I want to get even. I want her to suffer like I did. But for what? So, she could feel every single pain I felt? Yes, maybe I have the right to do it so, but I won't. Lahat ng sakit na naramdaman ko ay nawala na. Dahil mas okay na ako, dahil sa kabila ng lahat, may asawa akong mahal ako at anak ko na ngayon ay nasa sinapupunan ko.
Pinagwalang bahala ko na lang ang natanggap ko. Itinuon ko na lang ang atensyon ko sa paglilinis ng bahay at pagluluto.
Binago ko ang ayos ng bahay. Hirap man ako sa paghila ng ilang gamit ay maayos ko naman natapos ang lahat. Nagpalit na rin ako ng mga kurtina, at ginawa ko 'yung mas maaliwalas.
Ngayon ay nagluluto ako ng hapunan. Simpleng fried chicken lang ang ginawa ko. Gagamitan ko pa ba ng skills ko? H'wag na oy! Ako'y nagugutom na. Pati kahit ano naman luto ko masarap. Oo! Conceited akong tao, h'wag kanang umangal.
Nang matapos ako sa pagluluto at pag-aayos ng mesa ay tinawagan ko na si Tyler. Nakatatlong ring pa ito bago niya nasagot.
"Pauwi kana?" tanong ko rito.
"Oo. Malapit na ako, baby," sagot nito.
"Okay. Be careful. I'll wait you for you."
"H'wag kanang lumabas. Madilim na, hayaan mo na lang akong pumasok."
"Okay. Ingat. Bye."
"Bye."
Sandaling akong nagtungo sa kwarto namin at tiningnan ang sarili ko. Do I look nice? I'm just wearing black sando and denim shorts. I just tied my hair up in a messy bun. Well, I guess I'm more appetizing than the leche plan I made.
When I'm sure that everything is set, I decided to go downstairs. Sa salas ko na lang siya hihintayin. Ngunit, hindi pa man ako nakakababa ay nakita ko na siya sa pintuan.
"Hi, Miss!" he said with a grin. "Can I kiss you?"
"Sorry, but already taken," I answered.
"Yeah! Taken by me," he continued and kissed me as long as I got my foot down the last stair.
"Magnanakaw ng halik!"
"Ang damot mo kasi eh. Para naman hindi mo gusto. Sus! Baka nga pinapantasya mo ako sa isip mo eh."
"Bragging to much, baby? Full of yourself," I mocked. "Talika na! Kumain na tayo, bago pa ako lamigin sa kahanginan mo," dagdag ko at lumakad na ako papunta sa dining area.
We're are happy, genuinly happy. And I can't afford to ruin our lives just because of his past. No! Maybe our past.
Ito na ako ngayon, kasama ang lalaking noon pa lang pinapangarap ko, tapos hahayaan ko langna mawala? Hindi naman kaya sobrang tanga ko na noon. Hindi naman ako puwedeng sumbatan ni Cassandra na inagaw ko sa kanya si Tyler, because in the first place she has all the tine to get him back. Lampas ng dalawang taon na naghihiganti sa akin si Tyler dahil sa kanya, at 'ni minsan hindi siya nagpakita. Kung tutuusin, panalo dapat siya, kaya lang huli na ang lahat. Dahil ngayon, sa akin na si Tyler hindi lang dahil sa papel, kundi ako na ang mahal niya at sigurado ako roon.
"Hey!" He snapped his fingers. "Kakain kaba o tutunganga na lang? Ano ba'ng iniisip mo?"
"Wala! Kakain na nga ako, sabi ko," sagot at mabilis akong sumubo ng kanin.
"Sa kagaganyan mo, mas lalo akong nag-iisip na may problema ka. Ano nga?"
"Wala nga."
"Wala? Pero nakain ka ng kanin lang. Taliyah..." May halong pagbabanta sa boses nito.
"Tina-try ko lang kung masarap 'yung kanin," pagpapalusot at nagsimula na akong kumain ng matino.
Ramdam ko ang matalim niyang titig pero pinagwalang bahala ko na lang. Ayokong sabihin sa kanya na nagpadala ang magaling niyang ex ng bulaklak na pampatay.
BINABASA MO ANG
The Sold Wife (Completed)
RomanceTyler Drew Contreras is the man behind all her pains. She was sold to this man, not knowing why. She never argued nor refused. She just agreed and believed that somehow, Tyler would tell him the reason behind their marriage. She waited for too long...