Chapter 35:Gala Moments

102 2 0
                                    

Leah's POV
Kinabukasan maaga kaming gumising para maglibot-libot.Pumunta kami sa mini plaza dito.Kung ano-ano na nga lang binibili namin lalo na sa pagkain.Mahilih kasi kaming kumain ng barkada kaya dati sila Eya at Ley ang inaasar naming baboy,buti na nga lang pumayat sila.

Hanggang ngayon kinikilig parin ako ng malaman ko kila Eya ang ginawa ni David.Nalaman ko kasi sa kanila na naghanap talaga si David ng siomai para sa akin.Dati pinagpa-pantasyahan ko lang siya pero ngayon jowa ko na siya.Oh diba ang ganda ko.Matapos namin maglibot sa mini plaza,naisipan namin na pumunta sa kabilang isla.Maganda naman daw duon sabi ng mga nakatira dito.

KKB kami sa pagsakay ng bangka  para makapunta duon.KKB means Kanya Kanyang Bayad.Inatake nanaman kasi ng kakuriputan si Ley hahahaha.

Habang sakay kami ng bangka parang adik naman na inaamoy ni David ang buhok ko.Buti na lang hindi mabaho yung singaw ng ulo ko.

"Para kang adik Babe! Tigilan mo nga yan".suway ko sa kanya pero hindi niya talaga tinigilan yung ulo ko kaka-amoy.

"Adik sayo,and I love doing this to the girl I love".makesong sabi niya kaya kinilig naman ako.Sweet ng babe ko.

Nang makarating kami duon,napanganga ako sa ganda nito.

White sand,malinis na tubig at maraming puno.
At dahil gentleman ang babe ko,inalalayan niya akong bumaba sa bangka ganun din naman yung dalawang lalaki mga nagiinarte lang sila Eya at Clair.

Kakaunti palamg ang mga turista na pumupunta dito,kadalasan mga amerikano ang nakikita ko.Aaminin kong masnagagandahan ako sa pilipinas.Sagana sa likas na yaman ang ating bansa kaya kahit saan pa ako makarating,pilipinas parin ang maganda para sa akin.

May nakita kaming mga bata na nagsasayaw ng mga sinaunang sayaw kaya lumapit kami.Natutuwa ako dahil uso pa pala ang mga ganitong sayaw pero sa bagay hindi pwede mawala sa atin ang cultural dance.Natawa ako bigla ng makita kong hinatak si Clair ng isang bata para ipagaya sa kanya yung sinadayaw nila.Pang igurot kasi na sayaw iyon kaya parang loka-loka na nagsayaw si Clair.Nafreeze bigla yung tawa ko ng maramdaman ko na may bigla na lang din humatak sa akin at namalayan ko na lang na nasa gitna na akoat pinapasayaw din.At dahil first time ko ito sumayaw na lang din ako na parang ewan hahaha.Nakaka-enjoy naman sumayaw kasama ang mga bata kahit na parang tanga lang ako.Kung titignan kasi parang ang dali lang nito pero seryoso,mahirap din siya sayawin.Maski nga si Eya na marunong sumayaw nagmukhang tanga kasi mahirap daw sayawin.Ng matapos kami sumayaw nagbigay kami ng pera sa donation box na nakalagay duon at nagpa-picture kami sa mga bata.

Sunod naman pumunta kami sa mga nagbebenta ng mga perlas may nakita kaming mga perlas na ginawang bracelet,hikaw,kwintas,at kung ano-ano pang pwedeng anik-anik sa katawan.Bumili ako ng dalawang bracelet para kay mama at papa.Busy ako sa pamimili ng mga accesories ng may nagsabit ng bagay sa leeg ko.nang tignan ko isa itong white pearl na kwintas ng nilingon ko kung sino nag bigay nito napangiti ng makita ko na kay David nang gaking ito.

"Thank you".sabi ko tsaka ko siya hinalikan sa pisngi kaya mas lalong lumawak ang ngiti niya.Kumuha din ako ng isang kwintas tsaka ko binayaran at iaibuot din kay David.

"Thank you Babe".nakangiti niyang sabi tsaka ako mabilis na hinalikan sa labi kaya eto naman ako kinikilig.

"Hoy tama na yang ka-sweetan niyo.Nilalanggam na kami rito oh" sigaw ni Ley kaya namula ako,hindi lang naman kami yung namimili dito meron ding iba kaya napalingon sila sa amin dahil sa sigaw ni Ley.Bungangera talaga to.

"Nyeta ka Atty.Sanchez,malaman ko lang na may batas sa pagsigaw sa mga public places idedemanda kita".sabi ko tsaka siya inirapan

"Seryoso? Abogado si Ley?".hindi makapaniwalang bulong ni David.

"Yeah. Siya yung abogado ng babaeng ninakawan ng pera sa bank account nito".sabi konkaya napatango lang siya.

"Para kasi siyang hindi abogado kumilos,ang ingay pa".sabi niya kaya natawa ako.

"Hahaha siyempre sa ibang tao proffesional siya.Parang ako,si Eya,si Clair.Diba nga sabi niyo nung una masungit si Eya,pero tignan mo ngayon siya pa pasimuno ng mga kalokohan".sabi ko tsaka tinuro si Eya na busy sa paghalo-halo ng mga bracelet,hikaw,at kwintas.Napatigil siya bigla ng makita niyang lumapit ang nagtitinda sa kanya tsaka siya tinignan ng masama.Kaya ayun pasipol-sipol na umalis siya duon.

"Hahahaha see".sabi ko.Tanghali na ng napagdesisyunan naming umalis.

Nang makarating kami.kumain muna kami saglit at dumiretso sa kanya-kanya naming kwarto.

"Matutulog ka babe?".tanong ni David.

"Hmm yeah,antok ako eh".sabi ko at nahiga sa kama.padapa naman na nahiga siya sa kama tsaka ako tinitigan.

"Hindi kaba matutulog".mediyo antok na tanong ko.

"Maya na".sabi niya and he rest his head to my chest.Chansing din tong lalaki na to eh pero pianabayaan ko na lang.

"Good mornight".sabi ko at natulog na

Nagising ako ng may maramdaman akong may nagkikis-kis sa pisngi ko kaya napamulat ako para mabungaran ang mukha ni David na sobrang lapit sa mukha ko.

"Gising na babe! Hapon na".nakangiting sabi niya kaya bumangon na ako at dumiretso sa banyo.Hindi naman kasi 24 hours ang bango ng hininga ko.Kahiya naman kung maamoy niya na badbreath ako.Paglabas ko ng banyo nakita ko siyang may kinakalikot sa phone niya tsaka mapapangiti.

"Babe labas na tayo".sabi ko kaya napatingin siya sa akin tsaka tumango.Parang mga bangag na nabungaran ko sila Eya at Clair yung dalawa naman na sila Ley at Sherwin mga nakaipon na ng energy dahil nandun na sila sa dagat.

"David nakita namin si Georginia kanina,hinahanap ka".sabi ni Marlon.Georginia? Sounds familiar.

"Oh? Andito din siya? Asan papuntahin ko ditonpara makilala siya nila Leah".nakangiting sabi ni David.

Nakita kong nakangisi si Ley at Sherwin na papalapit sa akin kaya nag-umpisa na akong maglakad palayo.Kakaiba pa naman yung ngisi ni Ley.na para akong gusto kainin ng buhay.Tumakbo na ako ng makita kong papalapit na sila.

"Bumalik ka dito Leah!! Hahaha".sigaw ni Ley habang hinahabol ako.nilingon ko siya tsaka pinaliparan ng middle finger at tumawa.At sa kashungaan ko hindi ko nakita na may makakasalubong ako kaya ayun plakda kaming dalawa sa buhanginan.

"Aaarrrrghh why so tatanga-tnga naman miss? Tumingin ka nga sa dinaraanan mo".napataas naman bigla ang kilay ko dahil sa sinabi niya.Tinulungan naman ako nila Ley makatayo ng makalapit sila sa pwesto ko.Nang makatayo ako hinarap ko yung babae na tumawag sa akin ng tanga.

Teka

Teka

Teka

"Ohh,ikaw yung babae na binusog ako ng lait nung.....kelan nga bayun? Ah nung minsan na kasama ko si David.Right?".malokong sabi niya kaya napaismod ako.

"And? Ohh sinadya ko pala kanina na magkabanggaan tayo kaya sorry but not sorry girl.Sige mauna na kami,alam mo naman ayaw kong pinaghihintay si David".nakangisi kong sabi.Hahahaha kala mo sakin mahina.Ha asa ka.

Chaka mo Girl

A/N
Hello readers.pagpasensyahan niyo na po kubg nawawal yung chapter 23.hindi ko din po kaso napansin na nadelete siya kaya ngayon ko lang nakita.Pero iu-update ko naman po siya.

Vomments please *u*

#OMHM
#GalaMoments

Operation:Make Her MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon