FD22

21 1 0
                                    

>>Open Up<<

____________________________________________________________________________________________________________

IRIS

Napapano na ba talaga ako?? Kanina pa daw ako wala sa sariling wisyo sabi ng dalawa kong basfriend.Pati teachers ko ganun din ang sabi.Asar!!Nasaniban kaya ako??Nako wag naman sana.

Lunch break ngayon pero di ko kasama yung dalawa.Saka nalang daw nila ako kakausapin kapag ayos na ako.Tulad ng dati,dito lang ako sa puno kung san ako nakatambay kahapon.Nakatingin lang ako sa color greyish na langit habang naiisip ko pa din yung napanaginipian ko kagabi.

Ang dami kong tanong. Ang daming gumugulo saakin. Isa pa natulo na pala ang luha ko hindi ko man lang namalayan.Pang-asar din eh. Sarap kong umbagin para mahimatay nalang ako at kahit saglit lang manahimik ang magulo kong utak.

Patuloy parin ang pagbagsak ng luha ko.

Nararamdaman kong umaambon na pero binalewala ko dahil gusto ko pa dito.Ayoko muna sa dorm dahil nagiging feeling alone ako.At least dito karamay ko ang ulan diba?

"Tssk.Crybaby.Here is it first"

Napatingin ako sa nagsalita.Nakalahad ang kanang kamay nya saakin na may hawak na oanyo.

Nakalevitate sya sa ere at may naglalagablab na asul na apoy sa ilalim ng mga paa nya kaya sya nakalutang.

"ahh.W-Wag na.S-salamat nalang" nag-aalangang sagot ko at yumuko.Nakakahiya.Nakita nya kong umiiyak.

"Tssk,ngayon lang ako naging mabait kaya kunin mo na",

Nag-aalangan kong kinuha yung panyo sa kamay nya at pinunasan ang luha ko.Lumakas na ang ulan at basa na ako ngayon.

"Hindi ka pa ba uuwi?Malakas na ang ulan"

"Hindi pa,basa na rin ako eh.Eh ikaw ba?"

Hindi sya sumagot instead umupo sya sa tabi ko at tumingala kagaya ng ginagawa ko.

"What is it?"panimula nya.

Nagtaka naman ako.Bigla-biglang magtatanong eh hindi ko naman alam yung sagot.

"h-huh?"

"Tssk.Napapansin naming lahat,lagi kang wala sa wisyo.What is it pissing you off?Mind to share"

Tinignan ko lang sya at umiling.

"Tssk.You're crazy.Don't worry I'll listen.I told you ngayon lang to sulitin mo na"

I sighed.

"You sure?"

Tumango lang ito at bahagyang ngumiti.

I sighed again ang again.

"Dreams"panimula ko at mukang interesado naman sya.

"Tatlong gabi na akong nanaginip ng kung anu-anong kawirduhan.Papalit-palit ng settings pero sya rin namang characters.Pfft.Funny right?But not for me...

Parang yung tatlong consecutive days na 'yon magkakarugtong?Tssk.Yung una,dalawang bata,babae at lalaki sa hilltop.Hayss.They look like good friends,no.They are bestfriends.In fact kapangalan ko nga yung babae eh.Iris but the boy used to call her Ish.

Nagpause ako saglit.Nahihirapan akong huminga.I feel weak.Nakakunot lang ang noo nya saakin na parang nagtataka.

"A-and.."

"And?"

"T-he last dream.I-it was r-really scary.And yet i-its all about t-the..the..''

Before I can continue my words.

.

.

.

.

Everything went black.

___________________________________________

Vote or comment!!:)

~Little_BlueCat

Fading DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon