Kabanata 14

312K 9.7K 2.3K
                                    



Dalaga Na.


"Maria!" Mabilis kong pinalis ang mga luhang naglandas sa aking pisngi ng marinig si Gaelan na nagmumula sa madilim na parte ng school.


"Hoy, bagets! Ikaw ba? Ikaw ba ang nagpaiyak sa Baby Girl namin?" Tinulak tulak ni Sam si Gaelan sa dibdib. Nangunot ang noo ni Gaelan dahil sa ginagawa sa kanya ni Sam.


"Nanggaling lang sya sa loob ng masaya pa sya, lumabas sya ng lumuluha! Kayo talagang mga lalaki kayo! Wala kayong ibang alam kundi manakit ng mga babae. Kay bata bata mo pa!"


"Teka nga! Hindi ako!" Hinila ni Gaelan ang aking siko at hinarap sa kanya. Hinawakan nya ang ibaba ng mata ko at kinapa.


"Bakit ka umiiyak?" Tanong nya sa nag-tatakang tono.


"Ikaw! Ikaw ang inayakan nyan! Gwapo ka kasi! Yang mga gwapo masyadong harmful. Dapat sa mga katawan nyo nilalagyan ng skull na may dalawang bones na naka-ekis para layu-layuan kayo ng girls. Nabiktima mo tuloy ang Baby Girl namin!" Singit ni Sam sa usapan. Hindi sya pinansin ni Gaelan na nag-aalala pa din na nakatingin sa akin.


"Ano? Bakit ka umiyak? Sinong nagpaiyak sayo?"


Tiningnan ko si Gaelan at pakiramdam ko naiiyak na naman ako. Hindi ko talaga alam kung bakit! Humikbi ako at naiyak lang ulit.


"Kasi yung Keio... Malungkot pag gabi." Hindi ko napigilan ang paghikbi.


Napaawang ang labi ni Gaelan, ganoon din si Sam pero ako patuloy pa din sa pagluha.


"Hoy Baby Girl! Ano bang pinagsasabi mo? Nilalagyan mo ng buhay ang lahat ng bagay, mamaya nga sumagot ang mga yan sayo!" Kinikilabutan na sabi ni Sam.


"A-anong sabi mo?" Nakatingin pa din sa akin si Gaelan.


"M-malungkot.. Kasi madilim at saka tahimik.. T-tapos.. mag-isa." Sa pagkakatanda ko, yun talaga ang nagpalungkot sa akin ng husto. Ang ganoong tanawin. Ang weird weird ko talaga.


Ngumisi si Gaelan at pinisil ang magkabila kong pisngi "Tabs ka talaga!"


"Aw"


"Bitiw! Wag mo ngang ganyanin ang Baby Girl namin!" Awat ni Sam.


"Hatid na kita?" Tanong ni Galean habang may kung anong kinukuha sa bulsa nya. Yun pala ay panyo, ipinamunas nya iyon sa aking mga mata habang kinakausap ako.


"May car kami!" Buong pagmamalaki ni Sam sabay turo sa Hello Kitty Car nya.


"Ako na lang ang maghahatid." Sambit ni Gaelan kay Sam. Kinuha ni Gaelan ang kamay ko at nilagay ang panyo nyang puti pagkatapos ay itiniklop ang palad ko.

THE BAD BOY'S  SLAVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon