Chapter 14: The Unexpected

3K 140 9
                                    

Maine's POV

" Right here." Narinig kong sabi ni Tita Jack na patungo sa gawi namin ni Alden, kasama ang mga relatives nito siguro. Na siyang sinasabi kanina na ipapakilala ako.

" Analiza, Fernan.. meet my daughter in law. Maine Mendoza-Faulkerson." Pormal na sabi ni Tita Jack. Hindi naman na ako nakatangging hindi sumagot, kahit nahihiya ako.

" H-hello po." At nakipag-shake hands ako sa mga ito.

" Hello Iha. You are so pretty. Nice to meet you." Puri nito na ikinagood vibes ko.

Kitam, pati itong sina Tita napansin ang beauty ko.

" Salamat po, kayo rin po." Ganti ko naman.

" I am so sorry na hindi man lang ako naka-attend nang wedding niyo nitong si Alden. I was so busy kasi that day, so I haven't get the chance to attend on your wedding day. But anyway, na-kwento naman sakin nitong si Ate Jack, na bongga pala ang love story niyong dalawa."

" Po?" Ha? May love story ba kami? Inang.

" Yes. Napaka-sweet naman pala nitong si Alden sayo, Iha. At Alden, congratulations kasi may napakaganda kang wife." Baling naman nito kay Alden, na ikinabigla naman nito.

" Uh.. " Hindi tuloy prepared si Alden. Pero mabilis itong sinave ni Tita Jack.

" Yes, Analiza. Napaka-perfect couple nila diba? Isang maganda at isang gwapo. Compatible."

" Oo nga e. I wonder kung paano sila maging sweet sa isa't- isa niyan."

Napansin kong tinitigan ni Tita Jack si Alden nang makahulugan, kaya siya naman nitong biglang naisipang nagsalita.

" Y-yes Tita Analiza, uhm.. w-we met 2 years ago. And I am.. Uhm.. Yah, uhm I am so much inlove with her. Right Maine?" Sabay lingon ni Alden sakin na bahagyang pinanlakihan pa ako ng mata.
Well alam ko naman ang ibig sabihin non. Ang sumang-ayon ako. Napansin ko rin kasing nataranta siya ng titigan siya ni Tita Jack.

" Yah. That's right po. Hindi rin naman na ako nagpakipot noon kay Alden, kasi talagang hindi naman mahirap mahalin ang isang tulad niya." I said.

Galing ko mag-pretend noh?

" See Tita, that's why I love her." Alden spoked sabay lingon sa akin at nagsabi nang...

" I love you Babe." Kumukurap kurap niyang pahayag, sabay akbay sa akin.

Ang sarap pakinggan. Pucha.

Parang totoo.

" I l-love you." Marahan kong sagot na hindi inaalis ang titig kay Alden. At ganoon din siya sakin.

Kinabahan ako don ah.

Takte pwede na ba kaming gumanap sa isang teleserye, sa kagalingan naming mag-pretend?

Pero teka. Bakit parang feeling ko. Bukal sa puso yung pagsagot ko ng I Love You?

Sarap tuloy kumanta ng....

Bakit di na lang totohanin ang lahat....

Ene be yen. Tama na yaaaannn.

Natigil lang ang aming mga pagkukunwaring reaksiyon nang magsalita ang emcee of the night. Tuluyan na ring inalis ni Alden ang kanyang akbay sa akin. Hindi na rin naman kasi nakatingin sina Tita.

Tsk. Sayang. Haha.

" Goodevening Everyone! We are so glad that all of you are here tonight! And willing to join us to give a special thanksgiving to our very own God, dahil sa mga natatamo at naaabot nang mga pangarap nitong ating celebrant ngayon. At yes, may ikalimang taon na po niya sa industriyang pinapasukan niya. At siyempre, kaya nangyayare ang lahat ng mga iyon sa kanya, ay dahil rin naman sa mga taong nagmamahal sa kanya. And that was all of you. Each and everyone of you here. So willing na ba kayong makilala kung sino siya?" Sabi ng emcee.

Falling INLOVE with my BAETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon