Since the day he raped me, hindi ko siya kinakausap. Ginagawa ko pa rin ang dati, nagluluto, naglilinis, naggogrocery. Pero di na katulad noon.
At ngayon, kakarating niya lang ulit. Kusa na siyang nababa para kumain, hinihintay ko nalang siya.
Sinigang na baboy ang niluto ko.
Di kami nagkikibuan, nakasanayan na din namin dahil magdadalawang linggo na kaming ganito.
"May out of the country business ako. Sa England" sabi niya.
Noong bata pa ko, gustong gusto kong magout of the country. Gusto kong makasakay sa eroplano, batang isip ba? 24 na ko pero yun pa rin ang gusto ko.
"Okey" walang emosyon kong sagot at deretso lang sa pagkain.
"I'll be leaving tomorrow" he said.
"Okey. Ihanda mo yung kailangan mo, at ako na ang magaayos sa maleta" I said.
Di pa rin ako naharap sa kanya. Ayokong makita ang pagmumuka niya. Naiirita ako, nandidiri ako. Kung dati di makukumpleto ang araw ko ng hindi siya nakikita, ngayon naman sira na araw ko makita ko lang kahit anino niya.
"Ganito nalang ba tayo, Taliyah?" he asked.
Siya ang may gawa neto. Lahat ginagawa ko para sa kanya pero ito siya sinasaktan ako. Ni hindi ko nga alam kung bakit e. Kasi wala akong maalala na atkaso ko sa kanya.
"Don't ask me of such stupid question. Kasalanan mo 'to!" madiin kong sabi without looking at him.
Galit siya? I don't care! Hindi niya alam kung gaano karaming pasensya ang iniipon ko wag lang siyang sigawan.
"May lalaki ka! ano---" di ko na siya pinatapos at tumayo ako bigla habang nakatuon ang dalawa kong kamay sa lamesa.
"Puro ka hinila Tyler!! Lahat lahat ginagawa ko!! Lahat!! Katulong dito sa bahay, sex slave, tagasalo ng init ng ulo mo, punching bag, asawa mo!! Do you think hindi ako napapagod ha?! I'm near to surrender!! And cheating?!! Bullshit!! Sana noon pa! Bakla si Cedric!! Bakla ang lalaking pinagseselosan mo!!" hiyaw ko at agad akong umalis doon.
Napatulala siya sa sinabi ko.
Agad akong pumunta sa kwarto niya, yes sa kwarto na niya. Dahil simula nung pinagsamatalahan niya ko, dun na ko natutulog sa maid's room.
Kinuha ko ang damit niya na tingin ko ay kakailanganin niya. Maya maya lang pumasok na siya.
"Ihiwalay mo yung di mo gagamitin, at ilagay mo jan yung kulang" sabi ko at lumabas na ko ng kwarto niya.
Magliligpit pa ko ng pinagkainan niya, but to my surprised. Linis na ang dining room. Siya ang naglinis neto? In fairness, marunong naman pala.
Bumalik ako sa kwarto at nakita ko na don yung mga gamit niya.
Isa isa ko yung nilagay sa maleta niya, at ang dami ha? Ilang araw kaya siya don. Gusto kong magtanong pero, may pride pa ko. At para saan naman? Wala lang naman ako sa kanya e.
"Two weeks ako don" sabi niya.
Im not asking, is he a mind reader? Haha!
Di ko siya pinansin at nagayos nalang ulit.
"Nandito sa gilid ang mga underwears mo, andito naman sa maliit na bag yung mga gamot mo. Kapag sumakit ulo mo uminom ka kaagad ng gamot, pero kakain ka muna. Wag kang magpapalipas ng gutom, masama yun sayo. Magpahinga ka doon. Kapag may masakit sayo, tawagan mo agad ako para sabihin kung anong gamot ang iinumin mo..." napatigil ako dahil nakita ko siyang nakangisi.
"What?!" masungit kong sabi.
Para kasing tanga e. Usap ako nang usap tapos nakangiti lang siya. Problema neto.
BINABASA MO ANG
The Sold Wife (Completed)
Storie d'amoreTyler Drew Contreras is the man behind all her pains. She was sold to this man, not knowing why. She never argued nor refused. She just agreed and believed that somehow, Tyler would tell him the reason behind their marriage. She waited for too long...