Chapter 1 ❤️

467 16 6
                                    

Ashely POV

"It seems that Ashely is very busy in her personal matters there..." Nagulat ako ng banggitin ni Mrs. Dizon ang pangalan ko. Nakatingin sila saken lahat. "Miss Ashely, can you repeat or explain what my lecture is?"

I stood up slowly. Tss. Nakakainis! Bakit ba niya kasi nakita pa kung anong ginagawa ko? Tumingin ako kay Kyle, he's also looking at me. Sinenyasan niya ko na gawin ang pinapagawa ni Mrs. Dizon.

"As what you had said Mam, our topis is about making questions. To ask a question we must usually use one of the auxiliary verbs like, do or have or a modal verb such as can, will and may." Bahagya kong pinutol ang pagsasalita ko at tumingin sa paligid.

"If we are expecting a yes or no answer, then the question should starts with the auxiliary or modal. For example, Will you be able to help me? Or Do you like Korean Food?"

After explaining, umupo na ko. "Good Job" tanging nasabi nalang ni Mrs. Dizon at muling nagpatuloy sa pagle-lecture.

"Ang smart mo talaga" bulong ni Yanni mula sa likod. I smiled back at her. Isinantabi ko muna ang ginagawa ko at nakinig nalang kay sa teacher.

Matapos ang ilang minuto, natapos din ang klase. Last subject ko ang grammar this morning. It's an optional subject. Kung sino lang ang mga gustong umattend... Because I Like english, sumama ako sa kapatid kong si Kyle na mag enroll sa klase na yun.

There are many optional courses or subject na pwedeng mong i-take. It depends on the students kung ano ang gusto.

"Sasabay ka ba saken?" Tanong ni Kyle. Tumayo ako. "No. Kelangan kong dumaan sa locker para ilagay to" itinuro ko ang ilang books na nakapatong sa desk ko.

"Una ko." Sabe niya. At nagsimulang maglakad.

"Wait..." Kinuha ko ang mga gamit ko. "Sasabay na ko sayo sa hallway."

He's Kyle, my twin brother. Bipolar yan. Sometimes he's nice. But most of the time he's being too childish. He really like music. He can play different kind of instruments such as piano, drum and guitar. His IQ is greater than mine pero syempre slight lang.

Naghiwalay na kami sa may hallway dahil iba yung way niya. Pupunta siya sa studio ni Luke at ako naman sa locker. Susunod nalang ako sa kanya.

Malapit na ko sa locker. Naririnig kong may tumatawag saken. Tumingin ako sa kana at kaliwa pero wala naman akong nakita. Narinig ko muli ang pangalan ko, at sa pagkakataon na yun, nakilala ko na ang boses niya. Napatingin ako sa sapatos ko.

Kaagad akong tumakbo. Hindi ako pwedeng maabutan ni Mr. Gonzaga dahil pag nagkataon, dadalhin na naman niya ako sa discipline at pagsasabihan na naman ako ni Kuya Clyde.

Pagkadating ko sa locker, dali dali ko yung binuksan. Panay ang palit ng tingin ko sa hallway at sa locker. Mabilisan kong pinalitan ang mga gamit ko sa bag. Kukunin ko na sana ang school shoes ko, pero naalala kong nasa studio pala yun ni Luke.

Nang makita ko na si Mr. Gonzaga. Wala na kong choice kung hindi ang isara ang locker ko at muling tumakbo. Hindi talaga niya ako pwedeng mahabol.

Pinagtitinginan na ko ng ilan, kailangan ko ng makapunta sa studio ni Luke para makapagpalit na ko ng sapatos.

After 1000 Kilomoters. Natanaw ko na ang studio ni Luke. Medyo malayo na ang natakbo ko. Siguro ay hindi na din ako kayang habulin ni Mr. Gonzaga. Nakita ko si Ivan na naglalakad papunta din sa studio.

"Ivan..." Malakas na pagtawag ko. Kaagad naman siyang lumingon. "Bakit parang nagmamadali ka?"

Pagod na pagod akong tumigil sa harap niya. Nakatungkod ang dalawa kong palad sa makabilang tuhod ko.

"Tss. Nakita ka na naman ni Mr. Gonzaga?" Kinuha niya ang bag na dala ko. "Pinapagod mo talaga ang sarili mo sa pagtakbo." Sinamaan ko siya ng tingin. "Tara na. Baka makita ka pa dito ni Mr. Gonzaga."

Ivan grab my left hand. At naglakad papunta sa studio ni Luke. Pagkapasok namen ay naabutan ko namen doon si Kuya Kyle, Luke, Callie, Bryan, Gio, Zoey at Si Kuya Clyde.

"Akala namen nahuli ka na naman ni Mr. Gonzaga." Pang aasar na sabe ni Gio.

"Muntik na" hingal na sabe ko. At umupo sa bakanteng sofa.

Umupo naman si Ivan sa tabi ko. Inabot niya saken ang bag at ang school shoes ko. Nagpalit na ko.

Sino namang lumapit si Kuya Clyde na may dalang isang basong tubig. "Sa susunod kasi, wag kang dadaan sa faculty room ng naka rubber shoes" sabe niya sabay gulo ng buhok ko.

Tinapik ko ang kamay niya. "Wag sabe ang buhok ko. Tss! Yung kay Zoey nalang kaya"

Tumingin ako kay Zoey ay kinindatan siya. "Sabe ni Kyle, napatayo ka na naman daw sa grammar class niyo?" Tanong nito.

"Ano bang pinagkakaabalahan mo?" Tanong din ni Kuya Clyde.

"Ina-analyze ko kasi yung story nung book na hiniram ko kay James." Sagot ko.

Biglang bumukas ang pinto at pumasok si Dale kasama si Zinnia. Galing siguro sa practice dahil naka soccer uniform pa si Dale. Nakakapit si Zinnia sa braso ni Dale.

"I gotta go" singit ni Gio. Sabay tayo at kuha sa gamit. "Pupuntahan ko pa si Yoona sa library."

"Sige dude" sabe naman ni Bryan.

Tinapik siya ni Dale ng dumaan ito sa kanya. Sinamaan naman ni Zinnia ng tingin si Gio.

Take note, hindi sila mag ex or something. Ayaw lang talaga ni Gio kay Zinnia dahil muntikan na niyong awayin si Yoona pero matagal na naman yun. Hindi din namen alam kung anong dahilan. Ok naman si Yoona at Zinnia pero hindi sila malimit mag usap.

Tumabi saken si Zinnia. "Bakit di ka umattend kanina sa Literature Class?" Tanong ko sa kanya.

"Nagkaproblema kasi" sabe niya. "Balita ko, hinabol ka na naman daw ni Mr. Gonzaga?"

Napailing nalang ako "hayy. Naging issue na naman.. Ang bilis kumalat.."

"Makulit ka kasi" singit ni Dale sabay gulo din sa buhok ko mula sa likod "Ano ba?!" Tinapik ko ang kamay niya. "Ivan tara na nga, ang kulit naman ng mga tao dito."

Hinila ko na si Ivan palabas sa studio. Bago pa man kami makalabas ay narinig ko pa silang nagtawanan. Narinig ko din ang pagtawa ni ivan kay naman kinurot ko siya sa tagiliran.

**

A/N :; THANK YOU SA READERS.

If you find this story boring. Sorry. First chapter palang po kasi. Siguro medyo naguguluhan pa kayo dahil madaming characters na involve.

Tulad nga ng nasabi ko sa una, this story is about friendship and love. Kaya sana basahin niyo hanggang huli 😊😊

This story is inspired by EXO. Sana suportahan niyo ☺️

Vote. Comment. Share ❤️❤️❤️

The Way We WereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon