Chapter 24

878 56 6
                                    


Chapter 24:

I opened my eyes and stared blandly on the cieling. My thoughts are scattered everywhere. Pakiramdam ko ay idinuduyan ako sa mabining alon. I was still groggy from my sleep.

I blinked once.. twice... and when the haze finally disappeared, I instantly panicked. It dawned to me that everything I was seeing was not familiar. Napabangon ako mula sa kama pero kasabay noon ay ang pag-ikot ng aking paligid. Napahawak ako ng mariin sa aking sintido.

What the hell is happening? Where the hell am I?

I looked around then I shut my eyes tight. My heart raced big time as the sense of dejavu overwhelmed me. Nangyari na ito dati- I woke up inside an unfamiliar room, feeling like crap and with no stitch on under the sheets. And I couldn't find my freaking panty anywhere.

Sh*t! Did I do it again? Repeat performance ba ito? Nalasaing na naman ba ako at sumama sa isang estranghero?

Iminulat ko ang aking mga mata at marahas kong hinawi ang kumot na tumatakip sa aking katawan. I breathe a sigh of relief as soon as I discovered that I was not naked- in fact, I was fully clothe. I was wearing an oversized white sweater and a pair of blue sweatpants.

Oh thanked God.

Pero sa kabila ng hindi ko pagiging hubad, the question still remained, nasaan ba ako? Paano ako napunta at bakit ako nandito?

While my mind was reeling with questions ay saka naman ako nagulat sa pagbukas ng pinto. Pumasok siya sa loob ng kwarto at ang kaninang pagkagulat lang ay naging pagkagulantang. I nearly expired.

"N-nile?"

"You're finally awake," he said as he walked toward the bed. Inilapag niya sa bedside table ang dala niyang tall glass na may lamang tubig. "How are you feeling?"

"N-nahihilo," wala sa loob kong sagot. "T-teka lang, bakit ka nandito?"

He snorted. "This is my condo. Where else should I be?"

"C-condo mo?" Hindi makapaniwalang saad ko. "Eh bakit ako nandito? Anong ginagawa ko dito?"

"You're here because you are stupid."

Nalaglag ang panga ko. Agad akong nakaramdam ng inis.

"Me? Stupid? How dare yoy call me that?!" I hissed. Hindi ko inalintana ang paglala ng pagkahilo ko.

"You stayed under the rain, practically dying! Yes, your are undoubtedly stupid! He hissed back.

Natigilan ako. Under the rain? Under the rain?

Oh... I think I remember...

Hindi na maganda ang pakiramdam ko kanina pero sa kagustuhan ko na makauwi na ng boarding house ay sumugod ako sa malakas na ulan. Pero sa kamalasan ay wala akong masakyan na jeep. I was freezing cold at lalong sumama ang pakiramdam ko. Tuluyan akong nanghina at napaupo na lang ako sa gutter. I was on the verge of fainting nang makarinig ako ng pamilyar pero galit na boses.

What the hell are you thinking?! Stupid! Stupid girl."

"Ah... Oo nga pala... Wala kasi akong dalang payong kanina eh," simpleng paliwanag ko.

To my surprise, he gaped at me na para bang ang sinabi ko ay napaka...

"Stupid!" He snarled at me.

"Hey!" I protested. "Sumusobra ka na! Technical foul na iyan. Bakit ba galit na galit ka?!"

"You just fainted on the street. You were as pale as paper at inaapoy ka ng lagnat! Who knows what could have happen to you kung hindi ako dumating? Baka nalunod ka na sa tubig ulan! And now you are telling me na nangyari lahat ng iyon because you don't have a motherf*cking umbrella?!"

The Story of Us (Cinderella's Panty)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon