Bakit.
"Alam mo, hindi ko pa din gets si Gaelan kung bakit biglang patay na patay sayo.. Hindi kaya plot twist lang ang lahat ng ito, tapos may gagawin syang kalokohan?" Lumabi si Selene at sinubo ang lollipop sa kanyang bibig. Namamahinga kami sa park ng Keio sa likod ng chapel. Kaming dalawa lang ang nandito at kakatapos lang namin maglunch.
Si Gaelan nagpaalam na kasama ang mga kaklase nya dahil mayroon silang meeting para sa kanilang project. Pumapasok na sya sa mga klase nya. Minsan pa nga, napapagaya sa kanya ang mga kaibigan nya sa Yukan'na.
"Patay na patay? Hindi naman Selene. Bumait lang sya ng sampung paligo sa akin." Nakangiting paliwanag ko. Umismid si Selene.
"Wow ha, bumait? Eh kulang na lang walisin ang nilalakaran mo. Saka grabe kung dumikit sayo, parang mayroong glue, ipinagtutulakan nya pa ang sarili nya sayo samantalang nung nakaraan, halos itaboy ka nya. Sabihin mo nga, ginayuma mo ba ang kinakapatid ko?" Nagtaas ng kilay si Selene, humagikgik ako. Ang kulit nya talaga at parang bata.
"Bad yung witchcraft." Wika ko. Ngumuso si Selene at tumango tango habang tinutulak ang sarili sa swing.
"Baka talagang gusto ka na nuon pa. In denial lang. Kaya nung umamin na sya sa feelings nya, dire-diretso na." Sambit ni Selene na nakatingin ngayon sa damo, mabagal ang kanyang pagswing kaya hinahangin ang mahaba nyang buhok.
Napaisip ako. Gusto ba talaga ako ni Gaelan? Hindi naman kasi nya sinasabi kung ano ang gusto nya. Madalas, sinasabi nya ang ayaw nya.
Ayaw nyang tumintingin ako sa iba ng tao.
Ayaw nyang nagagalit ako.
Ayaw nyang makikipag-usap ako sa mga lalaki kahit pa sa mga kaibigan nya.
Ayaw nyang nagsusuot ako ng maigsi.
Ayaw nyang sumali ako sa cheering squad.
Kaunti na lang nga iisipin kong isa sya sa mga Kuya ko, madami din yong ayaw eh.
Speaking of Kuya.. Ano nga kaya ang sinasabi ni Kuya Rab? Nag-aalala ako dahil baka nakita nya kami ni Gaelan na magkasama pero hindi na naman sya tumawag ulit. Siguro ay nananaginip lang non si Kuya Rab o di kaya masama ang pakiramdam nya nung isang gabi.
"Pero alam mo Ria, kahit kinakapatid ko yun si Gaelan, wala pa din akong tiwala sa mokong na yon eh. Alam mo bang yung phonebook nya puro pangalan ng babae?" Hinawi ni Selene ang kanyang buhok sa likod. Bahagya akong natigilan at napalunok.
Puro babae ang numero sa cellphone nya?
"L-lahat ba yon tinatawagan nya?" Nakaramdam ako ng pagbabara sa aking lalamunan dahil sa sariling tanong.
BINABASA MO ANG
THE BAD BOY'S SLAVE
Teen FictionA good girl who will break all her rules for the bad boy who will break all his rules for her, too. Teen Fiction ❤️