Pinasok nila ko sa kwarto ko ng iba na ang damit ko. Nakatulog pala ako sa ginawa nyang mahika sakin.
Nilibot ko yung tingin ko sa loob ng kwarto ko. Hindi pa rin nag babago ang ayos. Nakakapag taka lang ang parang ang dami ng nagbago. Napaka tahimik na ni Mama at hindi man lang nya ako nilingon simula ng bumaba ako. Sa bagay wala naman ang pakialam sa kanya. Wala naman syang mahalagang ginawa sa buhay ko maliban sa ipanganak ako.
Nag punta ako sa bintana para tignan ang buong kaharian.
"Anung nangyari dito?"
Nalulungkot ako sa mga nakikita ko. Ang daming tao ang nakapila sa labas ng kaharian. Nasusunod yung ibang parte ng nasasakupan ng Papa at ang daming patay sa lansangan. Ang papayat na ng mga bata ang nag mukha ng matanda ang mga dalaga sa bayan.
Nag bukas ang pintuan ng kwarto ko at pumasok si Prinsepe Rico.
"anung kailangan mo sakin?"
"hindi ka na ba marunong gumalang sa nakakataas sayo?"
"kailan ka pa naging mataas sakin? Nasa kaharian ka namin kaya wala kang karapatang pumasok sa kwarto ko."
"kaharian nyo. Dati."
"Anung ibig mong sabihin?"
"ako na ang hari rito. Kaya lahat ng sasabihin ko ay gagawin mo"
Hinawakan nya ko ng mahigpit sa dalawang braso at tinulak papunta sa kama ko. Sinimulan na nyang hubarin lahat ng damit nya napaatras ako sa mga kilos na ginagawa nya. Ayokong ibigay ang sarili ko sa lalaking sumira ng buhay ng kuya ko at ng taong mahal nya. Hindi nag bago ang itsura nya simula ng una hanggang ngayon. Nang pambaba nalang nya ang natitira sa kanya. Hinila nya yung kamay ko at sinimulan akong halikan. Pinipilit ko syang labanan pero.hindi ko magawa dahil mas malakas sya sakin. Ginagamit nya rin yung kapangyarihang pinag aralan nya para hindi ako makagalaw. Nag simula na kong maluha nung naisip kong wala ng paraan para makatakas ako sa gagawin nyang kawalanghiyaan sakin. Wala si Trina sa tabi ko para ipagtanggol ako. Hindi ko pa naibibigay kay Leon ang lahat. At ayokong makuha yun ng ama nya. Ayoko. Nag simula ng lumabas ng parang baha yung mga luha ko dahil sa lungkot at galit ko. Nalulungkot ako dahil sa nangyayari sa kaharian. Sinakop nya kami. Napakalakas ng loob ni Rico para gawin yun. Bakit hindi man lang lumaban si Papa. Bakit?
"Hayop ka lumayo ka sakin"
"mas maganda ang katawan mo kesa sa ibang mga prinsesang nakita ko."
Hinawakan nya ko sa parte ng katawan kong dapat si Leon lang ang gagawa. Nag simula ng lumala yung galit na nararamdaman ko. Ayokong makapatay ng tao. Ayoko. Pero hindi ko kayang hayaan syang kunin yun bagay na para lang kay Leon. Sinimulan nanaman nya kong halikan. Kung saan saan nya nilagay yung labi nya. Pero hindi ako makapalag dahil tinali nya ko. Katulad ni Prinsesa Adelle ito rin yung gagawin nya sakin. Ang pinag kaiba lang. Wala si Leon para makita to.
"ako ang unang kukuha sayo bago ang ibang tao. O bago pa man ang anak ko."
Sinabi nya yun ng nakatingin sakin. Alam nyang may anak sya? At alam nyang mahal ko si Leon.
"Napaka hayop mo. Ilang buhay na ba ng prinsesa ang sinira mo? Kahit sarili mong anak aagawan mo. Wala kang kwenta. Mamatay ka na sana."
"Meron akong kwenta."
Natatawa nyang sagot sakin.
"dahil magiging maligaya ka ngayong gabing to. Kasama ko"
Hinubad na nya yung damit ko. At sinimulan nanaman akong halikan. Hindi ko na alam yung gagawin ko. Hindi ko na alam kung paano ko ba pipigilan yung sarili ko sa init na nararamdaman ng katawan ko.
"patawarin mo ko Leon, peri hindi ko na kayang pigilan ang sarili ko".
BINABASA MO ANG
My Melody (COMPLETED)
FantasyMaraming tao ang gustong maging princess. Little did they know the reality of being one. Meet Cristel, a princess from a different dimension na napunta sa mundo ng mga tao para maiwasan ang nakatadhang kapalaran nya bilang prinsesa. Meet Leon, a pri...