Chapter 37: Candlelight Lunch

817 50 3
                                    


Chapter 37: Candlelight Lunch

I'm sorry, Nina. May importante akong gagawin ngayon kaya hindi ako makakasabay na mag-lunch sa'yo.

Mariin kong kagat ang labi ko habang nagko-compose ako ng  text message para kay Nina. It was lunchtime already at nasa cafeteria na siya at hinihintay ako tulad ng nakasanayan but I couldn't join her today dahil si Nile ang kasama kong magtatahalian.

She replied.

Nina:

What will you do?

Ako:

Report.

I lied. Of  course.  Hindi ko pwedeng sabihin sa kanya ang totoo.

Nina:

Can you spare a few minutes? You need to eat something. Kahit gaano pa kaimportante ang gagawin mo dapat huwag mong kalilimutan na kumain.

Mas lalong dumiin ang kagat ko sa labi ko. Gusto kong sampalin mg malakas ang sarili ko. Mas lalo kong naramdaman na ang sama-sama at napakawalang kwenta  kong kaibigan.

Ako:

Sorry, hindi talaga pwede ngayon. May deadline akong kailangang habulin.

I didn't wish to deceive her. I didn't want to lie to my friend but I have a secret to keep.

In order to hide something, we need another thing to cover it up. In this case, lies and deceptions would going to cover my relationship with Nile.

Alam ko na lalo ko lang dinadagdagan ang mga kasalanan ko sa kanya. But what can I do? Secrets and lies always go hand in hand. In some context, they are synonymous to one another.

You can do something! Paalala ng isang boses sa isip ko. Oo nga pala, may maaari pala akong gawin at iyon ay ang magpakatotoo sa kaibigan ko.

Iyon naman talaga ang dapat kong gawin ngayon. Dapat kong sabihin sa kanya ang mga kasalanang nagawa ko at tanggapin lahat ng galit at masasamang salita na ibabato niya sa akin. I would accept all her wrath. I deserve them all. Pero tulad ng sinabi ko kay Nile, hindi pa ako handa. Naduduwag ako na harapin siya.

I dearly love Nina. Kahit na sandali ko pa lang siyang nakikilala ay naging malapit na siya sa puso ko. I've seen her good  happy  and sweet side and I've also seen her sad and hurting side. She's a fragile girl. And because I love her, ayaw kong maging dahilan ng mas lalo niyang pagkabasag. Ayaw ko siyang mabasag.

God knows I tried to choose her but I love Nile, too and in a more intense and deeper way.

Napaigtad ako nang maramdaman ko na nag-vibrate ang cellphone sa kamay ko. I recieved a reply and it was from her.

Nina:

Sayang. I was anxious to see you pa na man. You have some explaining to do. Hindi mo pa sinasabi kung bakit ka umalis sa ball.

Explaining?  More like lying. I bitterly thought at sa isip ko wala pa akong na magandang kasinungalingan na nabubuo. Marahas akong napahinga at nag-decide ako na hindi na muna magreply.

Matapos ang ilang ay pumasok ulit na bagong text message and this time ay galing iyon kay Nile.

I am at the rooftop already. Punta ka na dito.

I smiled. Amidst all the guilt, I could not help but feel a rush of excitement as I read his message. So how could I let go of this man? This man that made me happy and made me feel blissful emotions I never felt before.

The Story of Us (Cinderella's Panty)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon