyang dahil sa kanya nasira ang relasyon ng dalawa kaya siya rin ang gumawa ng paraan para mangyari ito.

Sandaling pinutol ni Dale ang pag aalam niya sa mga nangyayari sa mga kaibigan niya dahil naging busy na siya ng mga sumunod na araw.


"Hi Sir.." bati sa kanya ng secretary niya. "You have a delivery."


Binuksan niya ang envelope at kinuha ang laman nito. It was all a picture of Ashely in school smiling ang laughing again. He can't help himself but to smile also. It was a relief for him seeing Ashely this way.

Nabasa niya ang isang sulat mula sa likod ng isang picture nito. "Log on to.... www.radioshow.com ,it's a streaming link and wait for that person."


That night when he got home, kaagad siyang nag log in sa site na nakasulat sa likod ng picture. He realized na hawak ito ng S.V entertainment. Nagpunta siya sa category ng streaming at doon niya nakita si Ashely.. Nalaman niyang tinanggap na nito ang trabaho na inaalok sa kanya ni Steh at ngayon isa na siyang radio DJ.

Simula noon, lagi na siyang nakikinig at nanood ng streaming sa araw ng rado show ni Ashely. At simula noon, mas nakahinga na ng maluwag si Dale pero hindi sumagi sa isip niya ang bumalik kaagad. Inaamin niyang namimiss na niya ang mga kaibigan niya lalo na si Ashely pero alam niyang hindi pa ito ang tamang panahon.

The Way We WereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon