This may be the last special chapter. For I will be focusing on Untied String. And I am pretty sure to make Drew's story. Not sure when and what's the title is. But, I might start it after I finish my OJT (Kung walang bagsak). I hope you'll support it like you did to this story. Thank you. Enjoy reading!
-------
Time can fly really fast. The last time I checked, Drew was just a grade 2 pupil. But look at now. He's now in his second year high school. While Tipsy, she's grade 5 and Tom is currently in grade his 2nd grade.
"Be good at school, Drew. Tigilan mo na 'yung may gusto kay Tipsy. Wala naman silang magagawa," pangaral ko sa anak kong panganay.
"But mom! That's impossible!"
"Drew, iba na ang school mo kay Tipsy. At 'yung may gusto sa kanya ay magbabago rin ang isip. Palagi mo na lang ba silang iisipin? And besides, si Tipsy naman ay wala pa isip ang ganyan. Sa taray ng kapatid ay ewan ko na lang."
"Mom!"
"Drew please. Makinig ka kay mommy. Let me handle the situation. Ako na ang kakausap sa mga batang 'yon. What I want is for you to focus on your studies."
"Tss! Okay po."
I know how he wanted to protest, but he cannot. Sabi nga ni Tyler, isang usap ko lang sa mga anak ko ay makikinig na ang mga ito sa akin.
"Princess, don't use your phone at class, okay? I'm telling you, babawiin namin 'yan ng daddy mo."
"Mommy, it's not my fault. Jaime borrowed it from me," she defended herself.
"It's still your mistake, Princess. You shouldn't allow your friend to use your phone during class. That's rude," Drew commented.
"Okay. I'm sorry. I'll be careful next time."
Simula pa lang noon ay talagang nakikinig na si Tipsy sa kuya Drew niya. Nakikinig din naman siya sa amin ng daddy niya. Pero ibang iba nga lang kapag si Drew ang nagsalita. Parang wala na siyang choice kung hindi ang sumunod.
"Bunso, talika rito. Ayusin natin 'yang uniform mo," tawag ko kay Tom na busy sa paglalaro sa kanyang PSP.
Lumapit naman ito sa akin agad. May kalakihan na rin si Tom. Talagang nagmana sila ni Drew kay Tyler.
"Si Yaya muna ang susundo sa inyo, ha? Aalagaan ko kasi ang daddy niyo. Tom, makinig kay Yaya ha? 'Tsaka hintayin mo si ate Tipsy kapag kakain na. Tipsy, ikaw na ang bahala sa kapatid mo. Wala na si Drew sa school niyo para bantayan pa kayo."
"Opo, mommy."
"Mommy, pakisabi po kay Demmy h'wag gagalawin 'yung notebook ko sa lamesa," usal ni Tipsy
"Sige. Go na, male-late na kayo eh."
Sabay-sabay na silang umalis sa bahay. Sina Tipsy at Tom ay sa St. Anne College napasok, ito ang pinakamalapit na paaralan sa bahay namin. Samantalang si Drew naman ay sa Sebastian Colleges, na halos kalapit lang ng St. Anne College.
Tungkol naman kay Demmy, siya ang bunso namin na babae. Tatlong taon pa lang siya ngayon kaya hindi pa siya nakakasabay sa mga kapatid niya na pumasok.
"B-baby..." Napalingon ako sa kama nang marinig ko ang boses ni Tyler na tinatawag ako.
"Good morning, dad. Kumusta na pakiramdam mo?" tanong ko sa kanya at dinampi ko ang likod ng palad ko sa noo niya. "Sinat na lang. Pero kailangan mo pa rin magpahinga."
"Dito ka, baby. Payakap."
"Ih! Dad, pawisan ako. Inasikaso ko pa ang mga bata."
"Ayos lang. Bilis! Gusto kitang mayakap."
BINABASA MO ANG
The Sold Wife (Completed)
RomanceTyler Drew Contreras is the man behind all her pains. She was sold to this man, not knowing why. She never argued nor refused. She just agreed and believed that somehow, Tyler would tell him the reason behind their marriage. She waited for too long...