Devin's pov....
Ang hirap pala sa isang relasyon na ikaw ang nagpapaka martyr. Oo masakit sa akin ang ginawang pag papahiya ni Mia, hindi ko naman siya masisisi eh, nararamdaman ko kung bakit niya yun ginawa, she's just a girl fall inlove with a man na hindi naman siya mahal. Pero sana naman sa pag papahiya niya sa akin, sana hindi nalang sa maraming tao. Okey lang kahit sampalin pa niya ako o dikaya tadyakan pa niya kung gusto niya, matitiis ko yun. Kasi alam ko hindi naman masakit yun, ang mas masakit nga siguro e yung sabihin sayo ang mga salita tungkol sa taong mahal mo.
Ang sakit e, ang sakit-sakit talaga. Sa mga ginawa niya hindi ko na nga alam kung lalabanan ko pa siya, pero hindi ko yun gagawin na labanan siya babae siya kailnagan respetuhin. Pasalamat siya kahit babae siya hindi ko siya pinatulan.
Kasalanan mo'to trevor e, kung hindi nalang sana kita nakilala, wala sanang ganito. Itong nararamdaman ko ngayon, itong sakit na binibigay mo sa akin ngayon makakaya ko pa kaya kung sa mga sumunod na araw.
Simple lang naman talaga ang gusto, nang nabubuhay pa ang mga magulang ko. Sinabi ko sa kanila na magtatapos ako nang pag-aaral para makahanap nang magandang trabaho at maitaguyod ko ang pamilya ko. Kita ko sa mga mukha nila ang pagka proud sa akin. Kahit mahirap lang ang mga magulang ko noon ramdam ko sa kanila ang pagmamahal nang isang anak. Nangako ako sa tatay na pag naka graduate ako nang college magtatrabaho ako para ako naman ang magpa-aral sa dalawa kong kapatid.
Pero hindi iyon nangyari. Maagang namatay ang aking ina dahil sa over fatigue. Masakit mawalan nang ina sa pamilya. Napakahirap pag walang ina na nagtataguyod sa isang pamilya, walang mag aasikaso sayo kung ikaw ay pagod galing trabaho. Walang gumagawa nang gawaing bahay, ang hirap..ang hirap talaga pag wala nang nanay. At nadagdagan pa nang magkasakit ang aking tatay. Doon talaga ako nabagsakan nang pagka- lumo sa buhay. Tela parang nawasak ang buhay ko, pasan ko ang mundo.
Kahit na naghihirap man ako noon, naging pagsubok ko ang mga nangyari sa akin noon naghihirap ako. Naging matatag naman ako dahil nariyan ang mga taong minsan ay hindi ako iniwan. Nag papasalamat ako sa kanila.
When you come to mylife lahat sa akin ay may nag bago. Hindi naman sa sinisisi ko si trevor, ako ako ang dapat na sisihin sana ako nalang ang lumayo sana ako nalang ang nag paraya. Mas makabubuti nalang sana kung hindi ko nalang siya pinansin that sa school nila ruby. Hindi sana humantong sa ganito ito.
I wish i can bring back time, and if that happen ibabalik ko ang lahat, itatama ko ang mga mali, isasa-ayos ko ang dating hindi dapat pwede sa pwede.
Pero maging masaya ba ako kung mangyayari iyon? Naguguluhan ako..naguguluhan ako sa mangyayari sa akin kung mangyayari man na mag-iba ang takbo nang buhay namin ni trevor.
But im starting to fall inlove with him, kapag kasama ko siya nagiging masaya ako. 'Ugh, how can i do this nahihirapan na ako..
...................
"Are you okey? Kung gusto mo hindi nalang tayo tutuloy." Kasama ko ngayon si Wacky ang kaibigan ko. Nagpasama ako sa kanya sa bahay ni trevor.
"No, i need to do this kailangan ko na tong matapos.kailangan ko siyang maka-usap."tumango naman sa akin si Wacky at pinaandar na niya ang kotche.
"Vin hindi lang sa nangingi-alam ako pero, nakikita ko kasing hindi ka okey? May problema ba sa inyo nang boyfriend mo?" Pinandilatan ko siya nang mata sa sinabi niya. "Aray naman!" Ang sigaw niya.
"Hindi nangingi-alam...nangingialam ka naga eh, at isa pa hindi pa kame mag boyfriend ni trevor."ang pag caclarify ko sa sinabi niya.
"Weh! Hindi daw?" Babatukan ko na sana siya ngunit sumenyas siya na nag mamaneho siya kaya hindi ko na tinuloy.
"Hindi pa ako sigurado sa relasyon namin," panimula ko.
"So knowing each other stage palang kayo ganun."
"Anong knowing each other. Mag kakilala na kame oi."
"Ay oo nga pala ano." Tawa niyang sabi.
"May pumapagitan sa amin ni trevor isang babae....." Napalingon sa akin si Wacky i know medyo nagulat siya pero bumalik din ang tingin niya sa daan.
.....pinagkasundo na kasi si trevor nang mga magulang niya at nang mga magulang nang babae. Kaya lang hindi niya mahal ito pero pinipilit parin nang babae na mahalin siya ni trevor kahit sinabi na ni tre na hindi tagala siya kayang mahalin and now gumagawa nang paraan ang babae na magkahiwalay kame....
.....alam mo ba kahapon nakipag kita sa akin si Mia..."
"What Mia ba ang pangalan nang babae.?"tumango ako sa tanong niya.......akala ko mabuti ang pakikipag-usap niya sa akin pero nagulat ako pinahiya niya ako sa loob nang maraming tao. Binuhusan pa niya ako at pinamukha pa niya na kaya niya ako."
"Eh anong ginawa mo sinabunutan mo ba, tinadyakan mo ba, o Ano!?"
"Syempre wala akong ginagawa hinayaan ko nalang siya. Babae siya hindi ko siya dapat patulan."
"Wow vin, nagpaparaya ka ngayon so meaning dahil sa hinayaan mo lang siya na gawin sayo ang panghihiya, magpaparaya ka narin sa relasyon niyo ni trevor?"
"Anong ibig mong sabihin?"
"Ang ibig kong sabihin, kaya mo nadin ibigay si trevor sa babaeng iyon? Kasi nagparaya ka na, hinayaan mo lang siya. Wala kang ginawa para ipaglaban mo ang pagmamahalan ninyo ni trevor. Hinayaan mo lang siya oi. Mag-isip ka naman.!"
"Eh ano ba ang dapat kong gawin. Ayuko naman na saktan yun babae yun eh,?"
"Hindi ko naman sinasabi na awayin mo, ang sinasabi ko lang sayo eh, ipaglaban mo ang pag-ibig ninyo ni trevor, gumawa ka nang bagay na makakapag patibay sa inyong pagsasama...."
Hindi ko parin magets si wacky. "Ano nga?!"ang tanong konsa kanya.
....gago ka talaga. Ang dali lang kaya. Magtanan kayo!"
"Huh?!" Hindi ko makapaniwala sa ibibigay na suggest sa akin ni wacky. Tanan' itatanan ko si trevor baliw na ba siya.
"Oh bakit wag mong sabihin hindi mo kaya. Oi dude...ginawa na namin yan nang boyfriend ko alam mo tinanan niya ako noong araw nang kasal niya sa isang babae na pinikot siya."
Wala parin ako kibo sa sinasabi ni wacky.
"Oh ano, sige pag-isipan mo yan. Im sure tingnan lang natin kung aayaw pa si tre sa desisyon mo."
Tanan? Yaya-yayain ko si tre na magtanan. Pero paano?
Shit! Parang dumoble tuloy ang problema ko dito. Wala na bang iba diyan na sulosyon.?
"Hoy ano kaba. Kung hindi mo kaya ang sinabi ko sayo wag mo nang gawin. Alam ko naman na hindi ka katulad nang iba diyan. Mabuti kang tao devin naiintindihan kita." Ngumiti sa akin si wacky. Napangiti narin ako sa kanya.
Sana nga, sana nga maging okey ang lahat.
Pero why not diba? Kung gagawin ko kaya. Lalayo kame ni tre dito at mamuhay nang malayo na walang mga nangugulo. Sigurado din ako na maiintindihan niya.
Ipapakita ko rin kay tre na hindi lang siya ang may ginagawa para sa pagmamahalan namin. Na ako din nag pupursegi din ako, gumagawa din ako nang paraan para hindi kame maghiwalay.
I hope na magiging maayos ang gagawin ko.
Tumingin ako sa labas nang window. "Tre sasama ka kaya sa akin?" Ang sabi ko sa sarili ko habang minamasdan ang kapaligiran.
Is he go with me?
...............
Like and comment what u think of my update?
BINABASA MO ANG
Someone like You (Bxb) Completed
RomanceTrevor: Mahirap ba ako mahalin? bakit hindi niya ako kayang mahalin dahil ba sa pareho kaming lalaki? Yun ba ang gumugulo sa isip niya..? Mahal ko siya. Sa kanya ko lang unang natutunan ang mag mahal. Ang nakakatawa sa lalaki pa ako unang nagmahal...