Chapter 2:All About Me

303 6 1
                                    

Leah's POV
~Bang bang bang
Bang bang bang
Benga benga benga~

"Hmm hello".kasalukuyan akong natutulog ng marinig ko ang magandang ringtone ko.

"Good Morning po Maam,nandito na po yung mga products na galing sa korea".sahi ng sekretarya ko.

"Ahm sige mamaya ko na lang titignan.Maaga pa naman diba??".tanong ko sa kanya,bigla akong napabalikwas ng marinig ko kung anong oras na.

"Maam its 8:47 in the morning na po".sagot niya.

"Damn it,Sige antayin mo na lang ako diyan".sabi ko at inend na ang call.Nagmamadali naman akong pumunta sa banyo na ang routine ko.

*after 30 mins*

Natapos na akong mag ayos ng sarili ko at dali-daling lumabas ng condo ko at sumakay ng elevator.Habang nasa elevator marami akong nakakasabay na mga foreigner at yung iba naman mga kakilala ko na dito din sa condo nakatira.

"Good mornibg Ms.Leah".nakangiting bati sakin ng receptionist.

"Good morning din".ganting bati ko sa kanya na nakangiti.

Pumunta na ako sa parking lot at agad na sumakay sa kotse ko.
Ay nakalimutan ko palang magpakilala.

Ako nga pala si Leah Ellazar,25 years old at may sarili na akong negosyo independent na din ako dahil gusto kong maranasan ang naransan ng mga ibang independent na tao kagaya ng paghahanap ng trabaho para sa pang gastos sa pang araw-araw at sa pang bayad ng tuition para sa pag-aaral

When I was 20 I talk to my parents to tell them.I want to separate to them,pinayagan naman nila ako at dun ko lang na realize na mahirap pala talaga maghanap ng trabaho at mahirap din pagsabayin ang pag-aaral at pagta-trabaho,nung una halos mangapa ako pero nung nasanay na hindi na ako nahirapan,at sa pagigibg independent ko nakatapos ako ng pag-aaral at dun ko naisipan na mag patayo ng sarili kong Botique.

At yung baliw ko naman na mga kaibigan!!!
Wala na akong balita sa kanila,nagkahiwa-hiwalay kasi kami kaya wala akong alam sa nangyari sa kanila.

Sa kaka-kwento ko ng nangyari sa akin After 10 years hindi ko namalayan na nandito na pala ako sa makati kung saan nakatayo ang Botique ko.

"Good morning po Maam".bati sakin ni Malou.Ang sekretarya ko

"Asan na yung mga products na galing sa Korea??".tanong ko sa kanya habang inaayos ang cardigan ko na ako mismo ang gumawa.Pagkapasok ko sa office ko na hindi naman masyadong malaki kumpara sa iba eh umupo na ako sa aking upuan.

"Andun na po sa favorite place mo".sagot niya,pinuntahan ko naman ang favorite place ko.

Nagtataka siguro kayo kung saan ang favorite place ko..............dun lang naman po nakalagay ang lahat ng mga gamit ko sa pagtatahi kaya ko tinawag na favorite place iyon.Kadalasan kasi ng nilalabas namin na damit ay ako mismo ang nagtatahi,nagpapa tulong din naman ako sa mga empleyado ko.

"Ok Good".pagche-check ko sa mga tela.Pihikan kasi ako sa mga tela na gagamitin ko,kaya kapag hindi ko gusto ang tela tapos nabili ko na ginagawa ko na lang tong damit ng mga animals like cats,dogs and any kinds of animals.

Nagsoot na ako ng apron para simulan na ang paggawa ng damit.nagdrawing muna ako jg sketch na gagawin kong damit at naisipan kong gumawa ng simpleng dress,kaya sinimulan ko nang gumawa ng mga pattern at kinuha na ang tela para umpisahan na ang trabaho ko.

"Hay sa wakas nakatapos din ako ng lima".naiusal ko,inabot din kasi ako ng ilang oras sa kadahilanang nagka-mali ako sa pagtahi.

"Ms.Leah break po muna".tawag sakin ni Malou.

