Exception

3.8K 93 2
                                    



Her POV

I gasped when i heared my father asking me about the training.

Anong sasabihin ko? Na ang anak niya ay isang leader nang gang?

Ayokong madisappoint siya kaya for once in my life magsisinungaling ako sa kanya.

"Oh training. Gym Tay hehe, training sa gym. You know i need to be fit." I faked smile.

Sorry tay, ayokong magsinungaling but i don't have a choice.

"Ahh' ikaw ha. Bata mo pa naggi-gym kana. Anyway, baba kana pagkabihis mo, kakain na tayo" tumango ako sa kanya.

"Okey Tay.." Napabuntong hinga ako nang isara niya ang pinto.

Kitang kita ko sa reaksyon ni Tatay ang medyo alinlangan sa sinabi ko. Pero mas pinili niya parin akong paniwalaan.

Dati pa lagi na niya akong kinakampihan kahit ako ang may kasalanan.

Tuwing aawayin ko si Kiel at nalalaman ni Nanay pinapagalitan niya ako pero si Tatay ang nagtatanggol saakin kaya madalas silang mag-away ni nanay dati.

Minsan naring nagalit saakin si Ate Xy dahil nahuli niya ako na inaaway ko si Kiel.

Pero si Tatay, ipagtatanggol niya ako at sasabihing "hindi kayang gawin yan ni Candice".

Nag fresh N up lang ako at bumaba na.

Himala at nandito na si Nanay.

"Himala at umuwi ka nang bahay.."

Himala para saating dalawa.

I just rolled my eyes.

Kaya nakita ko ang pagreact nina ninong Quen at tita liza.

Who cares? Masasanay nadin sila.

Sanay na nga sakin sila ninong Kats ehh.besides hindi naman namin sila madalas makasama kaya wala silang alam saakin.

The last time na nakita ko sila e nong 11 years old. That is the time na nagconfess sakin si Enrich na may gusto siya saakin. Kaya mas lalo akong nairita sa kanya.

"Ayan na pala si Candice. Halina kayo ready na yong pagkain.." Pag-agaw ni Tatay nang atensyon.

I silently walked.

Ayoko sa outmosphere pero ayokong masayang ang effort ni Tatay.

Umupo ako sa lagi kong pwesto.

Nandito narin si Kiel.

"Anak, what do you wan't to eat?" Tatay asked me.

"Just pasta Tay.." Hindi pa ako gutom and besides wala akong ganang kumain.

Kitang kita ko ang talim nang titig saakin ni nanay.

Pinaglagyan ako ni Tatay nang pasta kaya naririnig ko ang pagbulong ni Nanay na hindi naman maintindihan.

Hindi ko iniexpect na makikita ko siya ngayon. Usually gabing-gabi na kong umuwi siya.

Kaya masakit para sakin na nakikita ko si Tatay nag-iintay sa kanyang pag-uwi hanggang makatulog siya sa sofa kakaintay sa mga taong walang pakialam.

"Nga pala anak, susunduin ko bukas ang lolo mo. Gusto mo bang sumama?"

Pag-agaw ni Tatay sa atensyon ko.

Si Lolo Gabby, nagbakasyon siya kela ate Xyrel. Halos dalawang buwan din siyang nanatili doon.

"Okey Tay." I smiled at him.

BLACK BUTTERFLY (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon