Kinakabahan pero nagpatuloy parin siya sa desisyon niya na mag resign na sa trabaho.
Nasa tapat siya nang resto at tila parang may kung anong feeling na nag paparinig sa kanya na wag nalang ituloy ang gagawin.
"Hindi, gagawin ko'to bahala na." He feel confident half nervous as well. Pumasok siya deritso sa loob. Saglit mo na siyang patingin-tingin sa paligid.
Pag bukas niya nang pinto..
"Hoy....pare bakit ka nakatunganga diyan? Mag bihis ka na at magtrabaho maraming customer tayo ngayon."
Hindi niya pinansin ang sinabi nito, imbes ay itinanong niya kung andiyan ba sa office niya ang amo nila.
"Andiyan ba si sir?"
"Oo andiyan, mukhang maganda ang umaga nga eh, ang sigla-sigla nang araw iba talaga pag new life. "
"Tss'. Masigla ha?" Sino ba naman ang hindi magiging masigla ang umaga. Sana makarma siya sa ginawa niya sa akin.
Tinungo niya ang office kahit may kaba at takot ay nanaig parin sa kanya ang kompiyansa sa sarili.
Bakit naman ako matatakot sa kanya or kabahaan dapat siya ito dahil sa walang katarungan ginalaw niya ako. Tang-ina siya.
Huminga mona siya nang malalim at saka binuksan ang pinto, maingat mo na niyang binuksan ang pinto at sabay silip sa loob. Para siyang sunga na mukhang may tinataguan. Bakit naman ganyan ang kinikilos niya kung wala nga talaga siyang ginawang mali at kung sa tingin niya ang amo niya mismo ang may kasalanan sa kanya.
Hay naku devin parang ikaw itong may mali ei', ano pa ang ginagawa mo dapat maging confident ka, ipamukha mo sa kanya na siya ang may ginawa sayong kasalanan at hindi ikaw. Teka baka naman gusto mo rin yung nangyari sa inyo noong isang gabe at ayaw mo lang aminin dahil sa nahihiya ka? Siguro ko nagustuhan mo rin yun dahil pati ikaw ay ayaw tantanan nang pag-iisip mo.
Iwan ko ba kung bakit ganito ang nararamdaman ko, sa totoo lang hindi ko talaga maintindihan ito. Oo tama nga kasalanan ko din. Bakit? Dahil sa wala akong nagawang paraan para pigilan siya sa ginawa sa akin. Parang may ibang sumapi sa akin na ginusto ko din yung nangyari kagabe pakiramdam ko nga hindi ako yun. Dahil kung ako yun ay lalaban ako at mag sisigaw pero wala ei.. im weak totally weak... parang babae na walang kalaban-laban.
"What are you doing!?" Nagulat siya sa nagsalita sa likod niya.
"Sir D anong ginagawa niyo dito?"
Nakabalik na pala si Sir D sa restaurant, bumalik siya dahil pinayagan na siya nang doctor na magtrabaho dahil sa maayos naman ang condition nang katawan niya, wag lang daw ito mag iisip nang kung ano-ano at gagawa nang mahihirap na trabaho para hindi maging over fatigue ang katawan niya.
Napatuwid siya nang tayo at nag bigay galang." Good morning pala sir."
"Good morning naman. Ano pala ang sinsilip mo sa office ko?" May takang pag tatanong nito sa kanya. Naabutan pala siya nito ma sumisilip sa loob.
"Ah---eh...kasi sir....." may kabang nanaig sa kanya. Paano niya ba ito sasabihin sa Sir niya na mag reresign na siya sa trabaho baka mas lalo itong magtanong kung ano ang dahilan. Eh alam naman nang supervisor nila na masipag at seryuso siya pagdating sa trabaho.
-------------------¤
"What!? Ano ang dahilan bakit ka mag reresign?" May pagka dismaya itong nagtanong sa kanya.
Sabi ko na nga ba ei mag tatanong talaga ito.
Mahaba-haba din ang pinag usapan nila sa loob nang opisina. Suddenly lumabas si devin na may lungkot at pagka dismaya sa mukha nito. Ganun din ang hitsura nang Supervisor nila lumabas itong malungkot at nag hihinayang sa nakatalikod na binata na tuloyan nang umalis.
Naghihinayang man siya sa pag alis sa trabaho ay may dahilan naman ito kung bakit. Hindi man niya sinabi ang dahilan nang kanyang pag-alis ay alam niyang nakumbensi naman niya ang Sir nila.
Nagpunta siya nang locker room at kinuha ang mga natitirang gamit doon.
"Pare, nag resign ka na daw?" Tanong nang ka trabaho niya.
Tumango at ngumiti lang siya dito sa kasama niya, at then naglakad na siya iniwan na niya ito sa loob bitbit niya ang gamit. Nang nasa labas na siya nang resto sandaling tumigil siya sa tapat nito at tiningnan saglit. " tama ang desisyon, mas mabuti na ito ang gawin ko kesa sa humantong pa sa mali ang lahat." Farewell.
BINABASA MO ANG
Someone like You (Bxb) Completed
RomanceTrevor: Mahirap ba ako mahalin? bakit hindi niya ako kayang mahalin dahil ba sa pareho kaming lalaki? Yun ba ang gumugulo sa isip niya..? Mahal ko siya. Sa kanya ko lang unang natutunan ang mag mahal. Ang nakakatawa sa lalaki pa ako unang nagmahal...