"Oh sige sunod na lang ako".sabi ko at hinubad na ang apron na soot ko.Dumiretso muna ako sa powder room para mag retouch,nahagard kasi ang beauty ko sa pagtatahi.

Naabutan ko ang secretarya ko na kumakain sa desk niya kasama ang jowa niya.

"Kain po Maam".aya sakin ni Malou,nginitian naman ako ng boyfriend niya atbinaya ding kumain.

"Sige lang,Sa labas na lang ako kakain.Moment niyo yan eh".tukso ko sa kanila na ikinatawa lang nila.

"Mag hanap kana din kasi Maam ng jowa para may ka momentvka din".sabi ni Malou sa akin.

"Hindi pa kasi dumadating yung Forever ko eh".tatawa-tawang sabi ko.

"Sige mauna na ako at hahanapin ko pa ang Forever nang mag karoon na din ako ng ka-moment".biro ko sa kanila

Lumabas na ako ng botique at sumakay sa kotse.Nakarating ako sa Glorieta dito sa Makati kung saan nakita ko ang kilalang Restaurant dito ang Five Empress Restaurant.

Pumasok na ako nang may nakabangga ako na isang babaeng matangkad,morena,may pagka-curly ang hair sexy din siya at may maala tsokolateng mata.

"Sorry".sabay na sabi namin,nginitian niya lang ako kaya ginantihan ko din siya ng ngiti at lumabas na ng Restau.

Umupo ako dun sa pangdalawahang upuan doon sa may tabi ng glass wall.Maganda kasing pumwesto dun,kita mo ang mga nagdada-anang mga sasakyan.May lumapit sa aking isang waiter at inabutan ako ng Menu.

"What's your order Maam?".tanong sakin ng waiter.Pumili na ako sa menu ng mga gusto kong kainin at sinabi sa waiter.

"Lasagna,siomai and red ice tea".sabi ko at binalik ang menu sa waiter.

"Okay Maam.Just wait in 5 minutes".naka-ngiting sabi sakin ng waiter sakin.

Habang inaantay ko ang order ko,nilibot ko ng tingin ang buong pwesto ng Five Empress.Maganda ang pagkaka-disenyo nito may mga japanese stuff din ang design,hindi naman daw japanese ang may ari nito,pero mahilig daw ito sa japanese na gamit.
Habang nililibot ko ng tingin ang Restaurant may napansin akong picture na mukhang ginupit sa magazine limang babae tapos may naka-caption sa taas na "This Together".Mediyo familiar sa akin ang magazine na yun!!!

"This is your order Maam".sabi ng waiter dahilan para sa kanya mabaling ang atensyon ko.Nginitian ko lang siya at nag-umpisa na akong kumain.

Nang matapos akong kumain nag bayad na ako at binigyan ng tip ang waiter na nag-assist sa akin.
Naisipan kong mag ikot muna sa glorieta,ite-txt ko na lang si Malou.

Habang nagtitingin-tingin ako sa mall,may napansin akong Stuffed toy sa isang shop.

"Spongebob".naiusal ko.Pumasok ako sa shop at kinuha at dahil sa sobrang kacutan ni spongebob nayakap ko siya ng wala sa oras,at bago pa ako mapagkamalang baliw dito eh pumunta na ako sa cashier at binayadan na ang stuffed toy.

Naisipan ko ding kumain ng Ice cream bago ako bumalik sa shop.Stress kasi ako ngayon,kahit hindi halata dahil masyado akong maganda haha.
Buhat bangko Xd

Natapos ang mag-hapon ko sa pag ta-trabaho.

"Ingat po Maam sa pag-uwi".sabi ni Malou.Sinundo kasi siya ng boyfriend niya.

"Baka ingat sila sa akin".natatawang sabi ko.

*fast forward*

Nakarating ako sa bahay at ginawa na ang aking routine.

Kakain,maghuhugas,tingin sa facebook,I.G,Twitter,nood ng t.v,higa,konting basa sa wattpad at tulog.

A/N
How's the second update??

#OMHM

Operation:Make Her MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon