SLY 61

2.7K 81 1
                                    

.......

"Devin tawag para saiyo daw." Huh? Sino kaya. Lumapit ako kay doc at inabot ko ang telepono sa kanya.

"Hello?" Ang tanong ko sa linya.

"DEVIN!!!!!!." Aray ko ang lakas noon huh? Napalayo ako sa telepono nang sumigaw si....ops sino nga pala ito?

"Sino po sila?"

"Anong po matanda na ba ako para i-po mo?" Huh? Ano naman ang masama doon sa po ko buti nga ginagalang pa siya.

"Devin ano kaba hindi mo ba natatandaan ang boses ko?" Ang pagmamaktol niya dahil sa hindi ko alam kong sino siya eh, diko nga alam talaga kung sino siya!

"Sorry pero hindi eh?"

"Ano kaba si Mia to. Ang dali mo naman makalimot cutiepie."Si Mia lang pala akala ko kung sino..wait....anong tinawag niya sa akin...cutie pie?...baliw ba siya.

"Tara sama ka, labas tayo.?"

"Huh? Hi-ndi pwede ma-y gagawin pa ako." Ang pag dahan-dahan kong sabi baka sumigaw siya kung hindi ako pumayag. Alam mo naman kaya  siya nag yaya sa akin lumabas para pag-usapan namin ang tungkol sa favor niya, ayuko kaya.

"Wag kang mag-alala ipag paalam kita kay uncle."

"Naku wag na baka hindi rin yon papayag kaya sige na sa susunod nalang."

"Sige na nga sa susunod huh labas tayo. Sige bye." She said and i feel relieve.

Haist salamat naman at madali lang siya mapaniwala. Ang totoo niyan mukhang hindi naman talaga ako busy ngayon. Yun lang ayaw ko pa talaga siyang kausapin tungkol doon sa favor niya.

Pasensya na eh hindi ko alam kung ano ang maitutulong ko sa kanya. Baka kasi pag nag yes ako sa favor niya baka mas mahirapan lang ang sitwasyon ko kay trevor. Alam naman na may gusto sa akin yon. Tapos siya mag papatulong sa akin na maging malapit siya kay trevor. Tagalang mahirap yun.

Pero iniisip ko din ang side nang utak ko na nagsasabi na pwede ko namang tulongan si Mia sa gusto niya. Mabuting babae si Mia at alam ko na mahal niya talaga si trevor at hindi niya ito kayang lokohin at saktan, ewan ko lang sa taong gusto niya kung mahal din ba siya nito at hindi siya sasaktan.

Haist...bakit ba ang hirap mag mahal kailangan ba talagang may gawin ka sa taong gusto mo para makuha mo ang loob niya?

Tsss....sakit sa ulo lang ang ganyang bagay. Oo na sabihin niyo nang bitter ako, eh yun ang gusto ko eh....

.........

Sa mga sumunod na araw tumawag ulit si Mia.

"Pasensya na talaga hindi ako pwede ngayon eh kasi maraming pasyente ngayon si doc na kailangang asikasuhin dito...sa susunod na araw nalang...baka free na ako." Ang pagtatangi ko ulit sa kanya syempre nag dahilan ulit ako.

"Ganun ba..naiintindihan ko. Sige sa suaunod na lang pag free ka na."sa sinabi niya parang ang lungkot niya. Parang na guguilty tuloy ako sa pagdadahilan ko.

Binalik ko na ulit ang telepono sa mesa ni doc.

"Pansin ko panay ang tawag ni Mia dito at ikaw ang hinahanap, ano kaya ang dahilan?"ang pagtatakang tanong ni doc sa akin.

Wag hindi ko pwedeng sabihin kay doc ang dahilan kung bakit panay ang tawag ni Mia dito. Mahirap na baka kung ano pa ang sabihin nila.

..........

Mia's pov......

Makulit na kung makulit...basta hindi ako titigil sa gagawin ko...mapapasa-akin si trevor, mamahalin din niya ako balang araw. Alam kung lalapit siya sa akin at sasabihing nagkamali siya at narealise niya na ako pala talaga ang mahal niya at wala nang iba.

Mahal ko si trevor gagawin ko ang lahat mahalin niya lang ako.

At dahil nga sa plano ko na makuha ang loob ni trevor, nagpatulong ako sa isang taong malapit sa kanya..ang isang taong nakakakilala sa kanya....ang taong makapag kakatiwalaan.

Kakatawag ko lang sa clinic nang uncle ko, gusto ko kasing yayain ulit na lumabas ni devin at makapag-usap tungkol sa sulat na binigay ko sa kanya.

Sa tingin niyo kaya tutulongan ako ni devin? Sana naman oo dahil im so crazy na talaga...lahat ginawa ko na para kay trevor pero wala paring nangyari, iniiwasan niya ako...pag nasa trabaho kame lagi nalang siyang busy...pagwala naman kameng trabaho at nasa bahay lang malayo palagi ang loob niya sa akin. Napapansin niya lang ako kapag may meeting sa trabaho o dikaya ay may ipapagawa siya sa akin. Hindi ko na talaga kaya.....lalo na yung sinabi niya sa akin na wala talaga siyang pagtingin sa akin...na wala daw siyang nararamdaman para sa akin...it hurts you know? Masakit diba na malaman natin na hindi ka pala gusto nang taong gusto mo.

Sabi nga sa pelikula...

Bakit hindi ka crush nang crush mo...ang hirap mag assume...sana noon pa lang alam ko na nang saganun hindi ako masaktan nang ganito...

Pero HINDI!!....hindi ako titigil.!

"Trevor kung hindi mo man ako gusto..well ito lang ang masasabi ko sayo..hindi ako titigil sa pagmamahal ko sayo hanggang sa makuha ko ang puso at matutunan mo rin akong mahalin balang araw."

I never give up...

Simula palang ito sa plano ko. Nagsisimula palang ako ngayon wala akong pakialam kung magalit kaman, gagawin ko ang lahat kahit buhay ko pa ang nakataya dito...kung malaman ko man na may taong sagabal sa ating dalawa...hindi ako mag dadalawang isip na........😠....arrrggghhhh.

^.^..ops feeling ko naging kuntrabida na ako sa rule kong ito. Noh im not like that... okey....ang gusto ko lang naman talagang sabihin ay.... trevor is only mine...no one can take away from me.

..........

Devin's pov...

"Ano talaga bang sinabi niya yon?"ang hindi makapaniwalang tanong sa akin ni Wacky.

Nasa park kame ngayon at nag papahinga. Linggo ngayon kaya wala akong pasok... matapos naming magsimba...heto kame kumakain sa park.

"Ano ba dapat ang gagawin ko...ayuko naman magtampo sa akin si Mia kapag hindi ako pumayag?" Haist... pati ako nahihirapan narin. Hindi ko alam kung matutulongan ko nga ba si Mia sa gusto niyang mapalapit kay trevor.

Oh no...what im gonna do?.... bakit naman kasi siya pa ang nagustuhan niya.

"Relax lang dude...hindi pa naman kayo nakapag-usap ni Mia diba?....kaya ang dapat mong gawin ay kausapin si Mia...yun lang naman...sabihin mo sa kanya ang desisyon mo kung tutulongan mo ba siya or hindi...sigurado naman ako na maiintindihan niya ang desisyon mo." Ang sabi ni wacky.

Kung ganun...kailangan ko siyang makausap.















Someone like You (Bxb) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon