CHAPTER 1 (Meet Thalia)

11.4K 207 8
                                    

Thalia's POV 

Hi! I'm Thalia Marie J. Fajardo.

Maitim - Check!

Maliit - Check!

Pango - Check! 

Nerd - Check!

For short PANGET. Oo, panget ako at aminado na ko dyan. Utak na nga lang yata meron saken ehh. 

"Hoy igorot! Gawin mo nga to." Sabi ni travis. Ang gwapo / hearthrob ng school namen na ubod ng kayabangan at katamaran sa katawan. Kainis naman kasi! Bat ka-group ko pa to sa reasearch na i pre-present din namen bukas? Partida, gagawin niya nalang yan sa powerpoint -_______-

"Hoy mister! Excuse me lang ha. Baka gusto mong i-sumbong kita kay mam? Yan na nga lang in-assign ko sayo ayaw mo pang gawin?" Kainis! NAPAKATAMAD!!! Di bale, last year ko naman na sa highschool at pagtitiis na to. Malas ko kasi e! Lagi ko nalang classmate to palibhasa apo ng may-ari ng school kaya rin laging nasa first section >:/

"Bahala ka. Pakita ko na nga to kay clyde. HAHAHAHA. This will made --"

"Fine! Akin na nga!" Palibhasa kasi may pang blockmail saken. Yung mga ginawa kong loveletters, at video para kay clyde. Crush ko since first year kami. 

"Good girl ..  *smirk*" Kapal ng mukha na to! Pinat pa ulo ko, ano ko aso?

"Aish! Dun ka na! Bwisit ka!"

"HAHAHAHA. Okay. Nga pala, dun ka muna sa table namen nina carlo umupo mamayang recess ha? Papaturo ako sa math. Last chance ko na daw kasi yung quiz na yun. Bye! *wink*" Ay leche! Ang gwapo :"> Eew. Binabawi ko na! Nadala lang ako! 

Tss. Feeling ko hindi ako makakaen ng maayos nito mamaya ha. Bakit ba kasi kailangan pa ng chinito na yun magpaturo saken? Oo na gwapo na medyo singkit na maputi na siya! Siya na chinito =____= Eh kahit naman bumagsak siya sa quiz namen ngayon ipapasa parin siya ni mam valdez. Type yata siya nun eeeh.

= RECESS =

Ugh! Bat ang bilis ng oras? Recess na! Paktay!

At eto namang ugok na to parang anghel na papalapit na saken. Sina arra naman kasi! Iwan ba naman ako dito sa room para lang makapila agad sa canteen.

"Let's go igorot!" Tapos umakbay siya saken.

"Tanggalin mo nga yan!" Irritable kong sagot. 

"Wow ha. Madaming nagpapangarap saken and minsan lang ako mangakbay ng babae."

"Utut mo! Babaero ka nga!" Yes, babaero pa ang chinito na to.

"There's a reason behind it. Tara na nga! Wag ka ng choosy dyan di ka yummy. HAHA." Wala na yatang araw na di ako nilalait nito.

Wala na kong nagawa kundi magpa akbay. Kaya habang naglalakad kami sa hallway di sila makapaniwala na ang isang nerdo na to inaakbayan ng chinito na to. May mga nagsabi pa tuloy na malandi ako. Travis naman kasi! ><

"Naku pag ako gumanda, humanda sila!" Pabulong ko na sabi. Haha. Taas ko mangarap.

"What? Taas ng pangarap mo igorot ha? Haha. Ako na nga bibili ng pagkaen, makonsensya pa ko e." 

"Luh. May konsensya ka pala?" Sabay talikod ko sakanya at umupo na sa table nila chinito. For short, ang table ng mga hearthrob dito sa school. Kyaaaaaaaaaaaaah! Dito nga pala naupo si clydeeeeeeeeeeeee! *O*

After 5 minutes, Woah! Nakabili na agad sila samantalang ang haba ng pila ha! Sabagay, mga bully namn tong mga to kaya di na nakapagtataka. Pero ibahin niyo si clyde my loves noh! Sadyang malakas lang ang appeal nun kaya laging pinapauna sa pila lalo na ng mga babae tsaka bakla dito samen.

"Oh pare! What is she doing here? Naligaw ka ba ms. nerd? HAHAHA." Sabi ni carlo. Ang nag-iisang bestfriend lang naman ni travis.

"Tuturuan niya ko sa math after nating kumaen, no worries. She's harmless. Mukha lang talaga siyang wild. Haha." ANO RAW? Ano ako Tigre? Leon? Tsk. Yabang talaga ng mga to.

"Haha. Pag yan pumuti pare, you'll eat that words you say today. And stop harassing her carlo." Eeeeeeeeeeh :""> Ang bait talaga ni clyde. <3

"Tama na nga yan. Tara kaen na." Sabi ni gio. Ito ang pinaka kuya sakanila na nanliligaw kay arra.

Nagdasal na muna kami and nagsimulang kumaen.

Busog na yata ako dahil sa ulam na nasa harapan ko. Ohmegeeee papa clyde :'''''''') *O*

"EHEM. Matunaw. Pare palit nga tayo! Papaturo na ko kay igorot." Argh! Panira naman ng sight-seeing to! Lumipat na tuloy si clyde. At etong tamad na to ang nasa harapan ko! "Sorry for interrupting you. Kulang nalang kasi talaga matunaw na yung kaibigan ko. So, turuan mo na ko." Sabay bigay niya saken ng notebook niya. Ang ganda nga eh! Ang LINIS! 

Tinuro ko naman na sakanya yung iqu-quiz namen ngayon sa math. Grabe! Sasakit na ulo ko, seryoso! Ang hirap turuan ng bata na to! Halos naka sampung beses ako bago maintindihan e!

"Whoo! Sakit talaga sa ulo ng math. Pero atleast alam ko na. Thanks igorot." Sabay pat niya ulet sa ulo ko and umalis na kasama sina carlo. Baka magka-cutting. Mapuntahan na nga sina arra. Sabay na ko sakanila pabalik ng room. 

"Grabe girl ha! Tinalbog mo ang beauty ko! Kasama mo sina travis! Yieeeeeee. Haba ng hair mo girl." Salubong agad saken nina arra. Ang mga bestfriend kong mga magaganda at cheerleader, nahiya naman ang itsura ko noh?

"Nagpaturo lang saken si travis."

"Naks! Nagiging close kayo ha? Aray naman girl. Inaagawan mo ko." Sabi naman ni wendy, maganda at cheerleader ko ding bestfriend na may gusto kay travis. Ewan ko ba kung ano nagustuhan niya sa chinito na yun. Bulag lang yata siya sa mga panahon na to -____-

"ASA! May pang blockmail lang saken yun." 

"Blockmail?" Oops, di pala alam nina arra na may gusto ako kay clyde tsaka ibubunyag lang ako ng dalawang to ng wala sa oras, panigurado.

"Este utang na loob! Hehe." Palusot.com lang thaliaaaaaaaaaaa!

"Haha. Weeeeh? Utang na loob nga ba?" At talagang kumanta pa ang dalawang to ng pag ibig na kaya habang papunta na kaming room. 

"Che! Tigil niyo na nga yan. Nasa tapat na tayo ng room oh! Tsaka magrereview pa nga pala ulet ako! Tara na!"

"As usuall .."

Oo na, ako na grade concious. Eh kung sa gusto kong ma-perfect yung quiz sa math e. 

--

Uwian naaaaaaaaaa! Grabe nakakapagod talaga tong araw na to tsaka nakakainis narin in the same time. Di ko naperfect yung quiz sa math! Daig pa ko ni travis T____T Edi siya na nakaperfect! Himala nga daw e! Haaaay. Makuwi na nga tutal may practice pa ng cheering yung dalawa kong mababait na kaibigan. And gusto ko narin magpahiga. 

(A/N: New story ko po etooooooo. Haha. On-going din pero update ko na agad yung next two chapters bukas. I hope for your support, comments and votes guys!  ^___________^ Thankyouuuuu <3)

Kahit na panget ka, Akin ka ;)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon