TMP 61 #RoadToForever

339 12 4
                                    

ONE YEAR LATER...

"Akalain mo ang bilis lang ng panahon. Dati-rati parang walang katapusan ang pagsubok nina Tita Shane pero tingnan mo naman ngayon at sila pa rin." ani Jennifer habang sinusukat ang aqua color na dress n'ya.

"Because they are meant to be." sagot naman ni Derrick habang tinitingnan kung bagay sa kanya ang dress. "Bagay sa'yo." pagkuway saad nito.

"Sana rin lang makahanap na si Tito ng destiny n'ya. Someone who will complete his missing piece." aniya at humarap kay Derrick.

"Soon I'm sure makakahanap din ang tito mo." ani Derrick at saka niyakap s'ya. "Happy sixth monthsary." bulong nito sa kanya.

Umalpas naman kaagad s'ya sa pagkakayakap nang biglang dumating sina Angelique sa boutique.

"Ehem." tikhim ni Dandrev. "Mukhang wrong timing tayo." biro pa nito.

"Oo nga. Labas tayo ulit." sang-ayon naman ni Marco.

"Kayo talaga. Nakita n'yo lang magkayakap sina Jen sasabihin n'yong wrong timing." si Earl. Tumaas ang kilay n'ya sa ginawa nitong pagtatanggol samantalang ito ang pinakamalakas na alaskador.

"Sakto lang tayo. Sakto para mawitness ang sweetness ng dalawang 'yan." sabay hirit nito. Sabi na nga ba't may kasunod na hirit ito eh.

"You have to be ready guys. I guess Luke is coming with someone so special. I heard him talking on the phone. He uses so much corny yet sweet words." ani Angelique.

"Talaga?" excited na saad n'ya. 'Yon naman talaga ang gusto n'ya eh ang makakita ng perfect girl si Luke. Pakiramdam n'ya kasi habang single ito eh s'ya ang iniintay nito.

"Nasukat n'yo na ba 'yong suit na susuotin n'yo?" bago ni Christoper sa usapan na mayayabang namang sinagot nina Earl.

Dumating naman si Luke pero napatawa na lang si Jennifer nang makita kung sinong kasama noon. Mama ni Luke ang kasama noon.

Samantalang...

Mula sa labas ng silid na kinaroroonan ni Mrs. Alicia ay tahimik lang pinagmamasdan nina Shane at Christoper ang anyo noon. Napansin naman noong nakatingin sila. Lumapit 'yon pero walang imik. Tumitig lang 'yon sa kanila. Glass door lang ang naghihiwalay sa kanila doon.

"Tita, ikakasal na po kami ni Christoper. Gusto sana namin makadalo ka pero sabi nila Doc hindi pa pwede." ani Shane.

"Ma-Madam, Ma, pagaling ka agad. Promise ko sa'yo hindi na ako magiging pasaway pa. Promise 'yan." ani Christoper.

"Tita, binibless mo naman na ang kasalang ito diba?" ani Shane. "Magpagaling po kayo agad para makita n'yo na rin si papa." dugtong n'ya.

Hindi na sila nagtagal pa doon dahil mayroon pa silang mga appointments. Nagpaalam sila doon pero nanatili lang na nakatitig sa kanila si Mrs. Alicia.

Lingid sa kaalaman nila ang pagpatak ng luha nito noong tuluyan na silang makaalis.

---------------------------------------------------------------

I may burn out like a candle
and I may pass away
I may fall just like a shooting star
my heart will stay

That is it.

I'll be yours until forever
forever I'll be true to the promise
I have made from the day
that I found you

The moment has come. Finally, Shane's dream has come true. With her father on her side she's slowly walking on the aisle. Her beautiful wedding dress made her even beautiful.

Forever you're in my heart
even if we're apart

Slowly she remember what they've been through. It's her happiest day ever. Seeing his missing piece just right in front of her waiting for her makes her heart jump for joy.

I say forever, I'll be yours
forever I love you
I say forever, I'll be yours
forever I love you
my love will never fade away
even if I'd die
and I will love you until the end of time
even without your smile

Mahal na mahal n'ya talaga ang lalaking 'yon. Kahit ano pa s'ya at kahit na sino pa s'ya. Seeing his smile makes her feel like their happiness will never have it's ending. Then her father shake Christopers hand.

So help me please I beg you
don't walk away I need you
just stay with me and be by my sie
take my hand and will work it out

Hinalikan naman n'ya sa pisngi ang Tita Anessa nito at ang ex-husband ng Tita n'ya. Saglit n'yang nilingon ang kaibigang si Merthiel na ngumiti sa kanya. Ibinalik n'ya ang mga mata sa lalaking pay nakamamahal n'ya.

until, forever I'll be yours
forever I love you
I say forever I'll be yours
forever I'll be true
my love will never fade away
even if I'll die
and I will love you until the end of time
even without your smile
So help me please I beg you to stay...

"Take care of her." narinig n'yang bulong ng papa n'ya kay Christoper.

"I will." maikli ngunit puno ng pagmamahal na sagot naman ni Christoper.

To be continued...

THE MISSING PIECETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon