Chapter 16

579 14 1
                                    

Hinatid ako ni Lance sa bahay ko. Sa buong byahe hindi kami nag uusap dahil walang dapat pag usapan at ayoko ring makipag usap. Si Trina lang kinakausap ko.

"Thanks for the ride"

"youre' welcome Cristel see you soonest"

"we will, goodnight"

Nag lakad na ko papasok sa bahay. At ng makita nyang nakapasok na ko. Umalis na din sya. Pag sarado ko ng pintuan. Nakita ko si Leon na nasa sala nanood ng TV at yun yung nakakapag taka.

Kadalasang gawain ni Leon ay mahiga at mag basa. Pero ngayon? Madami na nga siguring nag bago sa loob ng isang buwan.

Nag lakad na ko papasok ng tuluyan sa sala. Bago ako maka akyat sa hagdan kinakailangan kong daanan si Leon. Kaya hindi ko na lang masyadong pinansin.

"Anung problema Cristel?"

Tanung nya habang nakatutuk pa rin sa TV. Bago ako ma comma lumipat na ng tuluyan si Leon sa bahay ko. Sabi nya ok lang naman daw kasi BESTFRIEND DAW KAMI.

"Walang problema"

Nag simula na kong umakyat sa hagdan hanggang sa pangalawang baitang ng bigla nalang nya kong hinila sa kamay ko. Kaya nadulas ako pababa. Hawak nya ko sa bewang kaya hindi ako nasaktan. Pag babang pag baba ko. Binuhat nya ko paounta sa sofa. Naka harap na sya ngayon sakin. At sobrang lapit namin.

Napalunok ako ng konting laway dahil ngayon lang nangyari sakin to. Ang mapalapit ng sobra sa mukha ng lalaki.

"Anu bang problem bakit mo ko iniiwasan?"

Iniwas ko na yung tingin ko at tatayo na sana.

"Nag seselos ka ba sa nakita mo kanina?"

Hinawakan nya yung mukha ko para humarap sa kanya. Kaya ngayong mag kaharap na kami ng sobra.

"She's not my girlfriend Cristel"

Paliwanag nya sakin.

"Wala naman akong pakialam eh. Tsaka diba bestfriend lang naman tayo kaya walang problema sakin"

"Then why are you like that?"

Tumayo na sya at nagkalayo na yung mga mukha namin. Nakahinga na rin ako ng maluwag. Tinignan nya lang ako habang ako nakaupo.

"Aakyat na ko"

Tumayo na ko at dumiretso sa kwarto at nag palit ng damit. Mag kasama man kami ni Leon sa iisang bahay. Yun ay dahil hindi sya sanay ng walang kasama. At kagaya nga ng sinabi ko BESTFRIEND kaming dalawa. At sa tingin ko din hanggang dun nalang yun talaga.

Nahiga na ko sa kama ko. Naka pwesto sa gitna ng kwarto yung kama. Sa tapat ng kama yung aparador. At sa gilid ng pintuan yung tukador. Tapat ng tukador yung bintana.

Nahiga na ko sa kama at pinag masdan nalang yung kisame. Nagulat ako ng biglang sumulpot si Trina galing sa taas.

"Papatayin mo ba ko?"

Napasigaw kong tanung sa kanya. Sa sobrang kaba ko napahawak ako sa dibdib ko. Bigla namang bumukas ang pintu at pumasok si Leon ng may nag aalalang mukha.

"What's wrong?"

"wala nagulat lang ako may tumalon na pusa."

"Pusa?"

Napatingin si Leon sa  bintana at kumunot noong tumingin ulit sakin.

"Cristel sarado yung bintana."

Tinignan ko naman si Trina ng masama. Lakas talaga mag trip. Tawa lang sya ng tawa.

"huh? Pero may pusa talaga."

"Cristel baka naman nananaginip ka lang."

Tumayo ako sa pag kakahiga ko. Hindi ako nananaginip. Nababaliw lang talaga si Trina.
Umupo naman sya sa tabi ko. Hinawakan nya yung mga kamay ako.

"Sorry"

"Sorry for what?"

Huminga sya ng malalim.
Tumingin sya sa buong kwarto na parang nag hahanap ng sagot. Napansin ko naman si Trina na umaarteng parang nawawasakan ng puso. Gusto kong tumawa pero ayokong sirain yung moment ni Leon.

"Sorry for making you Jelous"

Napatingin nalang ako sa bintana. Ayokong umiyak. Wala naman akong feelings para sa kanya.

"Ang totoo akala ko ang pinaka masakit na pakiramdam na pwede kong maramdaman ay ang hindi ako pag pahalagahan ng magulang ko bilang nag iisa nilang prinsesa. Meron pa palang isa. Yun yung makita mong nakikipag palitan ng halik yung taong hindi ko alam kung mahal ko na ba o sadyang hinahangaan ko lang talaga."

"Stop it Trina"

Napasigaw akong bigla. Ayokong sabihin yung mga bagay na yun tapos ito naman ya binasa yung nasa loob ng utak ko.

"Who's Trina?"

---

So what can youbsay about Leon being jelous :) don't forget the vomments readers






My Melody (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon