Chapter 43: Flashback

3.2K 149 16
                                    

Maine's POV

Almost two weeks na buhat nang umuwe ako dito sa Bulacan galing Manila.

And I am staying here for good!
Na ikinatuwa naman ng mga pinsan ko. Sabi ko naman kasi e, babalik din ang lahat sa normal.

Magiging tahimik na ulit ang buhay ko kasama ng family ko.

But... sometimes, may mga bagay lang talagang pilit pa ring bumabalik sa isipan ko kahit ano pang gawin ko para lang makalimot.


Like what I am going through now.


Nitong mga nakaraang araw rin kasi ay madalas lang akong magkulong sa kwarto.

At kahit anong pilit kong itulog na lang ang lahat nang ito ay kusang nag-flaflashback lahat sa utak ko ang mga nangyare sa Manila.


Lalo na nung mga panahong kailangan kong magpasya.. para sa sarili ko. At para na rin di na ako magmukhang kawawa pa doon.


So I did my very best para makuha na ni Alden ang mana niya, so I can finally go home. At para matigil na rin siya sa paninisi sakin!

Siguro naman masayang-masaya na siya ngayon at paniguradong nagdidiwang! Ewan ko na lang sa taong yun! Hmp!


I tried my best kaya naman siguradong wala na siyang masasabi pa!


I remembered when I hurry up to Tita Jack the day before I left.

Galing pa ako sa pag-iyak noon pero pinilit ko pa ring puntahan si Tita Jack ng mga panahong yon. Para matapos na.
At para hindi ko na rin makita pa ang pagmumukha ni Alden!

" Tita, pwede po ba tayong mag-usap?" Nagulat ito nang bigla akong sumulpot sa opisina niya. Napansin kong medyo busy pa siya pero sa pagdating kong iyon ay kusa niyang itinigil ang ginagawa niya.

" Yes Iha? Bakit ka napabisita? May problema ba?" Napatayo ito sa kanyang swivel chair at lumapit sa akin.

" Tita... tungkol po kay Alden." Nag-aalinlangan kong tugon.

" What about him? Oh! Don't tell me, inutusan ka niyang pakiusapan akong ibalik ang lahat sa kanya? Iha... my decision is final! Kung di siya magtitino at hindi magfofocus sa relasyon niyo ay hindi ko ibabalik ang lahat sa kanya." Mariing sabi nito.


" Pero Tita... I t-think mali po yung ginagawa niyo." Pagkasabi ko noon ay nagsimula na akong kabahan.


" And why? Maine, I am his mother kaya alam ko kung anong mas nakakabuti sa kanya."


" Pero Tita t-tama na po." Nang mga oras na iyon ay hindi ko pa alam kung papaano ko sisimulang i-explain kay Tita ang lahat. Lalo na't hindi ang inaasahan kong reaksiyon ang nakikita ko sa kanya nung una.

" Iha ano bang sinasabi mo? Are you telling me now that you're quitting on my son?" Nanlaki ang mga mata nito habang tinititigan ako. Kaya agad akong napayuko at di malaman kung iyon nga ba ang tamang panahon para sabihin iyon.

" No! Hindi pwede... My son is for you only and you are for my son!"

Saka ito muling bumalik sa swivel chair at naupo. Na para bang hindi ko na talaga mababago ang kanyang desisyon. Kaya nagpasya na rin akong gumawa ng isang bagay na hindi ko naman kahit kelan inatim na gawin.Wala e kung hindi ko sila madadala sa mabuting usapan. I guess it's my second option. Ang magsinungaling!


Falling INLOVE with my BAETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon